X

เชียงรายจัดระเบียบสายไฟลงดินหลังวืดงบ100ล้าน กลับมาผุดโครงการอีกครั้งกำหนด 6 เส้นทางนำร่องอาจใช้งบกว่า 1,000 ล้าน

เชียงราย-คลิกออฟ! จัดระเบียบสายไฟลงดินหลังวืดงบ100ล้าน ทน.เชียงรายฮึด! ผุดโครงการอีกครั้งกำหนด 6 เส้นทางนำร่องอาจใช้งบกว่า 1,000 ล้าน ขณะที่ กฟภ.ใช้เส้นทางสะพานน้ำกก-นางแลเป็นโมเดลจัดระเบียบสายไฟ

เมื่อเร็วๆนี้ นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงรายนายวุฒิเลิศ ชนะหาญ รักษาการผู้อำนวยการสำนักงาน กสทช.เขต 34 เชียงราย นายโกสินทร์ อติเปรมินทร์ รองผู้จัดการด้านเทคนิคการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดเชียงราย นายรัชตะ อินต๊ะสอน ผู้ช่วยโทรศัพท์จังหวัดเชียงราย นายพรเทพ อินทะชัย ประธานอาวุโสหอการค้าจังหวัดเชียงราย และนายโชติศิริ ดารายน นายกสมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย ร่วมกันแถลงข่าว การบูรณาการร่วมมือหน่วยงานภาครัฐและโครงข่ายผู้ประกอบการด้านโทรคมนาคมเพื่อแก้ปัญหาสายไฟ Chiangrai Firstนายวันชัย กล่าวว่า โครงการรวมพลังเชียงราย แก้ไขปัญหาสายไฟ Chsirai 1St” เป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างเทศบาลนครเชียงราย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดเชียงราย และผู้ประกอบการให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคมเช่น TOT Cat AIS True 3BB และ dtac รวมทั้งพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลนครเชียงรายได้มาร่วมประชุมเพื่อรับฟังและร่วมจัดระเบียบสายไฟฟ้าและสายสัญญาณโทรทัศน์โทรคมนาคมภายในเขตเทศบาลนครเชียงราย
ทั้งนี้ก่อนหน้าเมื่อ 2 -3 ปีก่อนเทศบาลนครเชียงรายได้ของบประมาณกว่า 100 ล้านบาท ในการจัดทำ โครงการสายไฟลงใต้ดิน แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากติดปัญหาบางประการ ทำให้โครงการดังกล่าวเกิดความล่าช้าและคืนงบประมาณไป ซึ่งปัจจุบันเทศบาลนครเชียงรายได้เร่งกำหนดจุดทำโครงการตามแผนเดิมเพื่อของบประมาณจากรัฐบาลใหม่โดยได้กำหนดเส้นทาง เบื้องต้น 6 เส้นทางดังนี้ เส้นทางที่ 1 ขหอนาฬิกาฯ -สถานีขนส่งผู้โดยสารเชียงรายแห่งที่ 1 ,เส้นทางที่ 2 สี่แยกประตูเชียงใหม่-ถนนธนาลัย-แยกยาสูบ ,เส้นทางที่ 3 เชิงสะพานขัวพญามังราย-โบสถ์คริสตจักร(แยกประตูสลี),เส้นทางที่ 4 หอนาฬิกา- แยกขัวดำ-วัดพระแก้ว ,เส้นทางที่ 5 โบสถ์คริสต์ถนนบรรพปราการ-ห้าแยกพ่อขุนฯ และเส้นทางที่ 6 ห้าแยกพ่อขุนฯ – ถนนสิงหไคล-โรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊คด้านนายวุฒิเลิศ กล่าวว่า โครงการเอาสายไฟลงดินเห็นด้วยอย่างยิ่ง ซึ่งปัจจุบันบนเสาไฟฟ้ามีสายไฟหลายชนิดทั้งของไฟฟ้าและสายโทรคมนาคมต่างๆซึ่งเป็นของรัฐและเอกชน การปักเสาพาดสายเหล่านี้ ต้องได้รับการอนุญาตจาก กสทช.ตามระเบียบและข้อปฏิบัติ ส่วนการเอาสายไฟฟ้าและสายสื่อสารลงดิน จำเป็นต้องขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนที่อยู่ในบริเวณจุดผ่านของสายดังกล่าว อาจจะมีตู้จั้มสายโผล่บริเวณบ้าน ทั้งนี้ควรทำประชาพิจารณ์ชาวบ้านด้วย นอกจากนี้การจัดระเบียบมา3ปี หลายจังหวัด พบว่า การจัดระการไฟฟ้าฯ ไม่มีงบประมาณในการติดตั้งคอนหรือจุดรวบรวมสายทำให้สายไฟต่างๆห้อยเกาะอยู่ไม่เป็นระเบียบขณะที่นายโกสินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาการไฟฟ้ามีความพยายามแก้ไขปัญหาสายไฟมาโดยตลอด ในเรื่องของการจัดระเบียบสายสื่อสารและโครงการเอาสายไฟฟ้าลงดิน ซึ่งต้องใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก เนื่องจากสายไฟมีทั้งสายแรงสูงแรงต่ำและหม้อแปลงไฟฟ้า รวมทั้งเกี่ยวเนื่องกับสายสื่อสารอื่นๆด้วย การเอาเสาไฟสายไฟหม้อแปลงและสายอื่นลงดิน ให้ครบ 5 เส้นทาง อาจต้องใช้งบประมาณกว่า 1,000 ล้านโดยมี เทศบาลเป็นผู้ออกแบบวางท่อ ให้โอเปอเรเตอร์ทั้งหลายอาจต้องมาเช่าเทศบาล

