X

เมืองพานจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาพระราชทาน ประจำปี 2562 ยิ่งใหญ่

เชียงราย-ประเพณีแห่เทียนพรรษาพระราชทานและการประกวดเทียนพรรษา ประจำปี 2562 มีขบวนแห่ต้นเทียนพระราชทาน พระราชทาน พร้อมด้วยขบวนแห่ต้นเทียนทั้ง 15 ตำบล ที่มีการจัดแต่งอย่างสวยงาม

เมื่อเวลา 17.00 น.วันนี้(15 กรกฎาคม 2562 )ที่ลานหน้าที่ว่าการอำเภอพาน นางภัทราวดี ปัญญาบุญ นายอำเภอเมืองพานเป็นประธานงานประเพณีแห่เทียนพรรษาพระราชทานและการประกวดเทียนพรรษา ประจำปี 2562 โดยมีนายนิรันดร์ แปงคำ ประธานสภาวัฒนธรรม ภาครัฐ ภาคเอกชนและตัวแทนชาวอำเภอพานทั้ง 15 ตำบล ร่วมงาน โดยภายในงานจัดให้มีขบวนแห่ต้นเทียนพระราชทาน ที่ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ, ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดีทรงพระราชทานให้แก่ อบต.ธารทอง และ อบต.ดอยงาม พร้อมด้วยขบวนแห่ต้นเทียนทั้ง 15 ตำบล ที่มีการจัดแต่งอย่างสวยงามแห่แหนไปบนถนนพหลโยธินสายเก่าผ่านตัวเมืองพานไปยังอำเภอพานซึ่งตลอดเส้นทางมีประชาชนจำนวนมากออกมาชมความงามของขบวนแห่เทียนพรรษาอย่างเนืองแน่น นอกจากนี้ภายในงานจัดให้มีพิธีมอบรางวัลคนต้นแบบปลอดเหล้า จำนวน 52 คน ที่ รพ.พาน เป็นผู้คัดสรร และการประกวดขบวนแห่เทียนพรรษา

นางภัทราวดี กล่าวว่า การถวายเทียนพรรษา มีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล ชาวพุทธจะยึดถือเป็นประเพณีนำเทียนไป ถวายพระภิกษุในเทศกาลเข้าพรรษา เพื่อปรารถนาให้ตนเองเป็นผู้เฉลียวฉลาด มีไหวพริบ ประดุจ แสงสว่างของดวงเทียน ถึงแม้ว่าในปัจจุบันความเจริญจะเข้ามาโดยแสงสว่างจากหลอดไฟเข้ามาแทนที่เทียนไขแล้วก็ตาม แต่ประเพณีนำเทียนถวายพระภิกษุสงฆ์ยังคงเป็นประเพณีที่ดีงามทั้งสร้างความรักสามัคคีให้เกิดขึ้นกับ ครอบครัว ชาวชุมชน จากนั้นนางภัทราวดี ยังได้เป็นประธานมอบประกาศนียบัตรให้กับผู้ที่ได้รับรางวัลคนต้นแบบปลอดเหล้า จำนวน 52 คน และรางวัลขบวนแห่ต้นเทียนทั้ง 10 ขบวน 7 ตำบล อีกด้วย……

ข่าวโดย : จักรภัทร แสนภูธร รายงาน/รมณ ภัทรทองศักดิ์ ถ่ายภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881