X

นักเรียนสกลนคร ม.ขอนแก่นคว้าที่ 1 หนังสั้นลุ่มน้ำโขง

เชียงราย-จัดกิจกรรมประกวดหนังสั้นแม่น้ำโขงและศิลปะแห่งสายน้ำ ภายใต้โครงการ “แม่น้ำของเรา ชีวิตของเรา” เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนและชุมชนร่วมกันปกป้องแม่น้ำและส่งเสริมสิทธิเด็กบนฐานนิเวศ เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้แสดงความคิดสะท้อนความรู้สึก ความรัก ความผูกพัน

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 7 ธ.ค.2561 ที่ลานหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน จ.เชียงราย นายภาษเดช หงส์ลดารมภ์ รองผวจ.เชียงราย เปิดงาน เทศกาลหนังแม่น้ำโขงและศิลปะแห่งสายน้ำ (Mea Khong Films Festival 2018) ครั้งที่ 1 ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 7-10 ธ.ค.2561 เพื่อจัดประกวดหนังสั้นที่มีความเกี่ยวพันกับแม่น้ำโขงในระดับนักเรียน นักศึกษา เยาวชน และประชาชนทั่วไป และการฝึกอบรมการทำหนังสั้นและการวาดภาพศิลปะเกี่ยวกับแม่น้ำโขง ซึ่งหนังสั้นที่เข้าประกวดทุกเรื่อง สมาคมหนังสั้นแห่งประเทศฝรั่งเศสจะนำไปเผยแพร่ยังประเทศต่างๆในทวีปยุโรป เป็นการสร้างโอกาสให้แก่เยาวชนและผู้สนใจทำหนังสั้นทั่วไป มีนายประสงค์ หล้าอ่อน กล่าวต้อนรับ นายเทวินทร์ อัครศิลาชัย ผู้อำนวยการสมาคมสร้างสรรค์ชีวิตและสิ่งแวดล้อม (มูลนิธิม่อนแสงดาว) กล่าวรายงาน นายเสริฐ ไชยยา นันตา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย และน.ส.กรุณา เดชาติวงศ์ ณ อยุธยา ผอ.ททท. สำนักงานเชียงราย ร่วมงาน
นายเทวินทร์ กล่าวว่า สมาคมสร้างสรรค์ชีวิตและสิ่งแวดล้อม (ACED) จัดกิจกรรมประกวดหนังสั้นแม่น้ำโขงและศิลปะแห่งสายน้ำ ภายใต้โครงการ “แม่น้ำของเรา ชีวิตของเรา” เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนและชุมชนร่วมกันปกป้องแม่น้ำและส่งเสริมสิทธิเด็กบนฐานนิเวศ เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้แสดงความคิดสะท้อนความรู้สึก ความรัก ความผูกพัน และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับแม่น้ำโขงและแม่น้ำสาขาต่างๆในลุ่มน้ำภาคเหนือ ผ่านงานศิลปะประเภทภาพยนตร์สั้นและภาพจิตรกรรม โดยจะมีการฉายภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 9 หนังสั้นที่ส่งเข้าประกวดและหนังสั้นที่ได้รับรางวัล และหนังสารคดีเกี่ยวกับแม่น้ำโขง นอกจากนี้ยังมีการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง การทำหนังสั้น การวาดภาพศิลปะจากศิลปิน และการมอบรางวัลผู้ส่งหนังสั้นเข้าประกวด

นายเทวินทร์ กล่าวต่อว่า ทางสมาคมสร้างสรรค์ชีวิตและสิ่งแวดล้อม (ACED) ได้จัดกิจกรรมดังกล่าวให้ผู้สมัครแต่ละทีมจำนวน 20 ทีม ดำเนินการผลิตตั้งแต่เดือนสิงหาคม-ตุลาคม 2561 พิจารณาตัดสินในเดือนพฤศจิกายน และมอบรางวัลในเดือนธันวาคม 2561 ซึ่งหนังสั้นทุกเรื่อง สมาคมหนังสั้นแห่งประเทศฝรั่งเศสจะนำไปเผยแพร่ยังประเทศต่างๆในทวีปยุโรป เพื่อพัฒนาให้เป็นงานกิจกรรมประจำปีและขยายสู่ระดับสากลต่อไป
การประกวดหนังสั้นแม่น้ำโขง ระดับมัธยม รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ เรื่อง “สาวจิน” โดยกลุ่มสมอง จ.สกลนคร ได้รับรางวัลเงินสด 20,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 1 เรื่อง “สายน้ำ … ของฉัน” โดยโล๊ะป่าตุ้มฟิล์ม จ.เชียงราย รางวัล 15,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ เรื่อง “My Summer : เพื่อนกันวันปิดเทอม” โดยคน-ธรรม-หนัง จ.เชียงราย
ประเภทอุดมศึกษาและประชาชนทั่วไป รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ เรื่อง “ปณิธานของสินธุ์” โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่น รับรางวัลเงินสด 30,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ เรื่อง “The River โดยสนามเด็กเล่นโปรดักชั่น จ.อุบลราชธานี รางวัล 20,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ เรื่อง “Memory” โดย 00.02 Production กรุงเทพฯ รางวัล 10,000 บาท
รางวัลบทภาพยนตร์ดีเด่น ได้แก่ เรื่อง “My Summer : เพื่อนกันวันปิดเทอม” โดยคน-ธรรม-หนัง จ.เชียงราย รางวัล 3,000 บาท และรางวัลการถ่ายทำยอดเยี่ยม ได้แก่ เรื่อง “สาวจิน” โดยกลุ่มสมอง จ.สกลนคร รางวัล 3,000 บาท

ข่าวโดย : หัสดินทร์ธร สองสมุทร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881