X

เที่ยวเหนือสุดยอดแดนสยาม ขึ้นพระธาตุดอยเวาชมวิว ไทย-เมียนมา

เชียงราย – หลายท่านขึ้นมาเที่ยวเหนือสุดยอดแดนสยาม อำเภอแม่สาย ตลาดดอยเวา แล้วข้ามไปเที่ยวตลาดท่าล้อ จังหวัดท่าขี้เหล็ก แต่บางท่านมาไม่เคยขึ้นเที่ยวชมพระธาตุดอยเวา ที่สามารถมองชมวิวได้สองฝั่งประเทศ ไทย-เมียนมา

วันที่ 24 ม.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ชวนเที่ยวชมพระธาตุดอยเวา อ.แม่สาย หรือเรียกวัดดอยเวา พระธาตุดอยเวา ที่ทุกคนรู้จักในนามตลาดดอยเวา มีสินค้าวางจำหน่ายมากมายหลากหลาย ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวมาเที่ยวยังอำเภอแม่สาย จะแวะหาซื้อสินค้าราคาถูกในตลาดดอยเวา ตลาดสายลมจอย ตลาดท่าล้อ

จากนั้นก็ไปเที่ยวยังสถานีต่อไป  แต่วัดพระธาตุดอยเวาบางท่านยังไม่เคยขึ้นไปถึง บนพระธาตุดอยเวา ซึ่งอยู่ติดตลาดดอยเวา มีทางขึ้นได้สองทาง เช่นทางรถยนต์ หรือทางเดินขึ้นบันได 207 ขั้น หากท่านไม่มีพาหนะ มีวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ปากทางตลาดดอยเวา

บนพระธาตุดอยเวาเมื่อนักท่องเที่ยวได้ขึ้นไปจะหายเหนื่อย นอกจากความสวยงามของตัวพระธาตุเอง สามารถชมวิวอันสวยงาม มองเห็นทั่วตัวอำเภอแม่สาย และตัวจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ด้านบนยังมีอากาศที่ปลอดโปร่ง และมีอาหารพื้นเมืองของชาวไทยใหญ่จำหน่ายบางมุมเล็กๆ มีห้องน้ำที่สะอาด มีลานจอดรถคอยอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว

วัดพระธาตุดอยเวา ไม่ใช่แต่เป็นพระธาตุ แต่มีประวัติความเป็นมาตั้งแต่โบราณ มีตำนานความเป็นมา แต่เดิมมีขุนควักเวา หรือเรียกในนามพระองค์เวา เป็นกษัตริย์องค์ที่10 แห่งราชวงค์สิงหนวิติ โยนกนาคพันธุ์ ไชยบุรีศรีช้างแสน หรือเมืองเชียงแสนปัจจุบัน สร้างพระเจดีย์พระธาตุดอยเวา บรรจุพระเกศาองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อ พ.ศ 296  มีการเรียกพระธาตุดอยเวา ตามพระนามพระองค์เวา ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา การเวลานานพระธาตุเกิดการชำรุด มีการบูรณะหลายครั้ง และยังมีรูปปั้นแมลงป่องยัง ที่ใครขึ้นมาก็ต้องมาถ่ายรูปคู่แมลงป่องยัง ที่มีการสร้างเพื่อรำลึกที่พระองค์เวา ที่เป็นผู้สร้างพระธาตุดอยเวาขึ้นมา

นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นชมพระธาตุดอยเวา ได้ตั้งแต่ช่วงเช้าชมพระอาทิตย์ขึ้นจากขอบฟ้า จนถึงพระอาทิตย์ลับดอย ชมแสงสีไฟสองประเทศอย่างสวยงาม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881