X

(ชมคลิป) ไทยแลนด์เบียนนาเล่เชียงราย ( สะดุ้งหุ่นไล่กากลางทุ่งปะปนอมยิ้มขำขำ !! )

เชียงราย-ไทยแลนด์เบียนนาเล่เชียงราย  ชาวบ้านสะดุ้งหุ่นไล่กากลางทุ่งนา ผสมกับความน่ารักหุ่นไล่กา

วันที่ 30 พ.ย.2566 มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023 ใกล้จะคลอดแล้ว ศิลปินทั่วทุกสารทิศทั้งศิลปินไทย-ต่างชาติ ต่างเร่งสร้างผลงานดึงเอกลักษณ์ท้องถิ่นออกมาให้ตรงกับคอนเซ็ปต์  ในส่วนของกลุ่มศิลปินเชียงราย ได้สร้างผลงานกลุ่ม มีพาวิลเลี่ยน 2 แห่ง ที่อำเภอพาน และอำเภอแม่ลาว ซึ่งอำเภอแม่ลาวได้จัดพาวิลเลี่ยนขึ้นที่บริเวณทุ่งนา ปากทางเข้าหมู่บ้านสันปูเลย ม.4 ต.บัวสลี อ.แม่ลาว จ.เชียงราย  ซึ่งบริเวณทุ่งนาริมทางเข้าหมู่บ้านคอนเซ็ปต์ชาวไร่ชาวนา สร้างสรรค์ได้หุ่นฟาง ในสรีระท่วงท่าคล้ายคนทำไร่ ทำนาปลูกข้าว

นายสาตรา วรรธนะหทัย ( พี่ป้อม ) เผยว่า ศิลปินแม่ลาวรวมกลุ่มกัน 12 คน แต่ละคน จะสร้างผลงานตามความถนัดของตนเอง ซึ่งคอนเซ็ปต์ของอำเภอแม่ลาว ที่ได้ดึงวิถีชีวิตของคนอำเภอแม่ลาวออกมา ที่เรียกว่าเล่นกับโต้ง(ภาษาเหนือ) หรือเรียกว่าเล่นกับทุ่งนา จะมีประติมากรรม 4 ชิ้นบนท้องนาผืนเดียวกัน 1.หุ่นไล่กา 2.ต้นไม้แห่งศรัทธา 3.เป็นลูกสุนัขมุดดิน 4.ไซดักปลา ซึ่งนักท่องเที่ยวถ้าได้เข้ามาชมทุกคนต้องว๊าว !!!  ซึ่งคนแม่ลาวส่วนใหญ่จะเป็นคนทำสวน ทำไร่ ทำนา กลุ่มศิลปินก็จะดึงตรีมของคนแม่ลาวออกมา แนวสนุกสนานและความสวยงาม

ผลงานของศิลปินที่ทำขึ้นกลางทุ่งนา บางครั้งก็เป็นที่ตกใจของชาวบ้านในพื้นที่ ที่ได้มาพบเห็นครั้งแรกๆ ส่วนใหญ่ก็จะเกิดขึ้นในช่วงค่ำ เมื่อชาวบ้านผ่านไปผ่านมา ก็ยังไม่เคยชิ้นกับหุ่นไล่กาที่มีจำนวนมากกลางทุ่งนา บางคนผ่านไปไม่ทันได้สังเกต พอผ่านมาอีกที่เหลือบไปเห็นนึกว่าผี ตกใจไปตามๆกัน ซึ่งผ่านไป 2 วันชาวบ้านเริ่มคุ้นชินกับหุ่นไล่กา ตอนนี้เป็นปกติชินตา และคุ้นเคย  เลยไม่ตกใจเวลาผ่านไปยามค่ำคืน ( แต่บางครั้งก็เรียกเสียงหัวเราะกับคนพบเห็นที่ตกใจ )

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881