X

แม่สายเตรียมจัดงาน มหัศจรรย์ 10 ชาติพันธุ์แม่สายอย่างยิ่งใหญ่เที่ยวชมฟรี(ชมคลิป)

เมื่อวันที่  28 พ.ย. 2560 ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาชาน้ำมันและพืชน้ำมัน มูลนิธิชัยพัฒนา อ.แม่สาย นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย นางสาวผกายมาศ เวียร์รา ประธานสมาคมวัฒนธรรมเศรษฐกิจไทย–เมียนมา สาขาอำเภอแม่สาย และนายไศลยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย  ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานมหัศจรรย์ 10 ชาติพันธุ์แม่สาย ครั้งที่ 5 ประจำปี 2560 โดยงานดังกล่าวจัดขึ้นภายในศูนย์วิจัยและพัฒนาชาน้ำมันและพืชน้ำมัน มูลนิธิชัยพัฒนา อ.แม่สาย  ในระหว่างวันที่ 8-12 ธ.ค.2560

สำหรับกิจกรรมภายในงานมีการจัดกิจกรรมแม่สาย จากกลุ่มชาติพันธุ์มากมาย เช่น การแสดงวิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณี การแต่งกาย การปรุงและชิมอาหารของแต่ละชนชาติ ทั้งของชาวไทใหญ่ ไทลื้อ ไทเขิน อาข่า ไตหย่า ไทยอน (ชาวล้านนา) อาระอั้ง (ปะหล่อง) ลาหู่ ลั๊วะ และ กลุ่มชาวไทยเชื้อสายจีน ในการเปิดงานมีการเดินพาเหรดแต่งกายของกลุ่มชาติพันธุ์ เปิดตลาด หรือเรียกแบบล้านนากาดมั่วคัวแลง  แบบดั้งเดิม การแสดงแสง สี เสียง ขันโตกกา ลาดินเนอร์ การประกวดภาพถ่าย

และการจำหน่ายสินค้าโอท็อป อาหาร 4 ภาคกว่า 100 ร้านค้าที่ร่วมจำหน่ายในงาน โดยตลอดทั่วบริเวณจัดงานจะมีการจัดให้มีโซนหมู่บ้านชาติพันธุ์ที่เน้นสีสันช่วงกลางวันตั้งแต่วิถีชีวิตช่วงเช้าถึงเย็น มีการละเล่น ประเพณีจำลอง ความเชื่อ ภูมิปัญญา การแพทย์ งานหัตถกรรม การจำหน่ายและสาธิตการปรุงอาหาร ฯลฯ

นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย กล่าวว่า สำหรับการจัดงานครั้งนี้จะเป็นการถ่ายทอดวัฒนธรรมประเพณี ของกลุ่มชาติพันธุ์ในท้องถิ่นจังหวัดเชียงราย ซึ่งถือเป็นการให้ความสำคัญกับกลุ่มคนที่หลากหลายในพื้นที่ รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของ จ.เชียงราย ตอกย้ำความสัมพันธ์ด้านชาติพันธุ์กับประเทศเพื่อนบ้านให้ยืนยาว ตลอดจนเพื่อสร้างความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมและการพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน ด้านกรอบความร่วมมือแห่งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี ตามข้อความหรือสโลแกนที่ว่า “มหัศจรรย์ชาติพันธุ์แม่สาย สานสัมพันธุ์สู่อาเซียน” ทั้งนี้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถไปชมงานได้ฟรี เริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 – 22.00 น. ของทุกวัน.

ข้อมูล:นางสาวผกายมาศ เวียร์รา ประธานสมาคมวัฒนธรรมเศรษฐกิจไทย–เมียนมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881