X

แม่ค้าแห่ประชันโฉมกระทงเรียกลูกค้า

เชียงราย-ที่อำเภอเชียงแสนจัดประเพณีลอยกระทง มีประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่ลอยกระทง และมีพ่อค้าแม่ค้านำกระทงสวยงามนำออกมาว่างจำหน่ายเรียกลูกค้า 

ช่วงเย็นของวันที่ 27 พ.ย.2566 ที่หน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน จ.เชียงราย ได้มีการจัดประเพณีลอยกระทงขึ้นบริเวณริมแม่น้ำโขง ซึ่งก็จะมีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า พากันแห่นำกระทงมาวางจำหน่าย อวดโฉมความสวยงามกระทงของตนเอง ที่มีความแตกต่างกันไป  ลูกค้าก็มีหลากหลายชอบกระทงก็แตกต่างกันไป  บางคนก็จะซื้อราคาย่อมเยา บางคนเน้นความสวยงานเป็นหลัก แต่ส่วนใหญ่จะเลือกซื้อกระทงใช้วัสดุย่อยสลายง่าย ซึ่งก็ทำให้แม่ค้าดัดแปลงทำกระทง ใช้วัสดุธรรมชาติย่อยสลายง่าย เพื่อเรียกลูกค้า ซึ่งหนึ่งปีมีหนึ่งครั้ง

กระทงทำมาจากต้นกล้วย…. ไม่ว่าจะเป็นลำต้น-ใบ ไปจนถึงก้านกล้วย ก็นำมาทำกระทงได้ทั้งหมด แม้นกระทั้งก้านตูนที่ทานได้ ก็สามารถนำมาตกแต่งกระทงได้อีกด้วย  กระทงทำจากกาบข้าวโพด…..ซึ่งจะนำกาบข้าวโพดไปยอมสันต่างๆ ให้สีฉูดฉาดสดใส่ ตัวกระทงจะใช้กะลามะพร้าว และยังตกแต่งโดยใช้เปือกลูกมะพร้าว ตัดแต่งเป็นลูกเต่า หรือพญานาค ซึ่งมีความหมายให้อายุยืนเหมือนเต่า และยังมีบางคนนำลูกมะละกอ ปาดเอาเนื้อลูกมะละกอให้บาง นำมาตกแต่งบนกระทง สร้างความสวยงามไปอีกแบบ สร้างรายได้ให้กับแม่ค้าปีละ 1 ครั้ง

เปลือกลูกมะพร้าวมาทำกระทง….ที่แปลกที่สุด ซึ่งคงมีเจ้าเดียวที่ขายในงานลอยกระทงเชียงแสน ที่นำเอาเปลือกลูกมะพร้าวมาทำกระทง ซึ่งจะเป็นกระทงที่ไม่จมน้ำง่าย จะลอยอยู่บนน้ำได้นาน ถึงน้ำจะเชี่ยวแรงขนาดไหนก็ไม่สามารถจมน้ำได้ ซึ่งก็มีข้อดีอยู่ในตัว ลอยเสร็จก็สามารถนำมาเผาเป็นเชื่อเพลิงได้ตามท้องนา โดยแม่ค้าบอกว่า ให้พ่อทำให้จะค่อยๆทำสะสมไว้ทุกปี แล้วนำมาขายปีละ 1 ครั้ง ขายดีมากขนมปัง…..กระทงไอเดียสุดเจ๋งทำจากขนมปัง แต่มีไอเดียนำธูปไอ้ไข่ขอหวยมาใส่รวมลงไปในกระทง อีกด้วยพร้อมธนบัตรจิ๋ว ซึ่งไอเดียนี้แม่ค้าบอกปล่อยเคราะห์ เสี่ยงโชคลาภ เวลานำกระทงไปลอย ขนมปังเป็นอาหารปลา จุดธูปเสี่ยงโชคไปด้วย เผื่อจะได้โชคลาภตามมา ก็ถือเป็นไอเดียวอีกแนวของแม่ค้า สามารถเรียกลูกค้าซื้อได้พร้อมกับเสี่ยงโชคไปด้วยในตัว

กระทงเรือสะเปา (ภาษาเหนือเรียก) หรือเรียกกระทงเรือสำเภา  ที่ทำมาจากก้านกล้วย แม้แต่เชือกที่ใช้ดึงตัวเสาเรือ ก็ใช้ใยต้นกล้วย ใบสำเภาก็ใช้ใบต้นสัก ที่มีความหมายอำเภอเชียงแสนมีต้นสักที่เก่าแก่จำนวนมากตามสถานโบราณ และดอกดอกดาวเรือง ก็มีความหมายเจริญก้าวหน้ารุ่งเรือง ซึ่งถือเป็นการสืบสานวัฒนธรรมล้านนา ของชาวเชียงแสน

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881