X

จับเพิ่มอีกรุกพื้นที่ป่า

เชียงราย-ค่าฝุ่นยังสูงพบไฟป่าหลายจุด จับเพิ่มอีกรุกพื้นที่ป่า

วันที่ 30มี.ค.2566  นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์เหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน (ศบก.ไฟป่า) ส่วนหน้า จ.เชียงราย ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เร่งป้องกัน และปราบปรามผู้กระทำความผิด “ห้ามเผาในที่โล่งทุกชนิดโดยเด็ดขาดช่วง 60 วัน ปลอดการเผา” นั้น ล่าสุดเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้เชียงของ และหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชร.4 (หาดไคร้) ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบพบมีจุดความร้อนบริเวณป่าทิศเหนือของบ้านกิ่วกาญจน์ หมู่ที่ 6 ตำบลริมโขง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย จึงได้ร่วมกันไปตรวจสอบ ปรากฎว่าได้พบกลุ่มคนจำนวน 3 คน คือ  นางสาวปาริตา นางหมี่เคอะ และนายวุฒิไกร ทั้งหมดกำลังใช้มีดตัดต้นไม้และแผ้วถางป่าบริเวณดังกล่าว

 

เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าไปตรวจสอบพบมีผืนป่าถูกตัดต้นไม้เป็นบริเวณกว้างลักษณะของตอไม้ยังสดใหม่อยู่  จึงแจ้งให้หมดให้ทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่น้ำโขงฝั่งขวา และเป็นแปลงเป้าหมายปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ (FPT) เมื่อตรวจสอบเพิมเติมยังไม่ปรากฏโครงสร้างอื่นใดของรัฐจึงสรุปได้ว่าเป็นพื้นที่ที่ไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ในการเข้าไปจัดการผืนป่า จึงได้ตั้งข้อหาทั้ง 3 คนว่ากระทำผิดคตาม พ.ร.บ. ป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 54 ฐาน “บุกรุก แผ้วถาง ครอบครอง เผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า” ประกอบมาตรา 55 และ 72 ตรี และ พ.ร.บ. ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 ฐาน “ยึดถือครอบครอง แผ้วถาง เผาป่า” ประกอบมาตรา 31 จากนั้นได้ควบคุมตัวพร้อมของกลาสงส่งพนักงานสอบสวน สภ.เชียงของ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมาพบไฟป่าเกิดขึ้นในหลายจุด ล่าสุดได้เกิดไฟไหม้พื้นที่ป่าบนเทือกเขาดอยนางแลรอยต่อระหว่างตำบลท่าสุดกับตำบลนางแล อำเภอเมืองเชียงราย โดยไฟได้ลุกไหม้เป็นบริเวณกว้างกินเนื้อที่ไปแล้วจำนวนหลายร้อยไร่และยังขยายวงกว้างเนื่องจากพื้นที่มีเชื้อเพลิงสะสม และยังอยู่ใกล้กับบ้านเรือนประชาชน บ้านพลูทอง ม.11 ต.ท่าสุด อ.เมืองเชียงราย โดยได้มีการระดมเจ้าหน้าเข้าให้ความช่วยเหลือ อีกทั้งยังมีการร้องขอดับเพลิงจากพื่นที่ใกล้เคียงเข้าร่วม ใช้เวลากว่า 6 ชม. จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

ทั้งนี้หลังจากที่นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้สั่งการให้สั่งการให้เข้มงวด เจ้าหน้าที่ได้มีการออกลาดตระเวนหลายจุดจนพบผู้ต้องสงสัยพร้อมอาวุธปืน ไฟแช็ค และยานพาหนะ  จับ ปรับ และดำเนินคดีไปแล้วหลายราย จำนวนคดีเกี่ยวกับการเผา ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย จำนวนทั้งสิ้น 15 คดี  โดยเป็นคดีที่จับกุมผู้กระทำผิดได้ 5 คดี เกิดขึ้นในท้องที่ อ.แม่สรวย 2 คดี , อ.เมืองเชียงราย อ.แม่ลาว และ อ.พาน อำเภอละ  1 คดี มีคดีร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนแต่ยังจับตัวไม่ได้ 10 คดี ทั้งหมดเกิดขึ้นในผืนป่าอนุรักษ์จำนวน 9 คดี ป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 6 คดี.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881