X

ไล่ล่า 3 โจรนินจา งัดเซฟสหกรณ์สูญกว่า 1 ล้าน

เชียงราย-3โจรสวมหมวกไหมพรมบุกบุกห้องนิรภัยใช้ชะแลงงัดแผ่นหลังตู้เซฟสหกรณ์เมืองเชียงราย กวาดเงินกว่า 1 ล้าน ออกหลังทุ่งนา หลบหนีลอยนวล กล้องวงจรปิดจับภาพคนร้ายสวมชุดไอ้โม่งเห็นแต่ลูกตา ใช้เวลาในการงัดแงะเกือบ 20 นาที โดยไม่ทิ้งร่องรอยไว้เป็นหลักฐาน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่าเป็นแก๊งมืออาชีพ เดินสายทำงานเป็นทีม

จากเหตุการณ์ 3 โจรสวมโม่งขาวถึงหัว งัดประตูหลังสำนักงานสหกรณ์การเกษตรอำเภอเมืองเชียงราย สาขาบัวสลี ถ.พหลโยธิน หมู่ 6 ต.บัวสลี อ.แม่ลาว บุกเข้าห้องนิรภัยใช้แชลงงัดแผ่นหลังตู้เซฟสูง 1.20 เมตร จนพังออก กวาดเงินสดภายในตัวเซฟ 1,000,590 บาท หลบหนีออกหลังสำนักงานที่เป็นทุ่งนา หลบหนีหายไปกว่าเจ้าหน้าที่จะทราบเหตุเป็นเวลาเช้าที่มาทำงาน จึงพบร่องรอยการถูกงัดแงะ ส่วนการตรวจสอบที่เกิดเหตุและดูกล้องวงจรปิด พบคนร้ายสวมชุดไอ้โม่งทั้งชุด และใช้เวลาในการงัดแงะเกือบ 20 นาที โดยไม่ทิ้งร่องรอยไว้เป็นหลักฐาน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่าเป็นแก๊งมืออาชีพ เดินสายทำงานเป็นทีม และ พ.ต.อ.กฤษฎา งามจิตต์ ผกก.สภ.แม่ลาว จ.เชียงราย ได้เรียกประชุมชุดสืบสวนและออกหาพยานหลักฐานอย่างต่อเนื่องไม่หยุด

