X

สงกรานต์เชียงของสุดอลังขบวนสรงน้ำพระ 100 องค์กลุ่มแม่บ้าน 1,500 คน เต้นแร็พ ไทย-เทศเล่นน้ำสนุก

เชียงราย-นายสมเกียรติ พันธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดงาน มหาสงกรานต์อาเซียนสองฝั่งโขงไทย-ลาว (เชียงของ-ห้วยทราย) และมหกรรมขบวนแห่สรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ยาวที่สุดในโลก

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 13 เม.ย.2562 ที่หอประชุม โรงเรียนเชียงของวิทยาคม ต.เวียง อ.เชียงของ จ.เชียงราย นายสมเกียรติ พันธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดงาน มหาสงกรานต์อาเซียนสองฝั่งโขงไทย-ลาว (เชียงของ-ห้วยทราย) และมหกรรมขบวนแห่สรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ยาวที่สุดในโลก ระหว่างวันที่ 12-19 เม.ย.2562 เพื่อการสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของไทยและของชาวเชียงของให้คงอยู่สืบไป โดยเฉพาะประเพณีสงกรานต์ ซึ่งเป็นประเพณีวันขึ้นปีใหม่ของไทยที่มีความเป็นเอกลักษณ์ที่งดงามและสนุกสนาน เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน และยังเป็นการเชื่อมโยงวัฒนธรรมกับประเทศเพื่อนบ้านในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงด้วย มีนายอมร กิตติกวางทอง วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย กล่าวต้อนรับ นายทัศนัย สุธาพจน์ นอ.เชียงของ กล่าวรายงาน นายเสริฐ ไชยยานันตา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย น.ส.กรุณา เดชาติวงศ์ ณ อยุทธยา ผอ.ททท.สนง.เชียงราย ร่วมพิธีเปิด
ภายหลังพิธีเปิดเป็นมหกรรมขบวนแห่สรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นพระพุทธรูปประจำวัดต่างๆในพื้นที่อำเภอเชียงของ รวมถึงพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ในส่วนราชการ องค์กรภาคเอกชน สโมสรโรตารี่ และหน่วยงานต่าง นำขึ้นประดิษฐานบนรถแห่จำนวนกว่า 100 องค์ ขบวนรถแห่ยาวกว่า 1 ก.ม. ออกจากโรงเรียนเชียงของวิทยาคม เข้าสู่ถนนสายในเมือง ผ่านที่ว่าการอำเภอเชียงของไปถึงท่าเรือบั๊ค ระยะทางกว่า 4 ก.ม. มีพุทธศาสนิกชนมาร่วมสรงน้ำพระในวันสงกรานต์จำนวนมากกว่า 10,000 คน นอกจากนี้ยังมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศมาร่วมสรงน้ำพระและเล่นน้ำสงกรานต์อย่างคับคั่ง หลังเสร็จสิ้นขบวนสรงน้ำพระ ต่อด้วยกิจกรรมฟ้อนและเต้นแร็พเพลง Chiang Khong Best Destination จากกลุ่มพัฒนาสตรีอำเภอเชียงของ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ นักเรียน นักศึกษา และวัยทำงาน จำนวนกว่า 1,500 คน มาร่วมแสดงพลังทำลายสถิติจำนวนคนมากกว่าปีที่แล้ว
นายทัศนัย กล่าวว่า งานสงกรานต์ที่อำเภอเชียงของปีนี้เป็นการยกระดับงานให้เป็นนานาชาติเพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้ามาเที่ยวงานและเกิดความประทับ ทำให้อำเภอเชียงของเป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวต้องมาเยือนทุกปี นอกจากขบวนแห่สรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ยาวที่สุดในโลก และการฟ้อนวัฒนธรรมท้องถิ่นลุ่มน้ำโขง และการเต้นแร็พเพลง Chiang Khong Best Destination แล้ว ในวันที่ 14 เม.ย.2562 เป็นงานประเพณีมหาสงกรานต์สองฝั่งโขงไทย-ลาว บนเกาะดอนโป่ง กลางแม่น้ำโขง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว การแข่งขันเรือพาย 20 และ 50 ฝีพาย วันที่ 18 เม.ย.2562 พิธีบวงสรวงปลาบึก ที่บริเวณลานโพธิ์ วัดหาดไคร้ และวันที่ 19 เม.ย.2562 พิธีบวงสรวงพญาจิตวงษ์วรยศรังสี เจ้าเมืองเชียงของคนสุดท้าย และพญาอริยวงษ์ (น้อย จิตตางกูร) เป็นนายอำเภอเชียงของคนแรก

ข่าวโดย :  หัสดินทร์ธร สองสมุทร

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881