X

วิทยาลัยเชียงรุ้ง สานต่อนโยบาย 4.0 เปิดบ้านงานอาชีพ

เชียงราย-จัดกิจกรรมโชว์สมรรถนะคนอาชีวะ สร้างทัศนคติเชิงบวก ให้นักเรียนตัดสินใจศึกษาต่อในสายวิชาชีพ จบมามีงานทำตามนโยบายรัฐบาล

เวลา 09.30 น. วันนี้ (24 ม.ค.61) ที่ ห้องประชุมวิทยาลัยการอาชีพเวียงเชียงรุ้ง อำเภอเวียงเชียงรุ้ง จังหวัดเชียงราย นายอนันต์ สมุทรารินทร์ นายอำเภอเวียงเชียงรุ้ง เป็นประธานพิธีเปิดโครงการ “เปิดบ้านวิชาการสู่ถนนสายอาชีพ วิทยาลัยการอาชีพเวียงเชียงรุ้ง ปีพุทธศักราช 2561

”โดยมีนายชาญชัย แสนจันทร์ ผู้อำนวยการฯ นำคณะผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา ให้การต้อนรับ เพื่อเปิดเวทีให้ ครู บุคลากรทางการศึกษา และนักศึกษาแสดงผลงานทางด้านต่างๆ ผ่านบูทจัดแสดงผลงานความก้าวหน้าทางวิชาการ และสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ เปิดประตู เชิญชวนผู้ปกครอง และนักเรียนที่สนใจให้เข้ามาชมผลงานภายในวิทยาลัยฯ รวมทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์วิทยาลัยฯ ส่งเสริมให้ผู้ปกครอง และนักเรียน ในระดับมัธยมศึกษา

ได้ตัดสินใจเข้าศึกษาต่อในสายอาชีพ ตามนโยบายของกรมอาชีวศึกษา และรัฐบาล ที่ต้องการ สร้างแรงงานคุณภาพรองรับการขยายตัวของประเทศ โดยมี พ.ต.ท.เอกนรินร์ ปัญญานะ สวป.สภ.เวียงเชียงรุ้ง ผู้แทนผู้กับการ สภ.เวียงเชียงรุ้ง นายประภาณ นัยติ๊บ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย นายทองคำ ยาปะโลหิต นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเหล่า คณะผู้แทนครู อาจารย์ จากโรงเรียนมัธยม ส่วนราชการ ผู้นำชุมชน ผู้ปกครอง ประชาชนรวมถึงนักเรียนที่สนใจเข้าร่วมงานจำนวนกว่า 400 คน

นายชาญชัย แสนจันทร์ กล่าวว่า วิทยาลัยการอาชีพเวียงเชียงรุ้ง ได้จัดตั้งขึ้นโดยกระทรวงศึกษาธิการเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2540 ปัจจุบันได้เปิดการเรียนการสอน ในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)

นอกจากนี้ยังขยายโอกาสทางการศึกษาและเทียบโอนประสบการณ์ การศึกษาแบบระบบทวิภาคี รวมถึงการขยายโอกาสทางการศึกษาเข้าไปสอนในเรือนจำ ให้แก่ผู้ต้องขังที่ต้องการศึกษาต่ออีกด้วย โดยเปิดสอน 5 แผนกวิชา ได้แก่ แผนกช่างยนต์,ช่างไฟฟ้า,ช่างก่อสร้าง,คอมพิวเตอร์ธุรกิจ และการบัญชี ซึ่งที่ผ่านมาได้ผลิตบุคลากรเข้าสู่ตลาดแรงงานไปแล้วเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ยังส่งนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคมเพื่อให้เกิดความสำนึกดี เป็นกำลังหลักที่ดีของประเทศชาติ โดยได้มีการจัดตั้งศูนย์บริการอาชีวะอาสาในช่วงเทศกาลปีใหม่ การจัดตั้งศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน หรือ Fix it Center ส่งครูและบุคลากรทางการศึกษา เปิดการสอน 108 อาชีพ สอนหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น ให้แก่ประชาชนที่สนใจเข้ามาศึกษาเล่าเรียนนำไปต่อยอดประกอบอาชีพสร้างรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัว ต่อไปอีกด้วย

จากการที่มีนโยบายส่งเสริมการศึกษาให้มีความเป็นเลิศมา อย่างต่อเนื่อง จึงได้รับการประสานงานจาก รัฐบาลประเทศจีน ขอนักศึกษา วิชาแผนกช่างยนต์,ช่างไฟฟ้า ระดับ ปวช.ชั้นปีที่ 3 ที่กำลังจะเรียนจบ ให้ไปศึกษาต่อที่ วิทยาลัยการรถไฟความเร็วสูงหูหนาน เป็นเวลา 1 ปี เพื่อเป็นกำลังเตรียมความพร้อมในการเป็นช่างเทคนิคเครื่องกลระบบขนส่งทางราง รองรับการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง ที่รัฐบาลจีนจะดำเนินการก่อสร้างผ่าน สปป.ลาว มายังจังหวัดหนองคาย ลงสู่ภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งได้ทำการคัดเลือกนักศึกษาจำนวนสองคน คือ นายวรวุฒิ สุขเกษม และ นายจิรวัชร ปาระมี ซึ่งมีความพร้อม

ทางวิทยาลัยฯ ได้จัดครูผู้สอนภาษาจีน มาทำการติวเข้มทางด้านภาษาจีน ให้แก่นักศึกษาทั้งสอง เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศจีนอีกด้วย การจัดกิจกรรมเปิดบ้านวิชาการสู่ถนนสายอาชีพในวันนี้

นอกจากจะเป็นการเปิดเวทีให้นักเรียนนักศึกษา ได้แสดงผลงานของตนเองแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนในระดับมัธยมศึกษา ได้เข้ามาเรียนรู้ ศึกษาแนวทาง วางแผน และเป็นตัวเร่งในการตัดสินใจให้เดินทางเข้าเรียนต่อในสายอาชีพ ซึ่งจะเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานในอนาคตเป็นจำนวนมาก รองรับการพัฒนาประเทศไทยแลนด์ 4.0

สำหรับการกิจกรรมภายในงาน นอกจากมีการจัดบูธแสดงผลงานทางวิชาการ สิ่งประดิษฐ์ การจัดแสดงรถโบราณคลาสสิคย้อนยุค กิจกรรมบันเทิง และกิจกรรมนันทนาการการมีส่วนร่วมของนักเรียนที่เข้ามาเยี่ยมชมแล้ว ด้านบนเวทียังมีการจัดแสดง ตีกลองสะบัดชัย,การแสดงชุดล้านนาไทย,การแสดงคีตะ มวยไทย,นาฏ มวยไทย และการแสดงโปงลาง ให้แก่ผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมงานได้ชม

นอกจากนี้ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลง(MOU)ร่วมกัน ในการส่งนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เข้าเรียนในระบบทวิภาคี ที่วิทลัยการอาชีพเวียงเชียงรุ้ง เมื่อเรียนจบหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย ก็จะได้รับใบประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ไปพร้อมกันอีกด้วย

ข่าวโดย:เพทาย บ้านชี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881