X

อาจารย์เฉลิมชัย ปักหมุดพื้นที่เกาะทองชุมชนขัวแคร่ เกือบ 2 ไร่ เตรียมทุ่ม 30 ล้านบาท สร้างขัวศิลปะ

เชียงราย-อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ปักหมุดพื้นที่เกาะทองชุมชนขัวแคร่ 1.3 ไร่ เตรียมทุ่ม 30 ล้านบาทสร้างขัวศิลปะแห่งที่ 2 เชื่อมวัด ชุมชน ศิลปิน สร้างมูลค่าเพิ่ม คาด 2 ปี แล้วเสร็จ เตรียมรับมหกรรมศิลปะนานาชาติไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2022

วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม 2562 ณ ขัวศิลปะ จังหวัดเชียงราย ศาสตรเมธี ดร. เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ อาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ ผู้นำชุมชนขัวแคร่ คณะกรรมการหมู่บ้าน และคณะกรรมการสมาคมขัวศิลปะ พบปะหารือในการวางแผนจัดสรรพื้นที่ชุมชนขัวแคร่ เพื่อเตรียมพัฒนาสู่การเป็นพื้นที่ด้านศิลปวัฒนธรรม ซึ่งการหารือดังกล่าวได้มีการเสนอแนวคิดโดยอาจารย์เฉลิมชัยฯ เพื่อวางแผนดังกล่าวให้เกิดเป็นพื้นที่ที่สร้างประโยชน์สูงสุดเน้นการมีส่วนร่วมของวัด และชุมชน โดยเการนำวัดร่องขุ่นโมเดล มาเป็นแรงจูงใจเพื่อให้เกิดการพัฒนาพื้นที่ร่วมกันระหว่างศิลปินและชุมชน

ทั้งนี้เมื่อได้มีการพูดถึงการหาพื้นที่ที่เหมาะสมในการสร้างหอศิลป์ ขัวศิลปะแห่งใหม่ โดยการสำรวจพื้นที่บริเวณเกาะทอง (ตรงข้ามขัวศิลปะปัจจุบัน) ซึ่งเป็นพื้นที่ประมาณ 1.3 ไร่ ล้อมรอบด้วยลำคลองขัวแคร่ ซึ่งอาจารย์เฉลิมชัย ผุดไอเดียสร้างพื้นที่ดังกล่าวเป็นหอศิลป์ ศูนย์การเรียนรู้ พื้นที่กิจกรรมสำหรับชุมชนและศิลปะ รวมถึงพื้นที่จำหน่ายผลงานศิลปะและผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยคาดว่าหากกระบวนการขอใช้พื้นที่เสร็จสิ้น ตนพร้อมที่จะให้สมาคมขัวศิลปะดำเนินการทันที โดยที่ตอนนี้มีเงินตั้งต้นไว้แล้วที่ 6 ล้านบาท และเตรียมเงินทุนคาดว่าหากแล้วเสร็จจะใช้เงินทั้งสิ้นไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท ซึ่งจะเชื่อมโยงขัวศิลปะหลังปัจจุบัน วัดขัวแคร่ และชุมชน กลายเป็นหนึ่งจุดแลนด์มาร์คแห่งใหม่ พื้นที่ด้านศิลปะสอดรับการพัฒนาเมืองเชียงรายให้เป็นเมืองศิลปะอย่างยั่งยืน ต่อไป

ข่าวโดย : นราธิป เนตรคำ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881