X

(ชมคลิป) ยิ่งใหญ่อลังการงานมหัศจรรย์ 10 ชาติพันธุ์อำเภอแม่สาย ชมวิถีชีวิตของแต่ละชนเผ่า

เชียงราย-ยิ่งใหญ่อลังการงานมหัศจรรย์ 10 ชาติพันธุ์อำเภอแม่สาย ชมวิถีชีวิตของแต่ละชนเผ่า

วันที่ 7 ธ.ค.2565 เวลา 17.30 น. อำเภอแม่สายได้จัดงานมหัศจรรย์ 10 ชาติพันธุ์ ที่บริเวณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภันฑ์น้ำมันเมล็ดคามีเลียและน้ำมันพืช อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งมีการจัดเดินขบวนคาร์นิวัล ของชนเผ่าต่างๆ  10 ชนเผา ตั้งแต่บริเวณหน้าด่านพรมแดนไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 อำเภอแม่สาย ไปถึงศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภันฑ์น้ำมันเมล็ดคามีเลียและน้ำมันพืช สถานที่จัดงานในครั้งนี้ ซึ่งอำเภอแม่สาย ถือได้ว่า เป็นอำเภอที่มีชนเผาอาศัยอยู่หลากหลาย มีวัฒนะธรรมที่มีความแตกต่างกันไป แต่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างลงตัวซึ่งงานมหัศจรรย์ 10 ชาติพันธุ์ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 8 ครั้งนี้ถือว่ายิงใหญ่อลังกาล ที่แต่ละตำบล ได้ดึงกลุ่มชนเผาที่อาศัยอยู่ในแต่ละตำบล แต่กายชุดชนเผามาร่วมขบวน เช่น ไทใหญ่ ไทยลื้อ ไทยเขิน ไตหย่า ไทยวน จีนยูหนาน อาข่า ลาหู่ ดาราอ้าง ลั้วะ และยังมีประเทศเพื่อนบ้านที่ส่งมาร่วมงาน เช่น พม่า ลาว ขบวนยิ่งใหญ่อลังการกล่าวทุกปี โดยเฉพาะการแต่งกาย ของแต่ละชนเผา สร้างความประทับใจผู้ที่ได้พบเห็น ตลอดสองข้างทางขบวนแห่

ซึ่งตลอดขบวน มีการแสดงฟ้อนรำของแต่ละชนเผา นำวิถีชีวิตของชนเผา ออกมาสู่สายตาผู้ที่มาร่วมงาน ซึ่งยังมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวแวะมาพักอำเภอแม่สาย ปากเสียงเดียวกันว่า ไม่เคยเห็นงานการแต่งกายของชนเผ่างดงาม ของแต่ละเผา ซึ่งการแห่ขบวนของนางงาม แต่ละชนเผาในครั้งนี้ ทางอำเภอแม่สาย ได้จัดประกวดนางงาม และขบวนแห่ชิงเงินรางวัลมูลค่า 100,000 บาท

ซึ่งในช่วงนี้ นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวชมงานมหัศจรรย์ 10 ชาติพันธุ์ ที่อำเภอแม่สาย ได้ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภันฑ์น้ำมันเมล็ดคามีเลียและน้ำมันพืช อ.แม่สาย งานมีตั้งแต่วันที่ 6-11 ธ.ค.65 เปิดตั้งแต่ 10 โมงเช้าไปจนถึง 4 ทุ่ม ภายในงานจะจำลองบ้านของแต่ละชนเผา วิถีชีวิตวัฒนะธรรมาดังเดิมของแต่ละชนเผา และยังมีอาหารจำหน่ายของแต่ละชนเผา ให้นักท่องเที่ยวได้มาชิม และสัมผัสวิถีชีวิตของแต่ละชนเผา ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอแม่สาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881