X

ทึ่ง.เด็กน้อยอนุบาลวัย 5 ขวบ ซึ้งในรสพระธรรม อ่านหนังสือยังไม่คล่อง แต่ท่องบทสวดแน่นอน

เชียงราย-ทึ่งมีเด็กน้อยอนุบาลวัย 5 ขวบ สามารถสวดบทธรรมะได้ ทำให้เป็นที่ชื่นชมของผู้ใหญ่ที่พบเห็น

วันที่ 3 ต.ค.2565 มีรายงานว่ามีโซเชียลแชร์เด็กน้อยวัย 5 ขวบ อ่านหนังสือยังไม่ออก แต่ท่องสวดมนต์ได้ ชอบสวดมนต์ในบ้าน และชอบไปที่วัด และชอบซื้อสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับพระสงฆ์ เมื่อเวลาอยู่บ้านก็จะชอบดูโทรศัพท์ เปิดดูแต่เรื่องพระ ทั้งที่อ่านหนังสือไม่ออก ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ไปตามหาบ้านเด็กดังกล่าว ที่บ้านเวียงหอม ม.4 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้พบกับนางแสงหล้า กิ่งแก้ว (แม่) และเด็กชาย กิตติพงศ์ สอนคุ้ม (น้องพีพี) อายุ 5 ปี ตามที่โซเชียลกล่าวถึงเป็นเด็กชอบสวดมนต์ และไปวัด

นางแสงหล้า (แม่) เผยว่า น้องพีพี เรียนอยู่ห้องอนุบาล 3 ในช่วงสถานการณ์โควิดแพร่ระบาด ช่วงนั้นได้สังเกตเห็นลูกชาย เริ่มชอบไปวัดกับยายทุกงาน ไม่ว่าจะวันอะไร ที่ทางวัดมีการประกอบพิธีทางศาสนา และเวลาอยู่บ้านตื่นมาก็จะชอบสวนมนต์ เย็นมาก็สวดมนต์ ไม่ชอบไปเล่นที่ไหน จะสนใจแต่เรื่องพระ หรือเปิดโทรศัพท์มาเปิดดูเรื่องกิจกรรมของพระ  และเวลาพ่อกับแม่พาไปเที่ยวที่ไหน จะไม่ซื้อของเหมือนที่เด็กเล่น จะพุ่งตรงไปที่มีพระ หรือของใช้เกี่ยวกับพระสงฆ์ เช่นรูปพระ ล่าสุดได้ขอให้พ่อสั่งรูปปั้นพระเณรน้อยผ่านทางล่าซาด้า มาให้ตนเอง และอุปกรณ์โต๊ะบูชาพระ น้องพีพีได้นำมาตกแต่งเหมือนโต๊ะบูชาพระ ไว้ที่หน้าของนอนของตนเอง ตื่นมาก็จะมากราบไว้ ท่องบทสวดมนต์ ที่จำได้ หรือก็จะถามยาย

ซึ่งทางพระสุรศักดิ์ สุรสกุโก รักษาการรองเจ้าอาวาส วัดเวียงหมด กล่าวว่า จะเห็นน้องพีพี ชอบมาวัด บางครั้งก็จะให้พ่อแม่มาส่งที่วัด เข้ามากราบไหว้ในโบสถ์ และไปตีระฆังในวัด เสร็จก็กลับบ้าน และทุกวันพระจะมาวัดกับยาย มาร่วมทำวัดกับยาย และผู้เฒ่าผู้แก่ในวัด มีน้องพีพีคนเดียวที่เป็นเด็กมาเข้าวัด เวลานั่งสวดมนต์ทำวัดร่วมกับผู้ใหญ่ จะนั่งนิ่งๆ ไม่เหมือนกับเด็กทั่วไป ที่จะดิ้นไปมา อยู่ไม่เป็นที่ แต่น้องพีพีจะสวดมนต์ร่วมกับผู้ใหญ่ จนเสร็จพิธี ซึ่งจากการสังเกตน้องพีพี จะเป็นคนสงบนิ่ง เรียบร้อย ไม่พูดมาก จะนั่งนิ่งๆ ทำให้ผู้ที่พบเห็น ถึงกับทึ่งในตัวน้องพีพีเด็กวัย 5 ขวบ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881