X

จับมือเผาคาที่ สารภาพต้องการเอารังต่อมากิน

เชียงราย-ไฟป่าหมอกควันฝุ่นละอองยังสูงติดต่อกันหลายวัน เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมมือเผาไฟ เพราะต้องการเอารังต่อมากิน

วันที่ 29 มี.ค. ไฟป่าหมอกควันฝุ่นละอองยังสูงติดต่อกันหลายวัน  และขณะที่ทหาร มทบ.37 สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 หน่วยจัดการต้นน้ำแม่ยาว สำนักจัดการป่าไม้ที่ 2 องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) และฝ่ายปกครอง ร่วมกันลาดตระเวนดับไฟป่าตามคำสั่งของนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผวจ.เชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์เหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน (ศบก.ไฟป่า) ส่วนหน้า ไปถึงป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดอยบ่อ ต.แม่ยาว อ.เมือง พบไฟลุกไหม้และเกิดควันไฟคละคลุ้งทั่วภูเขา และพบนายจันทัน (สงวนนามสกุล) อายุ 18 ปี ชาว ต.แม่ยาว ขับขี่รถจักรยานยนต์บริเวณไฟที่กำลังลุกไหม้ในป่าละเมาะและลุกลามไปอย่างรวดเร็ว

เจ้าหน้าที่จึงกระจายกำลังเข้าดับไฟพื้นที่ได้ความเสียหายประมาณ 3 ไร่ 3 งานและ 17 ตารางวา เมื่อสอบถามนายจันทัน รับสารภาพว่าเป็นคนจุดไฟป่า  จากพงหญ้ารกเพื่อให้ไฟลามขึ้นมาด้านบน เพราะต้องการเอารังต่อมากิน แม้ผู้ใหญ่บ้านประกาศไม่ให้เผา แต่ไม่สนใจ จึงควบคุมตัวส่ง พงส.สภ.แม่ยาว ดำเนินคดี

ด้านนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย กล่าวว่าขณะที่คนนับร้อยคนต้องเข้าดับไฟป่าด้วยความยากลำบากและคนนับแสนคนต้องได้รับความเดือดร้อนจากฝุ่นควัน จึงขอให้คนเผาได้หยุดการเผาโดยเพื่อให้อากาศดีขึ้นและเจ้าหน้าที่จะค้นหาตัวคนเผาให้ถึงที่สุดขณะที่ผู้คนเชียงรายกำลังสาปแช่งคนเผา คนเผาก็จะได้ตราบาป และหากจับได้ก็จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด รายงานจาก ศบก.ไฟป่า จ.เชียงราย แจ้งว่าช่วงเช้าวันที่ 29 มี.ค.นี้ เกิดจุดความร้อนหรือ Hot Spot ใน จ.เชียงราย จำนวน 377 จุด โดยเกิดขึ้นมากที่สุดเขต อ.เมืองเชียงราย จำนวน 89 จุด  อ.แม่สรวย 71 จุด อ.เวียงป่าเป้า 48 จุด อ.พาน 29 จุด อ.แม่ฟ้าหลวง 27 จุด  และอีกหลายจุดยังไฟยังคุกรุ่น เช่น ดอยปุยในอุทยานแห่งชาติแม่ปืม  ป่าเขาลุ่มแม่น้ำกกเขตอุทยานแห่งชาติลุ่มแม่น้ำกก ดอยสะโง้ อ.เชียงแสน อุทยานแห่งชาติดอยหลวง อ.พาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881