X

เชียงรายระดมศิลปินเตรียมจัดงาน “พุทธศิลป์ กวีและดนตรีล้านนา”กระตุ้นท่องเที่ยวส่งเสริมเมืองศิลปะ 

เชียงราย-ระดมศิลปินเตรียมจัดงาน “พุทธศิลป์ กวีและดนตรีล้านนา”กระตุ้นท่องเที่ยวส่งเสริมเมืองศิลปะ ผู้สนใจงานศิลปะจากทั่วโลก จึงขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวงานดังกล่าว

วันนี้ 20 ก.ค.62 ที่สมาคมขัวศิลปะเชียงราย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ว่าที่ร้อยตรีณรงค์ โรจนโสธร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นางจิตรา สิทธนานุวัฒน์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย นายสุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะเชียงราย ร่วมกันแถลงข่าว เตรียมจัดกิจกรรม “งานพุทธศิลป์กวีและดนตรีล้านนา” เพื่อส่งเสริมผลงานของศิลปินเชียงราย และพัฒนาให้เชียงรายเป็นเมืองแห่งศิลปะ กระตุ้นการท่องเที่ยว รวมทั้งสร้างเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

ว่าที่ร้อยตรีณรงค์ กล่าวว่า จังหวัดเชียงรายมีความได้เปรียบด้านภูมิศาสตร์ เป็นประตูสู่การค้าการลงทุนและเส้นทางท่องเที่ยวที่เชื่อมต่อไปยังหลายประเทศในอนุภูมิภาคอาเซียน จังหวัดเชียงรายมีความพร้อมที่จะรองรับนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเป็นจำนวนมาก สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวปีละไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท การจัดกิจกรรมในครั้งนี้จะสร้างรายได้และยกระดับให้จังหวัดเชียงรายเป็นเมืองศิลปะเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวและผู้สนใจงานศิลปะจากทั่วโลก จึงขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวงานดังกล่าวระหว่างวันที่ 21 – 23 สิงหาคม 2562 นี้ ที่สมาคมขัวศิลปะเชียงราย

นางจิตรา กล่าวว่า สืบเนื่องจากปี 2554 สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงรายได้ร่วมกับสมาคมขัวศิลปะเชียงราย จัดงานร้อยใจศิลปิน สืบศิลป์ เมืองเชียงราย เพื่อพัฒนาและยกระดับศิลปิน ของจังหวัดเชียงราย โดยใช้ศิลปะเป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อขับเคลื่อนงานศิลปะสู่คนทั่วโลก จากเดิมที่มีศิลปิน 100 กว่า คนปัจจุบันสมาคมขัวศิลปะมีศิลปินกว่า 300 คน

นอกจากนี้จังหวัดเชียงรายยังมี มรดกทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย มีประวัติศาสตร์ศิลปะวัฒนธรรมมาอย่างยาวนาน มีศิลปินท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงในระดับประเทศและระดับโลกมากมาย และมีพื้นที่ทางศิลปวัฒนธรรมและหอศิลป์ที่มีคุณภาพจำนวนมาก เช่น วัดร่องขุ่น ไร่เชิญตะวัน บ้านดำ ขัวศิลปะ ที่สามารถรองรับและจัดกิจกรรมทางศิลปะวัฒนธรรมได้เป็นอย่างดี

ทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย จึงได้จัดทำโครงการเชียงรายเมืองศิลปะขึ้น โดยดำเนินกิจกรรม 3 กิจกรรม คือการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานและศาสตร์ด้านศิลปะแขนงต่างๆ การจัดกิจกรรมงานพุทธศิลป์กวีและดนตรีล้านนา รวมทั้งกิจกรรมเชื่อมโยงสานสัมพันธ์เมืองศิลปะ เพื่อเป็นการบูรณาการการพัฒนาภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเป็นเมืองศิลปะของจังหวัดเชียงรายให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

อาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ กล่าวว่า สมาคมขัวศิลปะ ก่อตั้งมาครบ 8 ปี มีศิลปินกว่า 300 คน และสมาชิกกว่า 800 คน ทำงานร่วมกับจังหวัดและภาคสังคมอื่นๆมาอย่างยาวนานต่อเนื่องโดยตลอด ซึ่งตอนนี้มีความพร้อมทุกอย่างที่จะรองรับทุกคนเข้าสู่จังหวัดเชียงราย โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ศิลปินเกินกว่าครึ่งทั้งหมดล้วนเป็นศิลปิน ที่มีผลงานด้านพุทธศิลป์ ก็จะได้นำผลงานมาจัดแสดง รวมทั้งผลงานของอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ อีกด้วย นอกจากนี้ทางสมาคมขัวศิลปะเชียงราย ยังได้ดำเนินกิจกรรมเชื่อมโยงสานสัมพันธ์เมืองศิลปะ โดยนำกลุ่มศิลปินจากสมาคมขัวศิลปะจังหวัดเชียงราย ไปสานสัมพันธ์กับ ศิลปินแขนงต่างๆในจังหวัดอื่นๆอีกด้วย

ข่าวโดย : วรพล ตะติ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881