X

เสี่ยใหญ่สุดทนฝุ่น PM 2.5 ใจป้ำควักกระเป๋าซื้อ KN 95 จำนวน 50,000 ชิ้น ไล่แจกฟรี

เชียงราย-เสี่ยใหญ่สุดทนฝุ่น PM 2.5 ใจป้ำควักกระเป๋าซื้อ KN 95 50,000 ชิ้น ไล่แจกฟรี ตามตลาด และข้างทาง พร้อมมอบให้อีก  4 ตำบล 45 หมู่บ้าน

วันที่ 31 มี.ค.2566  รายงานค่าเฉลี่ยจากเซ็นเซอร์ วัดฝุ่นไทยเวลา 07.00 น.วันที่ 31 ที่เชียงราย พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 246 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 269 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3)  ที่ รพ.สต.เกาะช้าง อ.แม่สาย วัดค่าฝุ่น PM.2.5 ได้ค่า 687 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) ที่ อบต.ศรีเมืองชุม วัดค่าฝุ่น PM.2.5 ต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3)   ได้ค่า 612 ไมโครกรัม ที่เทศบาลเวียงพางคำ วัดค่าฝุ่น PM.2.5 ได้ค่า 585 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3)ซึ่งจากสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ยังคงมีค่าสูง ทำให้ชาวบ้านทยอยป้องกันฝุ่น PM.25 และควันไฟป่า ที่ยังคละคลุ้งอบอวลในพื้นที่ชายแดนแม่สาย ซึ่งในวันเดียวกัน มีนักธุรกิจที่สุดทนกับฝุ่นควันไฟ จึงได้ควักกระเป๋าตัวเอง จัดซื้อหน้ากากอนามัย KN 95 ใช้ป้องกันฝุ่นควัน ที่ปกคลุมพื้นที่ อำเภอแม่สาย จ.เชียงรายโดยได้นำไปแจกจ่ายให้พ่อค้าแม่ค้าในตลาดสด พื้นที่ อ.แม่สาย  อีกทั้งยังไปยืนแจกตาม ที่มีผู้คน รถสัญจรไปมา และยังได้แจกให้อีก 4 ตำบล 45 หมู่บ้าน ในเขตพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยให้ทางผู้ใหญ่บ้าน และกำนัน มารับไปแจกจ่ายให้กับผู้ที่เปราะบาง ในเขตพื้นที่ของตนนายนิคม อภิรัตนาโกศล (นักธุรกิจ) กล่าวว่า ที่ผ่านมา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เกิดไฟไหม้ป่า ในพื้นที่ และนอกเขตไทย ฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ตนเองก็ต้องทนกับควันไฟ ที่อบอวลคละคลุ้ง ปกคลุมอำเภอแม่สาย มาหลายวันที่ผ่านมา จึงคิดไปถึงผู้เปราะบาง ผู้ที่หาเช้ากินค่ำ และไม่มีเวลาไปหาหน้ากากอนามัย แบบป้องกันฝุ่นPM.2.5 และควันไฟ จึงได้มีแนวคิดช่วย เหลือชาวบ้านเหล่านี้ จึงได้สั่งซื้อหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น PM 2.5 เนื่องจากเป็นห่วงผู้เปราะบาง ในพื้นที่ จึงได้จัดซื้อมาจำนวน 50,000 ชิ้น ไปมอบให้ทางผู้นำชุมชนไปแจกจ่าย ให้คนในชุมชน ที่ไม่สามารถหาซื้อหน้ากากป้องกันฝุ่น PM 2.5

ทั้งนี้ ก็อยากจะฝากไปถึงหน่วยงานในพื้นที่ เช่น อบต.เทศบาล ควรนำงบฉุกเฉิน ภาษีของประชาชน นำมาซื้อุปกรณ์ป้องกันให้ชาวบ้าน แก้ไขไปก่อน และอยากฝากถึงรัฐบาลที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ให้ลงมาดูแล และแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้าน อย่างชัดเจน และอีกทั้งผู้ที่จะเข้ามารับใช้พี่น้องประชาชน ควรจะเข้ามาดูแล แก้ไขให้กับพี่น้องประชาชน ไม่ทางตรง ก็ทางอ้อมก็ได้  ไม่ใช้แต่จะมาเอาแต่คะแนน แต่ไม่ใช้ชาวบ้านเมื่อยามเดือนร้อน

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881