X

100 ปีหมอบริกส์ยิ่งใหญ่ คนเชียงรายแห่ร่วมงานคึกคักเซอร์ไพรซ์วันเกิด “อ้ายเหลิม” ควัก 3 แสน สร้างอนุสาวรีย์

เชียงราย-จัด100 ปีหมอบริกส์ยิ่งใหญ่ คนเชียงรายแห่ร่วมงานคึกคักเซอร์ไพรซ์วันเกิด “อ้ายเหลิม” ควัก 3 แสน สร้างอนุสาวรีย์

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 22 ก.พ.2562 ที่ลานธรรม ลานศิลป์ ถิ่นพญามังราย หน้าศาลากลางจังหวัดเชียงราย หลังแรก นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย เปิดงาน 100 ปีหมอบริกส์ ผู้มีคุณูปการต่อจังหวัดเชียงราย เพื่อรำลึกถึงเกียรติคุณของ นพ.วิลเลียม อัลเบิร์ต บริกส์ ผู้พัฒนาเมืองเชียงรายให้มีความเจริญเติบโต ด้วยการสร้างสาธารณูปการต่างๆให้แก่จังหวัดเชียงราย ได้แก่ ศาลากลางจังหวัดเชียงราย จวนผู้ว่าราชการจังหวัด โรงพยาบาลโอเวอร์บรู๊ค โรงเรียนเชียงรายวิทยาคม คริสตจักรเชียงราย ถนนสายสำคัญหลักในเมืองเชียงราย การพัฒนางานด้านสาธารณสุข การพัฒนาคนให้มีความสามารถด้านงานสถาปัตยกรรม เป็นต้น ในโอกาสวันครอบรอบการเสียชีวิตของหมอบริกส์ครบ 100 ปี ในวันที่ 24 ก.พ.2562
กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การแสดงภาพเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับ นพ.วิลเลี่ยม อัลเบิร์ต บริกส์ จำนวน 2 ภาพ ขนาด 1.60 x 12.50 เมตร และ 1.60 x 12.00 เมตร เป็นภาพโทนสี Sepia จากศิลปินสมาคมขัวศิลปะเชียงราย การแสดงซิมโฟนี่ออเคสตร้าจากโรงเรียนเชียงรายวิทยาคมและโรงเรียนสหศาสตร์ศึกษา การมอบรางวัลประกวดเรียงความ “คุณูปการของหมอบริกส์ต่อจังหวัดเชียงราย” ระดับนักเรียนประถมและมัธยม และระดับอุดมศึกษาและประชาชนทั่วไป การแสดงแสง สี เสียง 100 ปี หมอบริกส์ ผู้มีคุณูปการต่อชาวเชียงราย โดยสถาบันคริสเตียนนิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยพายัพ และคณะครูโรงเรียนเชียงรายวิทยาคม การเสวนา “100 ปี หมอบริกส์ ผู้มีคุณูปการต่อชาวเชียงราย” โดย อ.นคร พงษ์น้อย ผอ.อุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง ศาสตร์เมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ นายราชัน รุจิพรรณ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดเชียงราย และ มร.เอลเดอ วิล ชิค (Elder Will Schick) สมาชิกแห่งโบสถ์โอเวอร์บรู๊ค เพรสบีเทอเรียน สหรัฐอเมริกา การแสดงของกลุ่มชาติพันธ์ และการแสดงบนเวที
ในช่วงเสวนา ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย ได้เสนอให้ประชาชนชาวเชียงรายทั้งคริสเตียน พุทธศาสนิกชน และมุสลิม ได้ร่วมกันสมทบทุนเพื่อก่อสร้างอนุสาวรีย์หมอบริคส์ขนาดเท่าตัวจริงเพื่อนำไปตั้งที่รพ.โอเวอร์บรู๊ค งบประมาณ 3 ล้านบาท เป็นการรำลึกถึงคุณูปการต่างๆที่หมอบริกส์ได้สร้างเพื่อเมืองเชียงรายและคนเชียงราย ซึ่งดร.เฉลิมชัยได้ลงเงินเริ่มต้นให้ 2 แสนบาท และนพ.กอบชัย จิตรสกุล ได้มอบให้อีก 1 แสนบาท ในโอกาสเดียวกันนี้ อ.นคร และกลุ่มผู้นำคริสเตียนจังหวัดเชียงรายได้ทำเซอร์ไพรซนำเค้กวันเกิดมามอบให้ดร.เฉลิมชัยที่เกิดในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ในขณะที่ดร.เฉลิมชัยกล่าวว่า ไม่เคยได้เค้กวันเกิดมาก่อนในชีวิต รู้สึกขอบคุณในน้ำใจ และขอมอบทุนเพิ่มเติมแทนเค้กวันเกิดให้อีก 1 แสนบาท รวมเงินทุนเริ่มต้นเป็น 4 แสนบาท และหากงบประมาณก่อสร้างเกิน 3 ล้านบาท ส่วนเกินจะรับจ่ายให้เองทั้งหมด เรียกเสียงปรบมือจากผู้มาร่วมงานกว่า 500 คนได้อย่างล้นหลาม

ข่าวโดย : หัสดินทร์ธร สองสมุทร

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881