X

ระดมความคิดผุด”สิงหไคล”เป็นเส้นทางวัฒนธรรมประวัติศาตร์

เชียงราย-ระดมความคิดผุด”สิงหไคล”เป็นเส้นทางวัฒนธรรมประวัติศาตร์ ถนนวิถีล้านนาบูชาพ่อขุน กลางเมืองเชียงราย เพื่อการท่องเที่ยว อย่างยั่งยืน

วันที่10ม.ค.2561 ที่ห้องประชุมอาคารอำนวยการโรงเรียนเชียงรายวิทยาคม กลุ่มคนรักษ์เชียงราย ซึ่งประกอบด้วย อาทิ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ท่านเจ้าคุณพระรัตนมุนี รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย
นายพรเทพ อินทะชัย ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย นายกิตติ ทิศสกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย นายบุญเวทย์ ศรีพวงใจ อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงราย และผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมากกว่า 100 คน ได้จัดการประชุมเสวนาระดมแนวทางในการพัฒนาเมือง และขับเคลื่อนส่งเสริมการท่องเที่ยวนครเชียงราย เส้นทางถนนสิงหไคล ถนนวิถีล้านนาบูชาพ่อขุน

เพื่อเปิดเวทีให้แก่ทุกภาคส่วนได้แสดงความคิดเห็น มุมมองต่างๆ ในการพัฒนาถนนสิงหไคลเป็นเส้นทางท่องเที่ยวแห่งใหม่ ของเมืองเชียงราย โดยมีเป้าหมายว่าให้นักท่องเที่ยวและคนทั่วไปรับทราบและรู้เห็นเป็น” เชิงประจักษ์” ว่าเมืองเชียงราย มีความเป็นมาอย่างไร จากไหน ตั้งแต่เมื่อไหร่ รวมถึงในแต่ละยุคสมัยใครที่เป็นคนนำความศรีวิไล ความเจริญมาสู่เชียงราย และความเป็นอัตลักษณ์ของเมืองเชียงรายให้ดำรงไว้โดยมีการสะท้อนออกมาอย่างมีตัวตนและสะท้อนออกมาอย่างเป็นอัตลักษณ์ เพื่อนำเสียงสะท้อนดังกล่าวมาสู่ความเป็นรูปธรรม สามารถสื่อและสัมผัสได้ให้แก่นักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองเชียงราย บนถนนสิงหไคล ตั้งแต่ห้าแยกพ่อขุนเม็งราย ไปจนถึงวัดงำเมือง ก่อนที่จะมีการปรับปรุงถนนดังกล่าว สำหรับการท่องเที่ยวอย่างยังยืนในเวทีเสวนา ได้มีการแสดงมุมมองความเห็นที่หลากหลาย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์ ในการใช้เป็นแนวทางการพัฒนา โดยจะมีการปรับปรุงภูมิทัศน์ตลอดสองข้างทาง บนถนนสิงหไคล ปักป้ายเล่าเรื่องเมืองเชียงรายอย่างมีอัตลักษณ์ แต่งปรับปรุงต้นไม้ใหญ่สองข้างทางให้สวยงาม โดยเริ่มจากบริเวณอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งราย,ผ่านบ้านพักมิชชั่นนารี,หอประวัติศาสตร์พญาเม็งราย, วัดพระสิงห์,อาคารหมอบริกส์ โรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊ค,รวมไปถึงวัดพระแก้ว, วัดดอยงำเมือง,. ชมวิวสะดือเมือง วัดดอยตอง ที่ พ่อขุนเม็งรายมาตามหาช้างที่หายไป นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวไปถึง วัดดอยงำเมือง ซึ่งเป็นที่ตั้งของพระสถูปของพ่อขุนเม็งราย,จวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย สไตล์ปั้นหยา สถาปัตยกรรมที่มีความสวยงามหาชมยาก, อาคารเรือนจำกลางจังหวัดเชียงราย โบราณ,วัดมิ่งเมือง,โบสถ์คริสจักรที่ 1 เวียงเชียงราย, อาคารโรงเรียนเชียงรายวิทยาคม ซึ่งเป็นอาคารชุดเดียวกันกับโรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊ค, รวมถึง เส้นทางไปกราบสักการะศาลาดอยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ภายในค่ายเม็งรายมหาราช อีกด้วยโดยในส่วนของเทศบาลนครเชียงราย จะเป็นเจ้าภาพในการดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ในการจัดการนำสายไฟลงใต้ดิน, บริการข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยว, ให้ใช้อาคารที่เก็บบุษบกเป็นศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยว,บริการนำเที่ยวโดยรถราง และ ให้บริการจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวซึ่ง โตโยต้าได้นำบริจาคไว้ให้ใช้ในการท่องเที่ยวเมืองเชียงราย ก่อนหน้านี้

ข่าวโดย:เพทาย บ้านชี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881