X

ครูบาบุญชุ่มเตือน! เก็บใบโพธิ์ เทียนไข ไว้ในบ้านลดรุนแรงแผ่นดินไหว “ไม่เป็นความจริง”

เชียงราย-ไม่เป็นความจริง “ครูบาบุญชุ่ม”เตือนเก็บใบโพธิ์ เทียนไข ไว้ในบ้านลดรุนแรงแผ่นดินไหว ล่าสุด มูลนิธิดอยเวียงแก้วร่อนหนังสือถึง ผบ.ตร.เร่งสอบหามือดีปล่อยข่าวแล้ว 

วันที่ 23 ก.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีข้อความและรูปภาพ ที่ระบุว่า ครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร เกจิชื่อดังของล้านนาและประเทศเพื่อนบ้าน เป็นผู้เขียนในกระดาษเตือนจะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงและขอให้ทุกบ้านนำใบโพธิ์และใบมะหลอดพร้อมเทียนเก็บไว้เพื่อความปลอดภัย โดยข้อความนั้นระบุว่า

“ขอบอกเป่นบุญจ้าวครูบารบุญชุ่มเปิ้ลเขียนใส่กะดาษโยนออกมาบอกว่าให้ทุกบ้าน..ใบมะหลอด4ใบใบโพธ์4ใบเทียนขาว4เล่มแล้วจัดใส่จานไปวางใว้บนหิ้งพระบ้านใครบ้านมัน.จัดทำด่วนๆๆๆคะแผ่นดินจะใหวแรงจะได้ผ่อนหนักเป็นเบาคะ” จากนั้น มีการแชร์ข้อมูลและส่งกันเป็นจำนวนมาก และกำลังแพร่กระจายไปทั่วในสังคมออนไลน์อยู่ในขณะนี้  ล่าสุด เพจ ‘สถานปฏิบัติธรรมดอยเวียงแก้ว’ โพสต์เฟสบุ๊ก เมื่อวันที่ 22 ก.ค.62 ระบุว่า “ข้อความและภาพดังกล่าว ไม่เป็นความจริง จึงขออย่าหลงเชื่อ กรุณาอย่าเผยแพร่ต่อ และขอให้ช่วยกันสืบหาที่มาของข้อความข้างต้นนี้ด้วย”  นอกจากนี้ มูลนิธิดอยเวียงแก้ว ของพระครูบาบุญชุ่ม ยังมีหนังสือ เลขที่ 35/2562 ลงวันที่ 17ก.ค.62 ถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้เร่งติดตามสืลสวนดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิดที่เผยแพร่ข้อมูลดังกล่าว

โดยเนื้อหาหนังสือฉบับดังกล่าว ระบุว่า เนื่องด้วยมีผู้เผยแพร่ข้อความบนสื่อออนไลน์อันเป็นเท็จโดยแอบอ้างว่าเป็นคำกล่าวของพระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญวาสิภิกขุ รายละเอียดตามสิ่งที่ส่งมาด้วย ข้อความดังกล่าวไม่มีส่วนเกี่ยวเนื่องด้วยพระครูบาบุญชุ่ม โดยประการใดทั้งสิ้น ไม่ว่าจะโดยการแสดงธรรม ข้อเขียน ข้อสนทนา ความเห็น หรือคำปรารภใด ๆ หากยังคงมีการเผยแพร่ต่อไป จะก่อให้เกิดความคิดความหวาดระแวง ความหวั่นวิตก ที่งมงาย กระทบต่อความเคารพศรัทธาเชื่อมั่นในคำสอน ตามแนวทางของพระพุทธศาสนา ตลอดถึงความสงบสุขของประชาชนและสังคมเป็นส่วนรวม  ในนามมูลนิธิดอยเวียงแก้วของพระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญวาสีภิกขุ จึงขอเรียนมายังท่าน เพื่อขอความกรุณาให้ดำเนินการสืบสวนและดำเนินคดีต่อผู้กระทำความผิดต่อไป ลงชื่อ พล.อ.สุทัศน์ จารุมณี ประธานมูลนิธิดอยเวียงแก้ว

ข่าวโดย : วรพล ตะติ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881