X

ไฟป่ากระทบ การท่องเที่ยวบนดอยแล้ว

เชียงราย- ไฟป่า หมอกควันไฟ ส่งผลกระทบการท่องเที่ยว ตามสถานที่ท่องเที่ยวบนดอยแล้ว นักท่องเที่ยวลดนน้อย บางแห่งแทบไม่มีนักท่องเที่ยว 

วันที่ 24 มี.ค.2566 มีรายงาน จากการเผาไฟเอาพื้นที่ทำไร่ และไฟป่าที่กำลังลุกลาม ในเขตพื้นที่ จ.เชียงรายนั้น ส่งผลกระทบให้เกิดหมอกควันไฟ และเศษขี้เถ้า ที่ล่องลอยมาตามอากาศ ส่งผลกระทบการท่องเที่ยวแล้ว เช่น ดอยผาฮี้ และผาหมี แม่สาย จ.เชียงราย นั้น  รวมไปถึง อ.แม่สาย เริ่มมีนักท่องเที่ยวบางตา สถานที่พัก  คนจองลดลง

ดอยผาฮี้ และดอยผาหมี ซึ่งเป็นอีกแหล่งท่องเที่ยว ที่สำคัญอีกแห่ง ของจังหวัดเชียงรายนั้น ซึ่งเป็นสถานที่พัก และนั่งจิบกาแฟ ชมวิวทิวทัศน์ตามดอย ตามป่า เริ่มไม่มีนั่งท่องเที่ยว ขึ้นไป เนื่องจากหมอกควันไฟ ที่กำลังปิดปิดทัศนียภาพ ตามดอยป่าเขา ต้นไม้ ที่เคยเขียวขจี มองสดชื่นสบายตา ซึ่งก่อนหน้ามักจะมีนักท่องเที่ยว ขึ้นไปจิบกาแฟเย็นๆ ชมวิวทิวทัศน์  ซึ่งตอนนี้ทางร้าน บนดอยผาหมี-ผาฮี้ ร้านค้าว่าง ไม่มีคนขึ้นไป หากมีไปก็บางตา อีกทั้งส่งผลกระทบกับคนในพื้นที่เอง ที่มีการ ผิวแห้ง มีผื่นคัน มีอาการแสบคอ คอแห้ง และเด็กตัวเล็กใบหน้าเริ่มมีผื่นคัน เป็นจุดแดง ๆ เกิดจากแสบบนใบหน้า

น.ส.อาหมี่ แลเชอ พนักงานร้านกาแฟ บนดอยผาฮี้ เล่าว่า คนที่อยู่บนดอยผาฮี้ได้รับผลกระทบเช่นกัน เริ่มมีอาการคันตามตัว แสบร้อนตามใบหน้า หายใจฟืด แสบคอ ซึ่งเกิดจากการเผ่าไร่แผ้วถางป่าของชาวไร่ส่วน ฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อเตรียมพื้นที่เพาะปลูก ข้าวโพด-ขิง โดยจะเริ่มเผ่าป่า เอาพื้นที่ทำไร่ ตั้งแต่เดือน มีนาคม เมษายน สิ้นสุดเดือนพฤษภาคม เป็นแบบนี้ทุกปี ด้าน อ.แม่สาย มีนักท่องเที่ยวบางตา ส่วนใหญ่ จะเป็นชาวเมียนมาที่ข้ามมาจับจ่าย ซื้อสินค้ากลับไปจำหน่าย

ด้านอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า (เตรียมการ) จากกรณีเมื่อวันที่ 23 มี.ค.2566 เวลาประมาณ 15.00 น. เกิดไฟป่าลุกลามจากฝั่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ขึ้นมาบริเวณยอดดอยภูชี้ฟ้า และสามารถควบคุมไฟให้ดับลงได้ในเวลาต่อมา ส่งผลให้พื้นที่ป่าบริเวณยอดดอยภูชี้ฟ้าได้รับความเสียหาย และไม่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่จะมาใช้บริการได้  อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า (เตรียมการ) พิจารณาแล้ว เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและเพื่อให้พื้นที่ป่าบริเวณยอดดอยภูชี้ฟ้าได้ฟื้นฟูสภาพป่าที่ได้รับความเสียหายจากไฟป่า จึงขอประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า (เตรียมการ) เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค.2566 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881