X

ชมคลิป-ร้านเล็กๆ รสเด็ดในแม่จัน ข้าวซอยป้าลาขายมา 40 ปี การันตีถูก เข้มข้นอร่อย

เชียงราย-ร้านเล็กๆ รสเด็ดในแม่จัน ข้าวซอยป้าลาขายมา 40 ปี การันตีถูก เข้มข้นอร่อย

วันที่ 23 มิ.ย.2566 ข้าวซอย หรือข้าวซอยน้ำเงี้ยว เป็นอาหารของคนทางภาคเหนือเป็นที่นิยมทานกัน ซึ่งภาคเหนือมีแทบทุกจังหวัด เลยก็ว่าได้ แต่ละที่ก็จะมีสูตรของใครของมัน ซึ่งที่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย ก็มีร้านล้อเข็นเล็กๆ ที่ขายข้าวซอย ขึ้นชื่อไม่แพ้ใคร ทุกคนในอำเภอแม่จันต่างรู้จักกันดี ในนามร้านป้าลา คนที่อยู่ต่างอำเภอ ที่ได้ผ่านอำเภอแม่จัน จะต้องแวะมาทานข้าวซอยป้าลาก่อน ทานแล้วไม่พอก็ต้องซื้อหิ้วกลับไปฝากคนที่บ้านอีก สำหรับคนที่ชื่นชอบทานข้าวซอยทางภาคเหนือ

ร้านป้าลา หรือนางคำมา สุริยะโชติ อายุ 70 ปี เล่าว่า ตนเองก่อนหน้าขายอยู่ที่บ้านมีหลากหลายอาหารประเภท พอมีตลาดเอ็มเจตั้งขึ้นมา จึงเลยย้ายมาขายที่ตลาด และขายแต่ข้าวซอยอย่างเดียว ซึ่งตนเองก่อนหน้าที่จะเปิดร้านขายข้าวซอย เคยทำให้คนในบ้าน และเพื่อนบ้านทาน พอทุกคนได้ทาน ก็เลยเสนอให้ทำขายเลย และก็ได้ทำขายจนมาถึงปัจจุบัน 40 ปี ซึ่งข้วยซอยของตนเอง เป็นสูตรดั้งเดิมของคนเหนือแบบโบราณ การคั่วพริกปรุงจะทำแบบดังเดิมโบราณ ทำให้รสชาติหอมพริกคั่ว หมูนุ่ม น้ำซุปเข้มข้นของรสชาติกระดูกหมู ส่วนเครื่องปรุงพริกผง ผักกาดดองที่เป็นของคู่กับข้าวซอย จะให้ลูกค้าได้หยิบปรุงเองเต็มที่ โดยไม่หวงเครื่อง โดยป้าลาบอกว่า น้ำพริกของป้าลาไม่ธรรมดาโกอินเตอร์ไปถึงต่างประเทศแล้ว

ซึ่งร้ายตั้งอยู่ที่ตลากเอ็มเจ หรือตลาดกลางคืนอำเภอแม่จัน หรือปากทาง 3 แยกใกล้วัดกาสาแม่จัน เปิดตั้งแต่เวลา 17.00 น.ไปจนถึง 21.00 น. หากขายหมดก่อนก็เก็บก่อน ซึ่งทางป้าลาส่งท้าย “หากใครได้มาแวะอำเภอแม่จันลองมาชิมข้าวซอยป้าลา สูตรตนเหนือแท้ๆ”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881
y WP-Optimize - https://getwpo.com - Last modified: June 1, 2024 12:56 pm (UTC:7) -->