ในเรื่องการจัดระเบียบสาย ล่าสุดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ดำเนินการแก้ไขโดยกำหนดแผนและออกแบบติดตั้งคอนเบื้องต้นไว้ คือถนนพหลโยธิน เส้นทางจากสะพานแม่น้ำกก ไปยัง ต.นางแล ฝั่งตะวันตก เป็นพื้นที่นำร่อง จากนั้นจะส่งให้โอเปเรเตอร์ต่างๆตรวจสอบ ว่าดำเนินการได้ไหม ถ้าทำไม่ได้ การไฟฟ้าจะดำเนินการเอง โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จกลางปี 2563 โดยจะใช้เส้นทางดังกล่าวเป็นโมเดล จากนั้นจะดำเนินการทั่วประเทศต่อไป

ส่วนนายรัชตะ อินต๊ะสอน ผู้ช่วยโทรศัพท์จังหวัดเชียงราย กล่าวในส่วนของสายสื่อสาร TOT ว่ายินดีให้ความร่วมมือใน 5 เส้นทางดังกล่าว เบื้องต้น TOT ได้มาสำรวจพื้นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ทั้งนี้ ต้องรอทางเทศบาลฯว่ามีการออกแบบวางท่ออย่างไร เพื่อนำมาปรับให้เหมาะสมต่อไป ส่วนการแก้ไขปัญหาสายสื่อสารที่ไม่เป็นระเบียบ นอกเส้นทางดังกล่าว ได้วางแผนและดำเนินการรื้อถอนสายเคเบิ้ลที่ไม่ใช้งานออก และติดตั้งสายไฟเบอร์ออฟติกแทน ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ ทั้งนี้ต้องดูว่าประชาชนยังใช้อยู่หรือไม่ด้วย  ทั้งนี้หลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าว ทั้งหมดได้เปิดกิจกรรมปล่อยแถวเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินการจัดระเบียบสายไฟจากสี่แยกประตูสลี – สี่แยกศาล อีกด้วย

ข่าวโดย : วรพล ตะติ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881