X

เชียงราย-ปลูกต้นตีนเป็ดบนเกาะกลางส่งกลิ่นแรง..ชาวบ้านทนไม่ไหวขอตัดทิ้ง

25 พฤศจิกายน 2560 ชาวบ้านที่อยู่ริมถนนสาย เชียงราย เทิง เขตบ้านท่าสาย ต.ท่าสาย อ.เมือง จ.เชียงราย บ่นเป็นเสียงเดียวเหม็นได้ใจ ต้นตีนหรือพญาสัตบรรณ  ที่ปลูกอยู่บนเกาะกลางตลอดทั้งเส้นกว่า5 กม.ส่งกลิ่นในยามค่ำคืนทำให้ชาวบ้านบ่นถึงการส่งกลิ่นของต้นตีนเป็ด

ช่วงระยะเดือนพฤศจิกายน ถึง มกราคม ต้นตีนเป็ดออกดอกจำนวนมาก บานสะพรั่ง สวยงาม  แต่ในความสวยงามของดอกไม้ชนิดนี้  ส่งกลิ่นรุนแรง

ทำให้ผู้เป็นโรคภูมิแพ้ โรคหืด หอบ ระบบทางเดินหายใจ เมื่อสูดดมกลิ่นเข้าไป จะทำให้หายใจไม่ออก แน่นหน้าอก บางรายก็แพ้รุนแรง นับว่าเป็นต้นไม้ที่มีทั้งคุณและโทษ

ในปีที่ผ่านก็มีชาวบ้านวิพากษ์วิจารณ์กันในโลกโซเซียล ร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบหลายครั้ง   ขอให้ตัดต้นตีนเป็ดทิ้งให้หมดหน่วยงานที่รับผิดชอบกับเพิกเฉย ไม่สนเสียงเรียกร้องของชาวบ้าน ที่ได้รับผลกะทบ แต่กลับนำต้นตีนเป็น มาปลูกเพิ่มขึ้นอีกจำนวน หลายพันต้นต้นตีนเป็ด จึงขอหน่วยงานที่รับผิดชอบช่วยแก้ไข ให้อยู่ร่วมกันได้

ต้นพญาสัตบรรณ หนึ่งในต้นไม้ มงคล ที่มีคนนิยมนำไปตกแต่งตามสถานที่สำคัญ เพราะมีรูปทรงโปร่ง

ส่วนเรื่องสรรพคุณทางยา เมื่อนำมาสกัด.ต้นตีนเป็ดช่วยรักษาโรค บำรุงร่างกายมากมายเช่น โรคบิด มาลาเรีย โรคระบบทางเดินหายใจเรื้อรัง ติดเชื้อที่ลำไส้ ขับพยาธิ และอาการทางผิวหนัง ช่วยให้เจริญอาหาร และลดน้ำตาล ในเลือด เป็นต้น

ต้นตีนเป็ด จัดอยู่ในวงศ์โมก เป็นต้นไม้ยืนต้นทรงสูงใหญ่ลำต้นสามารถเจริญเติบโตสูงได้ถึง 30-40 เมตร เป็นไม้เนื้อไม่แน่นและค่อนข้างเปราะ มีเปลือกหนาเป็นเกล็ดสีน้ำตาลเนื้อไม้มีสีขาวอมเหลืองลักษณะต้นมีรูปทรงพุ่มสูงคล้าย ฉัตร ใบเป็นแบบเลี้ยงเดี่ยว มีลักษณะรูปวงรี เนื้อหนาและเหนียว มีติ่งที่ปลายไป ผลเป็นฝักออกดอกเป็นช่อมีสีขาวอมเหลืองและเขียวนิดๆ กลีบดอกเป็นรูปวงรีมีขนภายในดอก และที่สำคัญดอกมีกลิ่นหอมไปจนกระทั่งฉุน  โดยเฉพาะตอนกลางคืน กลิ่นของดอกต้นตีนเป็ด จะฉุนรุนแรงมากเป็นพิเศษจนทำให้บางคนถึงขั้นเกิดอาการแพ้ได้อย่างรุนแรง

TAGS #ต้นตีนเป็น #เชียงราย #ถนนเชียงรายเทิง #ช่วยชาวบ้าน

ข่าวโดย:ชาติณรงค์ ปัญญาฟู

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881