X

เที่ยวเชียงตุง ชิมก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นหมูทุบ สดจากตลาดเช้า

เชียงราย-ก๋วยเตี๋ยวลูกชินทุบของเชียงตุงเป็นที่ขึ้นชื่อของจังหวัดเชียงตุง และเป็นที่รู้ จักสำหรับนักท่องเที่ยว ที่มาเยือนเมืองเชียงตุง ประเทศเมียนมา มีจำหน่ายมาช้านานสืบทอดมาหลายรุ่นสู่หลายรุ่น   โดยทุบเนื้อหมูสดๆ ในตลาดเช้าเชียงตุง

ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นหมูทุบเป็นอาหารพื้นบ้านของชาวเชียงตุงนิยมรับประทาน ถือว่าหาทานได้ง่ายที่ตลาดหลวงหรือตลาดเช้า ประตูตลาดเริ่มเปิดเวลา06.00น.ในตอนเช้า ให้พ่อค้าแม่ค้านำพืชผักผลไม้ และสินค้าที่จะมาว่างจำหน่าย สินค้าส่วนเป็นพืชผักที่สดมากปลอดสารพิษ นำมาจากไร่สวน

ก๋วยเตี๋ยวลูกชินทุบที่ตลาดตอนเช้าจะเริ่มทุบกันจนขายหมดวันต่อวัน  โดยวิธีการจะนำหมูหันเป็นชิ้นเล็กๆ นำมาขึ้นเขียง ใช้ท่อนเหล็กขนาดพอเหมาะมือจับ ความยาว1ฟุต หรือประมาณ1ศอก ทุบลงไปที่เนื้อหมู สลับไปมา จนกว่าเนื้อหมูจะเหนียวนุ่ม จากนั้นนำมาบีบใช้ช้อนควักเป็นลูกลงน้ำ ที่กำลังร้อนๆ ออกมาเป็นลูก โดยไม่ผสมอะไรทั้งสิ้น นำมาผึ่งให้ยัดน้ำ นำไปใส่ตู้ก๋วยเตี๋ยว พร้อมจำหน่าย จะจำหน่ายกันเป็นจ้อย  จ้อยจะมี6ขีด ส่วนก๋วยเตี๋ยว จะขายชามละ1500จ๊าด หรือ ประมาณ40-45บาท ต่อชาม.ลูกชิ้นไปเที่ยวเมียนมา ตลาดเช้าเชียงตุงสามารถซื้อลูดชิ้นหมูทุบ กลับมารับประทานได้ ไม่เกิน1วัน มนต์เสน่ห์วิถีชีวิตของชาวเชียงตุง

ก๋วยเตี๋ยวลูกชินทุบของเชียงตุงเป็นที่ขึ้นชื่อของจังหวัดเชียงตุง และเป็นที่รู้ จักสำหรับนักท่องเที่ยว ที่มาเยือนเมืองเชียงตุง ประเทศเมียนมา มีจำหน่ายมาช้านานสืบทอดมาหลายรุ่นสู่หลายรุ่น   โดยทุบเนื้อหมูสดๆ ในตลาดเช้าเชียงตุง ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นหมูทุบเป็นอาหารพื้นบ้านของชาวเชียงตุงนิยมรับประทาน ถือว่าหาทานได้ง่ายที่ตลาดหลวงหรือตลาดเช้า

ประตูตลาดเริ่มเปิดเวลา06.00น.ในตอนเช้า ให้พ่อค้าแม่ค้านำพืชผักผลไม้ และสินค้าที่จะมาว่างจำหน่าย สินค้าส่วนเป็นพืชผักที่สดมากปลอดสารพิษ นำมาจากไร่สวน

ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นทุบที่ตลาดตอนเช้าจะเริ่มทุบกันจนขายหมดวันต่อวัน  โดยวิธีการจะนำหมูหันเป็นชิ้นเล็กๆ นำมาขึ้นเขียง ใช้ท่อนเหล็กขนาดพอเหมาะมือจับ ความยาว1ฟุต หรือประมาณ1ศอก ทุบลงไปที่เนื้อหมู สลับไปมา จนกว่าเนื้อหมูจะเหนียวนุ่ม จากนั้นนำมาบีบใช้ช้อนควักเป็นลูกลงน้ำ ที่กำลังร้อนๆ ออกมาเป็นลูก โดยไม่ผสมอะไรทั้งสิ้น นำมาผึ่งให้ยัดน้ำ นำไปใส่ตู้ก๋วยเตี๋ยว พร้อมจำหน่าย จะจำหน่ายกันเป็นจ้อย  จ้อยจะมี6ขีด ส่วนก๋วยเตี๋ยว จะขายชามละ1500จ๊าด หรือ ประมาณ40-45บาท ต่อชาม.ลูกชิ้นไปเที่ยวเมียนมา ตลาดเช้าเชียงตุงสามารถซื้อลูดชิ้นหมูทุบ กลับมารับประทานได้ ไม่เกิน1วัน มนต์เสน่ห์วิถีชีวิตของชาวเชียงตุง

ข่าวโดย:สราวุธ คำฟูบุตร

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881