X

เรือนจำท่องเที่ยวแดนดอยฮาง จุดเช็คอินสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตร

เชียงราย-แดนดอยฮาง  ตั้งอยู่ที่ ตำบล ดอยฮาง อำเภอ เมือง จังหวัด เชียงราย  ซึ่งเป็นสถานที่เพาะปลูกพืชการเกษตรตามฤดูกาล และเลี้ยงสัตว์ ทำปุ๋ยไส้เดือน ของเรือนจำชั่วคราวเชียงราย นำพืชผักการเกษตรออกวางจำหน่าย ในราคาถูกให้กับนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาเที่ยวชม พร้อมชิมฝีมือการทำอาหาร ชงกาแฟสด งานปักทำด้วยมือ ของนักโทษชั้นเยี่ยม วางจำหน่าย  

วันที่ 15 ส.ค. 2566 นายณัฐพงศ์  วันโน เจ้าพนักงานราชทัณฑ์ชำนาญงาน  เป็นเจ้าหน้าที่ดูแล ผู้ถูกคุมขังนักโทษฉันเยี่ยม ของเรือนจำชั่วคราวเชียงราย หรือเรียกแดนดอยฮาง  กล่าวว่า นักโทษชั้นเยี่ยมที่อยู่อยู่ในความดูแลมี 100 คน  เป็นนักโทษฉันเยี่ยม ที่เตรียมออกไปสู่สังคมภายนอก  ทางเรือนจำเชียงรายจึงเล็งเห็น นักโทษเหล่านี้ควรได้ฝึกอาชีพ เพื่อออกไปประกอบอาชีพภายนอกได้   จึงได้จัดฝึกปลูกผักสวนครัว  การทำปุ๋ยจากมูลไส้เดือน  ถักผ้าด้วยมือ การฝึกทำอาหาร และชงกาแฟสด   เพื่อให้นักโทษได้มีการพัฒนาฝีมือ เรียนรู้นำไปต่อยอด  อีกทั้งผลกำไรที่ได้  ทางเรือนจำ  จะแบ่งปันผลให้กับนักโทษ เพื่อเป็นออมทุนหลังพ้นโทษ

นายณัฐพงศ์  ยังกล่าวอีกว่า  การปลูกพืชผัก  ทำปุ๋ย   งานฝีมือ  และอาหาร ล้วนแล้วเป็นฝีมือของนักโทษฉันเยี่ยม  เอาออกวางจำหน่ายในราคาถูกกว่าท้องตลาด และพืชผักสวนครัวยังได้นำไปประกอบอาหารเลี้ยงนักโทษในเรือนจำใหญ่ อีกด้วย ซึ่งนักท่องเที่ยว สามารถมาเที่ยวชมเช็คอินแดนดอยฮาง  เรียนรู้การปลูกพืชการเกษตรตามฤดู  และวิธีทำปุ๋ยจากไส้เดือน   ชมสวนสัตว์ขนาดเล็ก  และเที่ยวชมโดมนิทรรศการ  การลงโทษผู้ต้องหาในครั้งสมัยโบราณ เพื่อเป็นคติสอนใจ ไม่ให้ทำความผิด  ลองรับประทานอาหารฝีมือนักโทษชั้นเยี่ยม หรือนักทาน นั่งดื่มบนต้นไม้ใหญ่  ทั้งนี้ ยังมีกิจกรรมระบายสี  ให้เด็กได้ระบายสีกับครอบครัว ทั้งนี้ เชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเช็กอินแดนดอยฮาง  เพื่อส่งเสริม และเป็นกำลังใจสร้างรายได้ ให้กับนักโทษฉันเยี่ยม  และที่สำคัญ รถนักท่องเที่ยวที่มาจอด บริเวณลาดจอดรถของเรือนจำชั่วคราวเชียงราย เพื่อมาเที่ยวชม ทางนักโทษชั้นเยี่ยม จะนำผ้าคลุมกระจกกันร้อนให้ทุกคัน ที่ว่าบริการดูแลเป็นอย่างดีเยี่ยม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881