X

ผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการร่วมติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก หลังเปิดปฏิบัติการฉีดพ่นละอองขึ้นสู่อากาศ

เชียงราย-นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย ผู้แทน กอ.รมน.จังหวัดเชียงราย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ผู้แทนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย และผู้อำนวยการเขตพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 ได้ร่วมกันแถลงข่าวผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการร่วมติดตามสถานการณ์จังหวัดเชียงราย

เมื่อบ่ายวันศุกร์ที่ 5 เม.ย.62 ที่บริเวณลานชั้นล่าง หน้าประตูทางเข้า-ออกศาลากลางจังหวัดเชียงราย ร่วมกับจังหวัดเชียงราย เชียงราย เชียงราย และเชียงราย ในการรายงานผลการปฏิบัติการกวาดล้างกำจัดหมอกควัน ไฟป่า และฝุ่นละอองขนาดเล็ก หลังเปิดปฏิบัติการฉีดพ่นละอองขึ้นสู่อากาศเพื่อสร้างความชุ่มชื้นและมวลน้ำในอากาศพร้อมกันทั้งจังหวัดเชียวราย เพื่อสลายหมอกควันและสร้งความชุ่มชื้นในท่ามกลางสภาพอากาศที่แห้งแล้ง

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงว่า การกำหนดกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาของจังหวัดเชียงราย เป็นการตอบสนองตามข้อสั่งการของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่าจากห้องประชุมธนาคารแห่งประเทศไทย สาขาภาคเหนือ เมื่อวันที่ 2 เม.ย.62 ที่ผ่านมา โดยนำข้อสั่งการมาแปลงเป็นแนวปฏิบัติ กระทั่งเกิดผลในเชิงกายภาพที่จะนำไปสู่สภาพอากาศที่ดีขึ้นซึ่งสรุปผลการดำเนินงานแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันของจังหวัดเชียงราย ระยะเร่งด่วน เน้นลดจุดเผาไหม้หรือจุดความร้อน HOTSPOT ในพื้นที่ ภายใน 7 วัน ระหว่างวันที่ 3-9 เมษายน 2562 จากการปฏิบัติงานทั้ง 3 วัน คือระหว่างวันที่ 3-5 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งมีผลเป็นที่น่าพอใจจากการปฏิบัติงาน จัดตั้งศูนย์อำนวยการร่วมติดตามสถานการณ์แก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน จัดปฏิบัติการดับไฟป่า ชุดลาดตระเวนป้องปรามผู้กระทำผิด ผู้ลักลอบเผาป่า จัดชุดกำลังทหารสนับสนุนปฏิบัติงานพิเศษจำนวน 36 ชุด สามารถดับไฟป่าได้รวม 57 จุด มีการแจกจ่ายหน้ากากอนามัยชนิดป้องกันฝุ่นขนาดเล็ก PM2.5 ชนิด 95 หรือหน้ากากที่มีมาตรฐานเทียบชนิด N95ให้แก่ประชาชน นอกจากนี้มีการระดมฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดปริมาณฝุ่นละออง สร้างความชุ่มชื้นในอากาศ ทุกพื้นที่ของจังหวัดดำเนินการโดยหน่วยงานที่มีรถบรรทุกน้ำ รถดับเพลิง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งจำนวน 143 แห่ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม 2562 จนถึงปัจจุบัน จัดรอบการปฏิบัติงานวันละ 2 ครั้ง คือช่วงเวลา 10.00น.และช่วง 14.00น.ยังมีหน่วยงานและภาคเอกชนให้การสนับสนุนน้ำดื่ม เครื่องดื่ม อาหาร และหน้ากากอนามัย เพื่อนำไปแจกจ่ายให้ผู้ปฏิบัติงานและประชาชนในพื้นที่ และหน่วยงาน องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย สภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงราย สภาหอการค้าจังหวัดเชียงรายและธนาคารออมสิน สาขาเชียงรายซึ่งหน้ากากอนามัย ได้มอบหน้ากากอนามัย ให้แก่ประชาชนใช้ป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก อีกด้วยนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยรองผธ้ว่าราชการจังหวัด ร่วมกันแถลงข่าวผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการร่วมติดตามสถานการณ์จังหวัดเชียงราย เมื่อบ่ายวันศุกร์ที่ 5 เม.ย.62 ที่บริเวณลานชั้นล่าง หน้าประตูทางเข้า-ออกศาลากลางจังหวัดเชียงราย ร่วมกับจังหวัดเชียงราย เชียงราย เชียงราย และเชียงราย ในการรายงานผลการปฏิบัติการกวาดล้างกำจัดหมอกควัน ไฟป่า และฝุ่นละอองขนาดเล็ก หลังเปิดปฏิบัติการฉีดพ่นละอองขึ้นสู่อากาศเพื่อสร้างความชุ่มชื้นและมวลน้ำในอากาศพร้อมกันทั้งจังหวัดเชียวราย เพื่อสลายหมอกควันและสร้งความชุ่มชื้นในท่ามกลางสภาพอากาศที่แห้งแล้ง

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้ย้ำว่า จะดำเนินการตามประกาศการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กให้เป็นวาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหาการเผาต้องไม่ให้เกิดขึ้นอีกโดยใช้กลไกทางการปกครอง สร้างจิตสำนึกของทุกภาคส่วน ภาครัฐประชาชน นักศึกษา อาจารย์ การบูรณาการการทำงานของ 18 กลุ่มจังหวัดมาขับเคลื่อนสู่ระดับประเทศ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตรวจสอบประสิทธิภาพ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งใกล้ชิดชุมชน ลูกบ้านซึ่งสามารถทราบข้อมูลผู้เผา การบังคับใช้กฏหมายด้วยลงโทษทางกฎหมายให้ควบคู่กันกับหลักรัฐศาสตร์ ต้องแสวงหาสาเหตุให้ชัดเจน รายงานสถานการณ์ประจำวัน และแก้ไขให้ตรงจุด การให้ความรู้และการดูแลสุขภาพของประชาชน ดำเนินการให้ทั่วถึงและครอบคลุม การแก้ไขปัญหาทางอากาศ เช่น ขนน้ำ ขนคนให้ดูแลความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานด้วย อีกทั้งการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ สร้างความตระหนัก รณรงค์สร้างจิตสำนึกการไม่เผาให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ทุกสื่อ ทั้งวิทยุ โทรทัศน์ หอกระจายข่าว Social Media และต้องใช้งบประมาณในเชิงป้องกันเหตุ จังหวัดและอปท.พิจารณาใช้ได้

ทั้งนี้ การแถลงความคืบหน้าจะดำเนินการต่อเนื่องต่อไป เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชน และเน้นการปฏิบัติตามแนวทางของนายกรัฐมนตรี ที่จะนำความปลอดภัยมาสู่ประชาชนได้อย่างรวดเร็วและแน่นอนอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881