X

ต่างด้าวเมียนมาร์ เตรียมลักลอบเข้าชั้นในประเทศไทย

เชียงราย-เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง รวบต่างด้าวซุกซ่อนอยู่ในบ้านชั้นเดียว หลังชาวบ้านแจ้งมีต่างด้าวมาหลบในบ้านเช่า จึงเข้ารวบทำประวัติดันกลับประเทศ

วันที่ 9 เม.ย.2567 นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย มอบหมายให้นายปวเรศ ปัญญายงค์ ปลัดอำเภอกลุ่มงานความมั่นคง พร้อมด้วยสมาชิก อส.อ.แม่สายที่ 5 ผู้ใหญ่บ้านชุมชนร่มโพธิ์งาม หมู่ 9 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ร่วมกับฝ่ายสืบสวนด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จว.เชียงราย และตำรวจ สภ.แม่สาย จัดทำประวัติ และผลักดันคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา จำนวนมากออกนอกประเทศจากกรณีหลังค่ำวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่ชุมชนร่มโพธิ์งาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย  ว่าที่บ้านเช่าหลังหนึ่งในชุมชน ได้มีกลุ่มบุคคลจำนวนมากเดินทางเข้ามาพักอาศัยอยู่ ส่งเสียงดังก่อความเดือดร้อน สร้างความรำคาญให้กับบ้านบริเวณใกล้เคียง  เจ้าหน้าที่จึงได้นำกำลังเข้าไปตรวจสอบ พบมีบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมาเป็นจำนวนมาก จึงควบคุมตัวเอาไว้ได้ 41 คน ทั้งหมดมีเอกสารบัตรผ่านแดนชั่วคราว ที่นำมาแสดงให้เจ้าหน้าที่ทั้งหมด 40 คน มีเด็ก 1 คน ซึ่งพบว่ากลุ่มชาวเมียนมาร์ทั้งหมด ไม่ใช้คนในพื้นที่ ที่ติดชายแดนแม่สาย ส่วนใหญ่ตามบัตรเมียนมาร์จะเป็นบุคคลตอนในประเทศเมียนมาร์

ตรวจสอบบริเวณบ้านพบมีอุปกรณ์ทำครัว ขยะ สัมภาระเดินทาง กองเกะกะอยู่เป็นจำนวนมาก สอบถามทราบว่าได้เข้ามาในราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 6-8 เม.ย.ที่ผ่านมา จากนั้นมีคนพาไปอยู่รวมกัน ที่บ้านพักหลังดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงเชื่อได้ว่ากลุ่มบุคคลเหล่านี้ เตรียมการที่จะเคลื่อนย้ายเข้าสู่ชั้นในของประเทศโดยผิดกฎหมาย ตามเงื่อนไขการอนุญาต จึงได้เชิญคนทั้งหมดไปยังด่าน ตม.จว.เชียงราย และผลักดันออกนอกประเทศดังกล่าว

จาการตรวจสอบบุคคลต่างด้าว ส่วนใหญ่จะเป็นชาวเมียนมาร์ ที่อยู่ตอนในของประเทศเมียนมาร์ที่หนีภัยความไม่สงบในประเทศ  โดยจะลักลอบเข้าไปทำงานในประเทศไทยตอนใน ซึ่งกลุ่มบุคคลต่างด้าวจะเดินทางเข้ามาผ่านทางด้านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาร์แห่งที่ 1 อ.แม่สาย  อย่างถูกต้องตามกฎหมาย จากนั้นจะมีกลุ่มขบวนการขนแรงงาน นำแรงงานต่างด้าวไปซุกซ่อนตามบ้านพักที่เช่าไว้ให้ลับตาคน เพื่อรอการเดินทางอย่างผิดกฎหมาย ส่งต่อชั้นในประเทศไทย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881