X

(ชมคลิป) ปวีณา ร่วมทหาร ฉก.ม.2 ช่วย 2 เหยื่อสาว พ้นขุมนรก กลับถึงแม่สาย

เชียงราย- มูลนิธิปวีณา ร่วมกับ ตม. และทหาร ฉก.ม.2 ประสานทางการเมียนมา ช่วยเหลือ 2 สาวไทยพ้นนรกแก๊งค์ค้าประเวณีเมืองล๊อกกิ่ง เดินทางกลับถึงไทยวันนี้

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 8 ธ.ค. 65 ที่ด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 2 จ.เชียงราย นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี พร้อม พ.อ.ณที พิมเสน ผบ.ฉก.ม.2 และประธานคณะกรรมการประสานงานชายแดนไทย-เมียนมา ส่วนท้องถิ่น (TBC) ฝ่ายไทย พ.ต.อ.เขมชาติ วัฒนนภาเกษม ผกก.ตม.จ.เชียงราย และนางสาวภานี จันทร์ตัน พมจ.เชีงราย ร่วมรับตัวเหยื่อสาวไทย 2 ราบ อายุ 17 ปี และ 26 ปี ที่ถูกหลอกไปค้าประเวณีที่เมืองล็อกกิ่ง ประเทศเมียนมา ต้องทนทุกข์ทรมานเหมือนตกนรกทั้งเป็นเพราะถูกบังคับเสพยา ค้าประเวณี หากขัดขืนก็ถูกทำร้ายร่างกาย กักขัง ให้อดข้าว มีชายฉกรรจ์แต่งกายคล้ายทหารถือปืนเอ็ม 16 คุมอยู่หน้าห้องเมื่อรถเจ้าหน้าที่ทหารเมียนมา พาตัวหญิงสาว 2 รายมาถึงหน้าด่านพรมแดนแห่งที่ 2  ทันทีที่รถจอดสนิท  หญิงสาว ทั้ง 2 ได้ลงจากรถเหยียบแผ่นดินไทย ได้โผเข้ากอดนางปวีณาอย่างแน่น  พร้อมทั้งร้องไห้อย่างหนัก ด้วยความดีใจที่ได้กลับแผ่นดินไทย  เหมือนตายแล้วได้เกิดใหม่ ต่างกล่าวขอบคุณนางปวีณาและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ได้ช่วยเหลือ ติดต่อพากลับบ้านได้ครั้งนี้จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำเข้าห้องคัดกรองตรวจโรค และสอบปากคำเพื่อคัดแยกเหยื่อจากการค้ามนุษย์  โดยเจ้าหน้าที่ส่วนเกี่ยวข้อง ประมาณ 1 ชั่วโมง  ต่อมานางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ นำเหยื่อหญิงสาว 2 ราย ขอบคุณ พ.อ.ณฑี ทิมเสน ผบ.ฉก.ม.2 และประธานคณะกรรมการประสานงานชายแดนไทย-เมียนมา ส่วนท้องถิ่น (TBC) ฝ่ายไทย ที่ประสานความช่วยเหลือกับทหารเมียนมาจนสาวไทยทั้ง 2 ราย ได้รับการปล่อยตัวกลับมาปลอดภัย  ตัวแทนสถานทูตไทยในเมียนมา  พ.ต.อ.เขมชาติ วัฒนนภาเกษม ผกก.ตม.จว.เชียงราย และนางสาวภาณี จันทร์ตัน พมจ. เชียงราย ที่ให้ความช่วยเหลือจนประสบความสำเร็จค่ำวันเดียวกัน นางปวีณา พาเหยื่อคำมนุษย์ทั้ง 2 ราย เดินทางมายังมูลนิธิปวีณาฯ ที่จ.ปทุมธานี เพื่อให้การคุ้มครองและพบแม่ของทั้ง2 ก่อนจะนัดหมายพาเหยื่อเข้าพบ พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เพื่อสอบปากคำขยายผลติดตามจับกุม ขบวนการค้ามนุษย์มาดำเนินคดีต่อไป นางปวีณา กล่าวว่า ช่วงเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา แม่และพ่อของเหยื่อหญิงสาว 5 ราย ได้ร้องทุกข์มูลนิธิปวีณาฯ ให้ช่วยเหลือลูกสาวถูกหลอกไปค้าประเวณีที่เมืองล็อกกิ่ง ประเทศเมียนมา จึงได้ประสาน พ.อ.ณฑี ทิมเสน ผบ.ฉก.ม.2 และประธานคณะกรรมการประสานงานชายแดนไทย-เมียนมา ส่วนท้องถิ่น (TBC) ฝ่ายไทย และสถานทูตไทยในเมียนมา ประสานกับทหารเมียนมาจนช่วยเหลือสาวไทยได้ทั้งหมด 5 ราย โดย 3 ราย ส่งกลับ

มาเมื่อวันที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา ขณะที่ 2 รายนี้ ติดสถานการณ์สู้รบและสนามบินเมืองลาเซียวปิด จึงต้องรอสถานการณ์คลี่คลายก่อน กระทั่งวันที่ 8 ธ.ค. 65 เวลา 14.00 น. นางปวีณา ได้รับการประสานจากสถานทูตไทยว่า เมืองลาเซียวได้หยุดรบกันชั่วคราว ทหารเมียนมาจึงส่ง 2 สาวไทยกลับเส้นทางเมืองล็อกกิ่ง นั่งรถมาเมืองลาเซียว ต่อเครื่องบินมาลง จ.ท่าขี้เหล็ก เมียนมา ก่อนนั่งรถต่อมาที่ด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 2 จ.เชียงราย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881