X

ตา-ยาย สุดรันทดอยู่กินด้วยกัน 52 ปีไม่มีลูก สงกรานต์เงียบเหงาไม่มีลูกหลานมาเยี่ยม

เชียงราย-ช่วงวันเทศกาลสงกรานต์ ผู้แก่ผู้เฒ่าหลายคนที่ลูกหลานไปทำงานต่างจังหวัด 1 ปีจะกลับบ้านมา 1 ครั้ง ได้ตั้งหน้าตั้งตารอลูกหลานที่เคยเลี้ยงดูกลับบ้านเยี่ยม ให้เห็นหน้าสักครั้ง ได้รับสิ่งของเครื่องใช้เล็กน้อยๆที่ลูกหลานนำกลับมาฝาก ซึ่งมี 2 ตายาย บ้านท้ายหมู่บ้าน 2 คนนี้ ไม่ได้รับความรู้สึกวันสงกรานต์ทุกปี ก็เหมือนเดินอยู่กันตามลำพัง 2 ตายาย บ้านท้ายหมู่บ้าน

วันที่ 12 เม.ย.2567 มีรายงาน นายปัญญา แว่นนันท์ อายุ 82 ปี นางแสงคำ แว่นนันท์ อายุ 75 ปี 2 ตายายสุดรรันทด อาศัยอยู่หลังเล็ก ๆ ท้ายสวนหมู่บ้านหนองแว่น ม.9 ต.แม่จัน อ.แม่จัน จ.เชียงราย ไม่มีลูกหลานญาติพี่น้องมาเยี่ยม อยู่เพียงลำพัง 2 คน นายปัญญามีอาชีพสานสุ่มไก่ขาย นางแสงคำ (พิการ) เก็บผักตามทุ่งนาขาย ทั้ง 2 อยู่ด้วยกันมา 52 ปี ตั้งแต่นายปัญญาอายุราว 30 ปี ตาปัญญารับเงินเบี้ยผู้สูงอายุ 800 บาท ยายแสงคำ ได้รับเงินเบี้ยผู้สูงอายุ 700 บาท คนพิการอีก 800 บาท ซึ่งก็ไม่พอสำหรับ 2 ตายาย ที่ไม่มีลูกหลานมาเลี้ยงดู  ตาปัญญา รับจ้างสานสุ่มไก่ ต้องรอให้คนมาจ้างสานสุ่มไก่ กว่าจะสานเสร็จต้องใช้เวลาหลายวันด้วยวัยชรา ส่วนยายแสงคำ เก็บผักตามทุ่งนาได้มาเล็กน้อย รอให้ตาปัญญาปั่นจักยานไปในหมู่บ้าน ถึงจะฝากไปขาย ได้เงินมาเล็กน้อยพออยู่กินกันตามประสา ไม่มีลูกหลานมาเลี้ยงดู ( เลี้ยงสุนัขไว้เป็นลูกแทน )

จากการสอบถามนายจวบ แว่นนันท์ (อดีตผู้ใหญ่บ้าน) ทราบว่า อดีตตาปัญญาเกิดอยู่ในหมู่บ้านหนองแว่น (ปัจจุบัน) ตาปัญญาเป็นหนุ่มชอบติดตามวงซอล้านนา ไปแสดงตามที่ต่าง ๆ กระทั่งตาปัญญามาพบรักยายแสงคำ พากันมาตั้งครอบครัวในหมู่บ้าน อยู่ด้วยกันมานานก็ไม่มีลูก ไม่มีบ้านอยู่เป็นหลักแหล่งชาวบ้านจึงช่วยกันสร้างบ้านให้อยู่ในท้ายสวนหมู่บ้าน และนามสกุลแว่นนันท์เกิดจากอดีตคนในชุมชนใช้นามสกุล ที่ใช้สืบทอดตาม ๆ กันมา  ส่วนญาติพี่น้องแท้จริงทราบว่า เคยมีอยู่ที่เขตอำเภอแม่สาย ด้วยที่ไม่ได้ไปมาหาสู่กันจึงเลอะเลือนหายไป

ซึ่งด้วยความที่ชรามากทั้ง 2 เดินไปไหนมาไหนลำบาก เวลาจะซื้ออะไรมาทำกินก็ต้องปั่นจักรยานยนต์คู่ใจไปในหมู่บ้าน ซึ่งด้วยความยากลำบาก หากตนเองมีลูกหลานก็อยากจะขอได้รถไฟฟ้าคันเล็ก ๆ ไว้ขับไปตลาดหาซื้อของใช้ ของกิน ส่วนเรื่องหาอาหารการกินก็มีคนที่ผ่านไปมาเวะเวียนมาให้บาง ก็พออยู่ได้ 2 คนตายยาย ส่วนบ้านก็อยากจะซ่อมแซม เพราะทรุดโทรมมาก หน้าฝนตกก็รั่วหน้าหนาวลมก็แรง ซึ่งอยากจะทำบุญสองตายาย ติดต่อนายผัด จันทโปแว่น ผู้ใหญ่บ้านหนองแว่น 0968585116

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881