X

ศิษยานุศิษย์พระครูบาบุญชุ่มจำนวนมากเดินทางมาสถานปฏิบัติธรรมดอยเวียงแก้ว

 เชียงราย-ลูกศิษย์พระครูบาบุญชุ่มจำนวนมากเดินจากรัฐฉาน หัวเมืองต่างๆ กางเต็นท์นอนรอเข้าร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ สืบชะตาหลวง อายุวัฒมงคล

วันที 6 ม.ค.2562 ศิษยานุศิษย์พระครูบาบุญชุ่มจำนวนมากเดินทางมายังสถานปฏิบัติธรรม หรือ มูลนิธิดอยเวียงแก้ว 555 ม.5 ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เพื่อมารอรับฟังเทศนาธรรมจากพระครูบาบุญชุ่ม โดยบริเวณสถานปฏิบัติธรรมดอยเวียงแก้ว มีลูกศิษย์ชาวไทยใหญ่ และชาวไทย ที่เลื่อมใสพระครูบาบุญชุ่ม ต่างเดินทางมาจากที่ต่างๆ  เริ่มเดินทางทยอยเข้ามาตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค. จะกางเต็นท์ตามจุดที่เจ้าหน้าที่จัดสรรไว้ให้ ปีนี้ได้ขยายเนื้อที่บริเวณวัดให้กว้างมากขึ้น เนื่องจากปีที่ผ่านมา มีลูกศิษย์เดินทางมาร่วมพิธีจำนวนมาก ทางลูกศิษย์จึงได้ปรับสถานที่ให้กว้างมากขึ้น

โดยโรงทาน ได้จัดเป็นซุ้มแถวแนวเดียวกัน โดยผู้ที่เดินทางมาจัดทำโรงทาน จะทำในจุดที่ได้จัดสรรให้ ส่วนสถานที่จอดรถปรับพื้นที่ให้กว้างมากกว่าเดิม เพื่อรองรับลูกศิษย์ที่จะเดินทางมาร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ สืบชะตาหลวง อายุวัฒมงคลในครั้งนี้ บริเวณในสืบชตาหลวงครั้งนี้ มีชาวเชียงตุงจำนวนหลายหมู่บ้านเดินทางมาจำหน่ายขายตุงต่ออายุหรือเสริมอายุให้ดี หรือที่ชาวเชียงตุงเรียกว่า ตุงเงินตุงทองสิบสองราศีในราคา 20 บาท เพื่อนำไปปักกองทรายอธิษฐานขอให้อายุมั่นยืนยาวเหมือนตุงเสริมสร้างสิริมงคลให้แก่ตัวเอง ก่อนที่พระครูบาบุญชุ่มเกจิชื่อดังทางเมียนมา จะเดินทางมาถึงยังวันที่ 7 ม.ค. ทางลูกศิษย์ได้เดินทางมาทำโรงทานเตรียมไว้ก่อนร่วงหน้า ไว้แจกให้ผู้ที่จะเดินทางมาพิธีเจริญพระพุทธมนต์ สืบชะตาหลวง อายุวัฒมงคลในครั้งนี้

พิธีจะมีเริ่มตั้งแต่วันที่ 6 ม.ค.2562 โดยวันแรกจะมีตานข้าวสี่เผิน และอัญเชิญพระอุปคุตจากสามหลี่ยมทองคำบ้านสบรวกไปประดิษฐาน บริเวณหอพระอุปคุตดอยเวียงแก้ว และมีสวดมนต์วัดเย็น จากนั้นวันที่ 7 ม.ค.มีการเทศน์มหาชาติตลอดทั้งวัด เจริญพระพุทธมนต์ ตลอดทั้งคืน และวันเดียวกันนนี้คาดว่าพระครูบาบุญชุ่มจะเข้าเทศนาธรรมยังพระวิหารหลวง และทางลูกศิษย์ได้จัดลานฟังธรรม ที่มีบริเวณกว้างขวางเพื่อรองรับผู้คนที่เดินทางมาร่วมพิธีจำนวนมาก และในวันที่ 8 ม.ค. มีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งบริเวณทางลงบันไดนาค พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญวาสีภิกขุ ปล่อยปลาบึกจำนวน 55 ตัวตามอายุ บริเวณสระอรัญวาสี หรือที่เรียกว่ากฏิกลางน้ำ ต่อจากนั้นถวายทานเจดีย์ทราย พิธีสืบชะตาหลวง พิธีสรงน้ำพระตรูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญวาสีภิกขุ

ในพิธีครั้งนี้หากผู้ที่จะเดินทางมาร่วมพิธี และมานอนพักยังบริเวณสถานปฏิบัติธรรมดอยเวียงแก้ว ให้เตรียมอุปกรณ์การนอนเครื่องนุ่งห่มกันหนาว เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีอากาศหนาวเย็น บริเวณในงานมีโรงทานจำนวนมากไว้รองรับผู้ที่เดินทางมาร่วมเจริญพระพุทธมนต์ สืบชะตาหลวง อายุวัฒมงคล ในครั้งนี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881