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 27 ธ.ค.61 พ.ต.ท.จำนง จิตตะ รอง สว.(สอบสวน)สภ.แม่ลาว เจ้าของคดีได้เรียกตัว นางศิริลักษณ์ เทพอุดม ผู้จัดการสาขาบัวสลี และเจ้าหน้าที่รวม 3 คน ไปที่ สภ.แม่ลาว สาขาย่อย ถ.พหลโยธิน ทำการสอบปากคำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ต่อมานายบุญตรง เทพอุดม ผู้จัดการใหญ่สหกรณ์การเกษตรเมืองเชียงราย พร้อมด้วยนายประพันธ์ สิทธิ์แก้ว ประธานกรรมการสหกรณ์บัวสลี และคณะกรรมการได้มาตรวจความเรียบร้อยที่สหกรณ์บัวสลี พร้อมกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เหตุการณ์ที่สหกรณ์ดังกล่าวไม่มีผลกระทบกับสมาชิกสหกรณ์แต่อย่างใด เพราะมีการทำประกันภัยไว้ ส่วนด้านคดีมอบให้เป็นหน้าที่ของตำรวจดำเนินการ ซึ่งสหกรณ์ฯได้มีการป้องกันเหตุไว้ระดับหนึ่งและมีเวรยาม แต่คนร้ายได้เข้าทางทุ่งนาหลังสำนักงาน และต่อไปจะมีการป้องกันเหตุให้รัดกุมมากกว่านี้พร้อมกับเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นที่ตกใจของผู้ที่ทราบข่าว แต่จริงแล้วไม่ได้ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่เท่าไหร่ เพราะว่ามันเกิดขึ้นและเราก็สามารถที่จะแก้ไขปัญหาให้มันเสร็จสิ้นแต่ละวันนี้ก็ถือว่าเราได้สั่งการแล้วก็เคลียร์ปัญหาทั้งหมดให้เสร็จสิ้น ทางสหกรณ์เองก็อยากจะแจ้งกับสมาชิก ว่าปัญหาที่มันเกิดขึ้นตรงนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่ ไม่เกิดความเสียหายกับสหกรณ์มาก สมาชิกไม่ต้องตกใจท่านสามารถที่จะใช้บริการได้ตามปกติตอนนี้ปัญหาทุกอย่างเสร็จสิ้นแล้ว แต่เรื่องที่เกิดขึ้นก็ถือว่าเป็นอุทาหรณ์สำหรับทุกองค์กรที่มีธุรกรรมด้านการเงิน ก็คงจะต้องให้ความระมัดระวังเพิ่มความปลอดภัยให้มันดีกว่านี้ ทางสหกรณ์มีนโยบายไม่เก็บ เงินสดจำนวนมากไว้ในสำนักงาน จำนวนเงินที่คนร้ายเอาไปถือว่า เป็นจำนวนเงินที่น้อยมากถ้าเทียบกับจำนวนธุรกรรม ที่ได้ทำกับ กลุ่มเกษตรกรและลูกค้า ปริมาณธุรกรรมที่เราทำทั้งหมดตลอดทั้งปีประมาณ 2 พันกว่าล้าน ส่วนเงินหมุนแต่ละวัน ก็ขึ้นอยู่กับธุรกิจธุรกิจแต่ละวัน สำหรับแนวทางการป้องกัน ก็คงที่จะต้องติดตั้งเพิ่มและก็ที่สำคัญจะพยายามไม่เก็บเงินไว้ในสำนักงาน
จากพฤติกรรมของคนร้ายสังเกตว่าคนร้ายพยายามหา อุปกรณ์บันทึก ข้อมูลภาพจากกล้องวงจรปิด ซึ่งคนร้ายพยายามหา หาอยู่นาน จากภาพวงจรปิดคนร้ายใช้เวลาประมาณเกือบ 20 นาทีในการเดินหา Server ของกล้องวงจรปิด ภายในห้องนิรภัยไม่ได้ติด สัญญาณเตือนภัย ซึ่งในจุดนี้ ก็จะต้องติดตั้งอุปกรณ์ตัวนี้เพิ่มและต้องหาอุปกรณ์ อย่างอื่นเพื่อ เสริมความปลอดภัย ให้มากขึ้น

พ.ต.อ.กฤษฎา งามจิตต์ ผกก.สภ.แม่ลาว จ.เชียงราย กล่าวว่า จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดสถานที่เกิดเหตุพบว่า คนร้าย 3 คน สวมไอ้โม่งชุดขาวทั้งชุดคลุมถึงหัว เห็นเพียงลูกตา ที่ด้านหลังสะพายเป้ใส่อุปกรณ์งัดแงะ เข้างัดบานหน้าต่างกระจกชั้น 2 หลังอาคารสำนักงาน เข้าไปในอาคารและเดินลงมาชั้นล่าง ไปที่ห้องนิรภัยติดกับห้องทำงานผู้จัดการสหกรณ์ จากนั้นได้ยกตู้เซฟนอนคว่ำกับพื้นมีห่อกระดาษพิมพ์วางเรียงรองรับตู้เซฟเพื่อป้องกันเสียงดัง โดยใช้เหล็กขุดชาร์ป ทำการเจาะงัดด้านหลังตู้เซฟจนพังเสียหาย และนำเงินที่อยู่ในตู้เซฟ 1,000,590 บาท หลบหนีออกหลังสำนักงานที่เป็นทุ่งนาเช่นเดิม โ ดยมียามเฝ้าอยู่หน้าสำนักงานไม่ทราบเหตุ ที่เกิดขึ้น ขณะนี้ได้สั่งการชุดสืบสวน ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ออกกหาพยานหลักฐาน เพื่อติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี เบื้องต้นคาดว่าคนร้ายจะเป็นมืออาชีพที่สำรวจภายในอาคารมาเป็นอย่างดี และเตรียมอุปกรณ์เข้าไปงัดแงะได้คล่องตัวใช้เวลาอยู่ 20 นาที่ และไม่ทิ้งร่องรอยเครื่องมือลายมือให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้ ซึ่งเหตุเช่นนี้เคยเกิดขึ้นกับสำนักงานสหกรณ์การเกษตรและปฏิรูปที่ดินเมืองพะเยา อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา มาแล้วเมื่อวันที่ 26 มี.ค.2559

ข่าวโดย : เพทาย บ้านชี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881