X

จนท.กรมอุทยานธรรมชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเชียงราย เร่งตรวจสอบ รอยสัตว์อะไรกัดแทะต้นกล้วย

(เชียงราย) จนท.กรมอุทยานธรรมชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเชียงราย ลงพื้นที่เร่งตรวจสอบ รอยสัตว์อะไรกัดแทะต้นกล้วย

วันที่ 31 ม.ค.2566 นายสมเกียรติ ปูกา ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า (สบอ.15) กรมอุทยานธรรมชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ และอุปกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบร่องรอยเท้า รอยฟัน สัตว์ไม่ทราบชนิดกัดต้นกล้วย ที่บ้านโป่งศรีนคร ม.11 ต.โรงช้าง อ.ป่าแดด จ.เชียงราย หลังชาวบ้านยังผวากับร่องรอยสัตว์กัดต้นแทะต้นกล้วย และยังทำลายรั้ว ซึ่งชาวบ้านคาดว่าจะเป็นหมีขอ จึงยังอยู่ในความวิตกกังวล กลัวจะได้รับอันตรายจากสัตว์ป่าดังกล่าว

ด้าน นายสมเกียรติ ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า (สบอ.15) กรมอุทยานธรรมชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า หลังจากได้รับแจ้ง ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ นำเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ สัตวบาล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทัพพะยาลอ พร้อมด้วยอุปกรณ์ มาร่วมตรวจสอบ รอยเท้า-รอยฟัน-รอบเล็บข่วน และบริเวณพื้นที่รอบๆต้นกล้วย พบมีรอยขูดข่วน ตามรั้วกระเบื้อง มีรอยเท้าขนาด 7-8 ซม.และรอบต้นกล้วยที่เป็นรอยกัดแทะตามลำต้นกล้วย จากการตรวจสอบสันนิฐานว่า รอยเท้าสุนัขขนาดใหญ่ และตามลำต้นกล้วย มีรอยฟันกัดแทะลำต้น คล้ายรอยฟันของสุนัข ซึ่งร่องรอยดังกล่าว อาจจะมีสุนัขกัดจำนวนหลายตัว อาจจะเกิดจากเครียด หรือวิ่งไล่เล่นกัน และจากการลงพื้นที่ก็ได้สอบถามชาวบ้าน ซึ่งก่อนหน้าชาวบ้าน เคยพบต้นกล้วยถูกกัดแทะ ล้มระเนระนาดคล้ายกัน เกิดจากวัว ที่กัดกินลำต้นกล้วย

ซึ่งที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ กรมอุทยานธรรมชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เชียงราย ได้มีการออกสำรวจป่าเป็นประจำเดือน ในเขตพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งไม่เคยพบว่ามีสัตว์ขนาดใหญ่ในพื้นที่ แต่จะพบสัตว์ขนาดเล็กโดยทั่วไป ซึ่งตามที่ชาวบ้านผวา ว่าเป็นหมีขอนั้น ซึ่งจากการตรวจสอบพื้นที่บริเวณดังกล่าว ไม่เคยพบว่ามีสัตว์ขนาดใหญ่ ส่วนหากเป็นสัตว์ขนาดใหญ่ จะมีแต่ตามแนวชายแดน ที่มีป่ารกทึบ ซึ่งบริเวณที่พบรอยเท้า-ฟันสัตว์ กัดต้นกล้วยนั้น เป็นทุ่งนากว้าง มีสวนกล้วย เป็นที่โล่งแจ้ง จะไม่มีสัตว์เข้ามาในพื้นที่แน่นอน เพราะกลัวมนุษย์ ซึ่งทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้อธิบายให้ความเข้าใจกับชาวบ้าน เปรียบเทียบรอยเท้าสุนัขกับสัตว์ดุร้าย ให้ชาวบ้านได้สบายใจ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881