X

ชาวนาร้อง โรงสีเบี้ยวค่าข้าวกว่า 3.5 ล้านบาท

เชียงราย-ชาวนาเชียงราย 4 อำเภอโอด ขายข้าวไม่ได้ตังค์ นายทุนรับซื้อรับปากว่าจะให้เบี้ยวเฉย เตรียมฟ้องโกงประชาชนหากบิดพริ้ว

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 27 ธ.ค. 61 ที่หน้าอำเภอแม่จัน จ.เชียงราย นายสมคิด ต.จันจว้า นางโสภา พันธุ์ลาว กำนัน ต.แม่คำ นายไชยวัฒน์ ฉางข้าวคำ อดีตกำนัน ต.จันจว้า อ.แม่จัน นำชาวนากว่า 100 คน จาก 4 อำเภอ มี อ.แม่จัน แม่ฟ้าหลวง แม่สาย และ อ.เชียงแสน เข้าร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมแม่จัน ว่าชาวบ้านทั้งหมดได้ขนข้าวเปลือกนาปี ไปขายให้นายนิติพงษ์ นิบุณกิจ เจ้าของท่าข้าวเจริญทรัพย์ เลขที่ 9 หมู่ 11 ต.จันจว้า อ.แม่จัน ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค. 61 ถึงวันที่ 2 ธ.ค. ช่วงแรก ๆ ได้มีการจ่ายเงินตามนัดไม่มีปัญหา แต่ช่วงหลังเริ่มไม่ได้จ่ายเงินให้กับชาวนา 84 ราย ซึ่งค้างอยู่เป็นเงินจำนวนกว่า 3,550,000 บาท ซึ่งมีตั้งแต่รายละ 15,000-250,000 บาท สร้างความเดือดร้อนกับชาวบ้านอย่างหนัก ไม่มีค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ค่าเกี่ยวข้าว เงินกู้สหกรณ์ และเงินกู้นอกระบบที่กู้มาใช้จ่าย
ต่อมานายบุรณ์ล้อม ดีเสริมยศ ปลัดอาวุโส ได้มาพบกับชาวบ้านและแจ้งว่าได้เรียกนายนิติพงษ์ นิบุณกิจ เจ้าของท่าข้าวเจริญทรัพย์ มาสอบถามนายนิติพงษ์ ให้การว่าท่าข้าวได้ให้นางธนภัทร เหนียวแน่น อยู่บ้านเลขที่ 62 /1 หมู่ 9 ต.ปงป่าหวาย อ.เด่นชัย จ.แพร่ เป็นผู้เช่า และเป็นผู้ซื้อข้าวเปลือก แต่รับปากติดต่อให้นางชนภัทร นำเงินที่ค้างทั้งหมดมาชำระภายในวันที่ 7 ม.ค.62 หากไม่มีชำระเงินที่ค้าง ชาวบ้านจะแจ้งดำเนินคดีข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ทำให้ชาวบ้านพอใจต่างพากันกลับ เพื่อรอคอยการนำมาเงินมาชำระตามข้อตกลง

ข่าวโดย : เพทาย บ้านชี

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881