X

วิ่ง-ปั่น วันครบรอบ1ปี ถึงเหตุการณ์ช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

เชียงราย-ชาวแม่สายร่วมหน่วยงาน กันจัดกิจกรรม วิ่ง ปั่น ที่ถ้ำหลวง เพื่อเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์ที่มีหลายหน่วยงานและเหล่าจิตอาสา ระดมกำลังมาที่ถ้ำหลวง เพื่อช่วยกู้ภัย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง ออกจากถ้ำจนสำเร็จ

วันที่ 23 มิ.ย.2562 ที่อุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมด้วยฝ่ายปกครองอำเภอแม่สาย กองกำลังผาเมือง หน่วยเรือรักษาความสงบเรียงบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เขตเชียงราย หอการค้า จ.เชียงราย ชมรมเครือข่ายสุขภาพแม่สาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันจัดกิจกรรม “วิ่ง-ปั่น ครบรอบ 1 ปีเหตุการณ์ถ้ำหลวง รวมใจเป็นหนึ่งเดียว” เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปี ของเหตุการณ์นักฟุตบอลทีมหมู่ป่าอะคาเดมีจำนวน 13 คน ที่เคยประสบเหตุติดอยู่ในถ้ำหลวง ห้วงระหว่างวันที่ 23 มิ.ย.-10 ก.ค.2561 ที่ผ่านมากิจกรรมภายในงานจัดให้มีกิจกรรมวิ่งเพื่อสุขภาพมินิมาราธอนระยะทาง 10 กิโลเมตร วิ่งแบบฟันรันระยะทาง 6 กิโลเมตร และการจัดปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพระยะทาง 54 กิโลเมตรและ 24 กิโลเมตร โดยมี พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 และทางนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ เป็นประธานในพิธี มีบุคคลสำคัญและเหล่าฮีโร่ในการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี่ทั้ง 13 คน มาร่วมพิธีอย่างคับคั่ง อาทินายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา อดีต ผู้บัญชาการเหตุการณ์ นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 พล.ต.บัญชา ดุริยพันธุ์ อดีต ผบ.มณฑลทหารบกที่ 37 พันโนายแพทย์ ภาคย์ โลหารชุน และพลเรือตรีอาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการ หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ (หน่วยซีล) ตลอดจนนักสำรวจถ้ำและนักดำน้ำชาวต่างชาติอีกหลายคน มาร่วมงานกันอย่างคึกคัก ซึ่งได้รับความสนใจจากทั้งภาคราชการและประชาชนทั่วไป นักท่องเที่ยวมาร่วมวิ่งและปั่นรวมไปถึงเข้าชมกิจกรรมนับหมื่นคน พร้อมกันนี้ภายในงานยังจัดให้นิทรรศการเกี่ยวกับภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี ของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน และมีการมอบรูปภาพเดอะฮีโร่ แก่ผู้ปฎิบัติงาน หน่วยงานต่างๆที่ให้การช่วยเหลือทีมหมูป่าพล.ท.ฉลองชัย กล่าวว่าปีที่ผ่านมาภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าสำเร็จลงได้ด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วนประการสำคัญเกิดจากความสามัคคีของคนไทย ซึ่งอยากให้ประเทศชาติมีความมือร่วมแรงกันร่วมใจในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้ถือเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์เป็นกิจกรรมที่ดีที่ควรจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีด้าน พลเรือตรีอาภากร กล่าวว่าในนามของกองทัพเรือที่มาร่วมปฎิงานกรณีถ้ำหลวงเมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา เป็นปรากฎการณ์ที่คนไทยและชาวโลกได้ให้ความร่วมมือ ร่วมแรงกายแรงใจ ช่วยเหลือคนที่ติดอยู่ในถ้ำออกมาอย่างปลอดภัย เป็นครั้งแรกของโลก ที่คนติดถ้ำและมีน้ำอยู่เต็มถ้ำแต่สามารถช่วยเหลือพาออกมา
อย่างปลอดภัยทุกคน แม้จะมีบางคนที่เสียสละชีวิตนั้นคือ น.ต.สมาน กุนัน หรือจ่าแซม ซึ่งเสียชีวิตขณ๊ะปฎิบัติหน้าที่ ซึ่งวีรกรรมของวีรชนผู้กล้าท่านี้ก็ได้กลายเป็นวีระบุรุษหรือฮีโร่ของชาวโลกไปแล้ว แต่ทุกคนยินดีที่ได้ปฎิบัติงานในครั้งนั้น สภาพถ้ำหลวงมีการเปลี่ยนแปลงไปแต่เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นเกิดจากการร่วมแรงร่วมใจกันของคนไทยทั้งชาตินายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่าสภาพของพื้นที่้ถำหลวงวันนี้แตกต่างจากปีที่ผ่านมาอย่างสิ้นเชิง โดยปีที่แล้วเป็นวันที่ทุกคนเครียด เพราะต้องพยายามจะเหลือน้องๆทั้ง 13 คนออกจากถ้ำหลวงให้ได้ แต่วันนี้ทุกคนมาที่ถ้ำหลวงด้วยความสขุมารวมตัวกันเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ ตนในฐานะอดีต ผบ.เหตุกาณณ์ครั้งนั้นที่ปฎิบัติภารกิจร่วมกัน 18 วัน 18 คืน ยังคงอยู่ในความทรงจำ อย่างที่ท่านแม่ทัพภาคที่ 3 ให้คำแนะนำว่าควรมีการจัดกิจกรรมรำลึกขึ้นปีละ 1 ครั้งถือเป็นสิ่งที่ดี เพราะจะทำให้คนที่เคยมาช่วยกันปฎิบัติงานนับหมื่นคน ได้มีโอกาสเข้ามาเยือนสถานที่และเป็นความภาคภูมิใจของตนเองจนสามารถนำไปบอกต่อกับลูกหลานในอนาคตได้ ปีทีผ่านมาเป็นเรื่องของความเสียสละและความสามัคคี หากประเทศไทยเกิดปัญหาหรืออุปสรรคใดๆหากมีความสามัคคีเฉกเช่นเดียวกับเหตุการณ์ถ้ำหลวงเชื่อว่าจะผ่านพ้นปัญหาเหล่านั้นไปได้ ที่สำคัญยิ่งคือสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตย์ ที่ทำให้เหตุการณ์ถ้ำหลวงประสบความสำเร็จไปด้วยดี

ข่าวโดย : จักรภัทร แสนภูธร รายงาน/รมณ ภัทรทองศักดิ์ ถ่ายภาพ

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881