X

วัยรุ่นสร้างตัว ไม่อายทำกิน ไม่หมิ่นเงินน้อย ไม่คอยวาสนา

(เชียงราย) ปัจจุบันเริ่มมีวัยรุ่นที่เรียนจบมาใหม่ออกมาสร้างตัว แต่ละคนต้นทุนไม่เหมือนกัน แบ่งเป็นครอบครัวมีฐานะ และไม่มีฐานะ พอจบมา ก็แยกย้ายกันไปทำงาน บางคนก็มีงานดีทำ บางคนก็ไม่มีงานทำตามแบบที่ต้องการ ในส่วนที่ครองครัวมีฐานะอาจจะลงทุนให้ลูกหลานเปิดกิจการเอง ส่วนบางรายพ่อแม่ไม่มีทุนก็ต้องดิ้นรนว่ากันไป

วันที่ 9 ก.พ.2566 นายหัสชัย มาเยอะ หนุ่มชาวอาข่าวัย 25 ปี อาศัยอยู่บ้านปะตูล้อ ต.ป่าอ้อดอยชัย อ.เมือง จ.เชียงราย ที่เรียนจบวิทยาลัยเทคนิคเชียงรายมาได้ 2 ปี ในระหว่าที่เรียนจบ อยากจะหาประสบการประกอบอาชีพเป็นของตนเอง ก็ได้ไปหาห้องเช่า เปิดเขียงหมูสด เปิดได้สักระยะ ไปไม่ได้ จึงได้หันมาหนุ่มไรเดอร์อยู่ได้ 2-3 เดือน เพื่อนก็ชวนไปลองทำงานร้านอาหารกลางคืน ก็ได้ไปทดลองทำ ช่วงแรกได้วันละ 200 ขึ้นไป บางวันมีแขกมากก็ได้เงินเยอะ ตามแต่ลูกค้า

กระทั้งได้ทำอยู่อยู่พักใหญ่ รู้สึกว่าไม่มีเวลาให้กับครอบครัว พ่อ-แม่ จึงเก็บทุนได้ก้อนหนึ่ง จึงได้คิดหาแนวทางมาทำธุรกิจเป็นของตนเอง ที่ไม่เป็นลูกน้องใคร   ซึ่งตนเองนึกได้ว่ามีเพื่อนอยู่บนดอยช้าง ปลูกกาแฟ และเปิดร้านขายกาแฟอยู่บนดอยช้าง อีกทั้งกระแสกาแฟสดกำลังดัง จึงได้ขับมอเตอร์ไซค์ขึ้นไปเที่ยวหาเพื่อนบนดอยช้าง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย  พร้อมขอคำแนะนำวิธีชงกาแฟสด  จึงได้กลับมาลงทุนประกอบรถมอเตอร์ไซค์คู่ใจที่มีอยู่คันเดียว ติดตั้งตู้ขนาดเล็กไว้ท้ายมอเตอร์ไซค์ ใส่อุปกรณ์ชงกาแฟสดซึ่งหลังจากต่อมอเตอร์ไซค์เสร็จ เอาเมล็ดกาแฟสดจากเพื่อนดอยช้างมาบดชงกาแฟ ขับขี่มอเตอร์ไซค์ตระเวนไปจอดขายตามที่มีคนเยอะ วันแรกขายได้ 10 แก้ว ถือว่าขายดีมีกำลังใจ ถึงจะขายได้ 10 แก้ว แต่ยังไม่ตอบโจทย์สายตรงคอกาแฟสด จึงต้องหาทำเล่ประเภทคนทำงานดื่ม และไม่มีคู่แข่ง จึงเล็งที่หน้าศาลากลางจังหวัดเชียงราย เป็นที่มีคนทำงานเข้าออกเยอะ จึงได้นำมอเตอร์ไซค์จอดบริเวณใต้ต้นไม้ ที่ไม่รบกวนใคร มีเก้าอี้ตัวเล็ก ให้ลูกค้านั่งใต้ร่มไม้ เย็นสบาย จิบกาแฟ หากลูกค้าดื่มเสร็จ ก็จะเก็บใส่ถุงขยะไปทิ้งด้านนอก ไม่ให้รบกวนสถานที่ เริ่มมาจอดขายตั้งแต่เวลา 07.00 น. ไปจนถึง 15.00 น. ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ ออกไปขายตามงานตลาดนัด ซึ่งถือได้ว่ามีความภาคภูมิใจ กับกิจการของตนเอง ซึ่งสามารถมีเวลาว่างเป็นของตนเอง และเป็นเจ้าหน้าตนเอง จึงอยากจะฝากไปถึงวัยรุ่นให้กล้าคิดจะลงมือทำงาน งานบางอย่างก็ไม่ตอบโจทย์ มีงานอะไรก็ต้องรีบคว้าทำไป

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881