X

ขุนน้ำนางนอน แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของอำเภอแม่สาย

เชียงราย – ขุนน้ำนางนอนเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่ขึ้นชื่อของอำเภอแม่สาย ในเรื่องน้ำใส่สะอาด ยืนอยู่บนตลิ่งสามารถมองทะลุลงไปเห็นใต้พื้นน้ำไ นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชมได้ทุกฤดู ช่วงที่นักท่องเที่ยวมากที่สุด คือช่วงฤดูร้อน จะมีนักท่องเที่ยวพาครอบครัวมาเที่ยว เล่นน้ำคลายร้อน นำอาหารมารับประทานกัน นั่งใต้ต้นไม้อิ่มเอิบกับธรรมชาติที่ร่มรื่น

11 ก.พ 2561 ขุนน้ำนางนอนเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ อยู่ในเขตตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ในพื้นที่8ตารางกิโลเมตร ในความรับผิดชอบของวนอุทยานฯ เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าไม้
ขุนน้ำนางนอนอยู่สูงจากระดับน้ำทะเล779 เมตร มีน้ำใส่ที่ออกมาจากปากถ้ำใส่สะอาดมีน้ำไหลตลอดปี ล้อมลอบไปด้วยหุบเขาหินปูนขนาดใหญ่ และไม้ยืนต้นนานาพันธุ์หรือมีลักษณะป่าเบญจพรรณ ธรรมชาติร่มรื่น ซึ่งมีชาวบ้านอาศัยอยู่รอบนอกขุนน้ำนางนอน
นางสาวฤทัย ปฏิเสน เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าไม้ กล่าวว่าในช่วงฤดูร้อน จะมีนักท่องเที่ยวชาวไทย เมียนมา มาเที่ยวจำนวนมาก มาเล่นน้ำคลายร้อน มีชาวบ้านในชุมชนนำห่วงยางมาให้นักท่องเที่ยวได้เช่า และโซนรอบนอกยังมีคนในชุมชนนำอาหารมาจำหน่าย สร้างรายได้ให้คนในชุมชน และทางเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าไม้ ยังจัดสถานที่จอดรถไว้รอบนอก อำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว และยังมีห้องน้ำสะอาดบริการนักท่องเที่ยว
นางสาวฤทัย ปฏิเสน กล่าวว่ายังมีนักท่องเที่ยวบางกลุ่ม นำกล่องมาส่องดูนก เช่นนกกระปูด นกกางเขนดง นกปรอดหัวโขน นกกระราง นกแอ่นบ้าน ไก่ป่า นกเหยี่ยว นกกระจิบ และพวกกระต่ายป่า อ้นเล็ก กระจ้อน กระแต กระรอก ที่อยู่ตามธรรมชาติ และความสงบของป่าไม้

อีกทั้งขุนน้ำนางนอนยังมีปูดอกที่หาพบยาก มีสีสันแปลกตา ลำตัวมีสีคราม เขียวมรกต มีลายจุดสีขาว และข้อพับมี สีแดง ลำตัวมีขนาดใหญ่ ยาวประ มาณ 6 ซม. ซึ่งจะออกปรากฎตัวช่วงฤดูฝน วนอุทยานฯ อนุรักษ์ไว้ และคาดว่าจะมีประมาณกว่า 200 ตัว และทางเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าไม้กำลังจะขอผู้เชี่ยวชาญ เข้ามาสำรวจปูดอกว่าเป็นปูนชนิดใดให้ชัดเจน บริเวณโดยรอบยังคงเห็นร่องรอยรูปูดอก
ในขุนน้ำนางนอนยังมีถ้ำทรายทอง ที่ยังไม่ได้มีการสำรวจ จึงทำให้คงสภาพความเป็นธรรมชาติ ปราศจากการรบกวน
สถานที่ขุนน้ำนางนอน ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติหลากหลาย และจัดกิจกรรม โดยจะมีอาจารย์ติดต่อเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า นำคณะนักเรียน นักศึกษา ลงพื้นที่ศึกษาธรรมชาติ จะมีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าไม้เป็นผู้บรรยาย เดินชมให้ความรู้ในขุนน้ำนางนอน นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 080-7925095 นางสาวฤทัย ปฏิเสน เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าไม้ หรือ 053-714914 วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881