X

จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์การปฏิบัติ จัดชุดปฏิบัติการดับไฟป่า ชุดปฏิบัติการลาดตระเวนและควบคุมไฟป่า

เชียงราย-นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เดินทางพร้อมด้วย พันเอก พศิน แสงคำ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเชียงรายฝ่ายทหาร นายอำนาจ เจิมแหล่ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียวราย และหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงาน เพื่อมาติดตามผลการบังคับใช้มาตรการของศูนย์อำนวยการร่วมติดตามสถานการณ์แก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันของจังหวัดเชียงราย สื่อสารค้นหาสาเหตุการเกิดไฟป่าและหมอกควัน ให้นำไปสู่การป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน ไฟป่า และฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่อำเภอแม่สรวย

เช้าวันอาทิตย์ที่ 7 เม.ย.62 ที่ศูนย์ประสานงานกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลป่าแดด ม.10 ต.ป่าแดด อ.แม่สรวย โดยมี นายกิตติ ชัยดรุณ นายอำเภอแม่สรวย พร้อมด้วยชุดปฏิบัติการดับไฟป่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เครือข่ายควบคุมไฟป่า ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน อาสาสมัคร และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม บรรยายสรุปการปฏิบัติงาน และรายงานผลการปฏิบัติสืบเนื่องจากนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายรับนโยบายไปขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กเพื่อมิให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน และทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม โดยกำชับให้ดำเนินการอย่างเข้มข้นระหว่างวันที่ 3-9 เม.ย.62 สำหรับสถานการณ์ระหว่างวันที่ 15 ก.พ.62 ที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน อำเภอแม่สรวยมีสถิติจุดความร้อนมากถึง 101 จุด การตอบสนองตามแนวทางดังกล่าว ได้มีการจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์การปฏิบัติ จัดชุดปฏิบัติการดับไฟป่า ชุดปฏิบัติการลาดตระเวนและควบคุมไฟป่า ประชาสัมพันธ์เข้าถึงการสร้างความร่วมมือในการป้องกันไฟป่าและอาสาสมัครเคาะประตูบ้าน จัดทำแนวกันไฟ รวมทั้งสร้างแรงจูงใจให้รางวัลแก่ผู้แจ้งเบาะแสทุกรายการติดตามสถานการณ์ในครั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้กล่าวถึงลักษณะการเกิดไฟป่าในลักษะจากการกระทำของคน แนวทางการดับไฟตามหลักวิชาการ ฝนตามธรรมชาติทิ้งช่วง ไม่เกิดพายุฤดูร้อนตามฤดูกาล การกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัวกระตือรือล้นในการเฝ้าระวังร่วมกัน การค้นหาสาเหตุอาจจะมาจากเดินไล่จุดล่าสัตว์ป่า จุดเผาเพื่อหาของป่าตามคำสั่งซื้อจากผู้บริโภค ดับไฟให้สนิท การเฝ้าจุดดับไฟป้องกันการลักลอบเผาซ้ำ ให้ผู้นำท้องที่กับผู้นำท้องถิ่นร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องเต็มตามศักยภาพ
ทั้งนี้ ได้ขอให้ชาวป่าแดด-แม่สรวยทุกคนสอดส่องเป็นหูเป็นตาบุคคลที่มีพฤติกรรมลักลอบเข้าไปล่าสัตว์และจุดไฟในป่าเพื่อนำไปสู่การจับกุมดำเนินคดีซึ่งจะช่วยให้ปัญหาหมอกควันจากไฟป่าลดลงและหมดสิ้นไปในที่สุด

สำหรับปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงานคือ การลักลอบจุดไฟเผาป่า พิกัดไม่สอดคล้องกัน แหล่งเกิดไฟป่าอยู่บนภูเขาสูงในพื้นที่ลาดชัน ใช้การเดินเท้าเข้าถึงจุดเกิดไฟ เป็นป่าบริเวณรอยต่อระหว่างพื้นที่รับผิดชอบตำบล อำเภอ และจังหวัด ขาดระบบการติดต่อสื่อสาร และมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติงาน 13 นาย

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881