X

ทีมเด็กทำความดี เบื้องหลังแห่งความสนุกสนานล่องแพเปียกแม่สรวย

เชียงราย-มุมดีดีที่ไม่มีใครรู้ เบื้องหลังความสนุกสนานล่องแพเปียกและเล่นน้ำ ที่เขื่อนลำน้ำแม่สรวย อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ที่มีนักท่องเที่ยวต่างถิ่น พากันมาล่องแพเปียกอย่างสนุกสนาน จนบางที่ของมีค่าที่ติดตัวหล่นน้ำหาย  ซึ่งมีทุกวัน ทำให้มีเด็กกลุ่มจิตอาสา ลงงมหาของมีค่าในน้ำส่งคืนนักท่องเที่ยวไปเป็นจำนวนมาก  ส่วนใหญ่จะเป็นโทรศัพท์

วันที่ 20 เม.ย.2567 ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม ดช.ธราดล  กันภาสุ (น้องเช)อายุ 13 ปี  หนึ่งในทีมสมาชิกดำน้ำ งมหาของมีค่านักท่องเที่ยวหล่นในน้ำ ทราบว่า มีทีมเด็กๆรุ่นเดียวกันอีกหลายคนที่ช่วยกันดำน้ำหาของมีค่าส่งคืนนักท่องเที่ยว แต่มีบางจุดที่งมหายากจะไปร่วมทีมผู้ใหญ่ช่วยกันหา น้องเช เล่าว่า ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมา น้องเชเคยมาช่วยหาของหล่นหายในน้ำให้นักท่องเที่ยว แต่ไม่ได้ทำจริงจัง แต่มาปีนี้ มีนักท่องเที่ยวเข้ามาล่องแพเปียก เล่นน้ำจำนวนมาก ทำให้สิ่งของมีค่าหล่นหายในลำน้ำแม่สรวยทุกวัน จึงได้ร่วมทีมกับเพื่อนช่วยกันหาสิ่งของมีค่าหล่นหายในน้ำ ส่งคืนให้นักท่องเที่ยว ซึ่งจะมีเจ้าของแพเปียก หรือซุ้มร้านอาหารโทรมาแจ้งให้ทีมน้องเช ออกค้นหา เมื่อหาพบก็จะไปนำคืนให้ทางร้าน หรือแพเปียกที่โทรมาสั่งไว้ และบางทีนำไปโพสต์ลงหน้าเฟส หรือกลุ่มไลน์แจ้งเจ้าของกิจการร้านค้าและแพเปียกแม่สรวย  ให้รับทราบหากมีลูกค้าให้มาติดต่อ ซึ่งทีมดำน้ำจะแบ่งออกเป็นค้นหา 2 ช่วง ช่วงเช้าเวลา 05.00 น.ถึง 08.00 น. ช่วงที่ 2 ตั้งแต่เวลา 16.00 น.ถึง 18.00 น.ของทุกวัน เพื่อเป็นคายปัญหาให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งการดำน้ำคนหาตามเวลาที่กำหนด จะสามารถมองเห็นสิ่งของในน้ำได้ชัดเจน หากมีนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำจะขุ่นมองอะไรในน้ำไม่เห็น  แต่ทางบางวันที่มีคนแจ้งว่ามีของมีค่าหายจำนวนมาก ก็ต้องนำทีมค้นหายันมืด ซึ่งการดำน้ำแต่ละครั้งจะใช้เวลานานแต่ก็ต้องทน เพราะสิ่งของมีค่านักท่องเที่ยวหาจะเป็นทุกข์มาก อย่างจะได้ของคืน บางชิ้นมีมูลค่าสูงนักท่องเที่ยวจะร้อนใจรอทีมดำน้ำหาจนพบ   ซึ่งการนำของมีค่าส่งคืนนักท่องเที่ยว มีได้รางวัลบ้าง และไม่ได้บ้าง ตนเองไม่ได้คิดอะไร ถือว่ามาเล่นน้ำสนุกสนาน และช่วยหาของมีค่าให้นักท่องเที่ยว ถือว่ามีความสุข

ด้านนางพัชรีรัตน์  กันญณัฏฐ์ (หนิง-แม่) นายอธิณัฏฐ์  กันญณัฏฐ์ (จัมโบ้-พ่อ) ต่างก็ปลื้มมีความภาคภูมิใจในตัวลูกชายที่ทำความดี และอยู่เบื้องหลังแห่งความสนุกสนานของนักท่องเที่ยว   แต่ก็อดเป็นห่วงลูกชายไม่ได้ เนื่องจากลำน้ำแม่สรวยมีกระแสน้ำเชี่ยวไหลแรง และเย็น ซึ่งก็ไม่ได้ขัดใจลูก ลูกอยากจะทำ ทำแล้วมีความสุขก็ทำต่อไป ซึ่งก็จะคอยเตือนลูกให้ไปกันเป็นคู่ มีอะไรจะช่วยเหลือกันได้

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881