X

1 ปี มี 1 ครั้ง ชาวบ้านพากัน แห่ไปขุดหาจิ๊กกุ่งในสวนลำไย (อาหารโปรดของคนทางเหนือ)

เชียงราย-1 ปี มี 1 ครั้ง ชาวบ้านพากัน แห่ไปขุดหาจิ๊กกุ่งในสวนลำไย (อาหารโปรดของคนทางเหนือ)

วันที่ 29 ก.ย.2565 มีรายงานว่า ในช่วงปลายฝนต้นหน้าของทุกปี ชาวบ้านคนทางเหนือจะทราบกันดี ว่าในช่วงนี้จะมีแมลงจิ๊กกุ่ง ตัวเติบโตเต็มที่ จะส่งเสียงร้องสนั่นป่า หรือตามส่วนไร่ของชาวบ้าน โดยแล้วส่วนใหญ่จะชอบอยู่ในดิน ใต้ต้นลำไย ซึ่งพอถึงฤดูหาจิ๊กกุ่งแล้ว ชาวบ้านจะเตรียมอุกปกรณ์เช่น ข้อง-ไฟฉาย-น้ำ-เสียมด้ามยาว และขาดไม่ได้ในการไปหาจิ๊กกุ่มกันเป้นกลุ่มใหญ่ ต้องมีเหล้าขาว หลังหามาได้ก้ฉลอง ใครได้มากได้น้อย สนุกสนานกัน
โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังเจ้าของคลิป ที่ อ.ป่าแดด จ.เชียงราย ที่ออกไปหาจิ๊กกุ่งกันนั้น ทราบว่า หลังมีฝนตกไปแล้วหนึ่งวัน และอีกวันมาหากมีแสงแดดส่งจัดตามพื้นสวนต้นลำใยแล้ว ชาวบ้านที่ทำงานเสร็จช่วงเย็น จะเตรียมความพร้อมอุปกรณ์หาจิ๊กกุ่ง นัดพบปะกันตามสวนลำไย หรือต่างคนต่างไปหากัน ซึ่งทราบว่าหลังฝนหยุดไปแล้วหนึ่งวัน อีกวันมีแสงแดดจัด ช่วงหัวค่ำเหล่าจิ๊กกุ่ง ก็จะเริ่มส่งเสียงร้องระงมไปทั่วสวนลำใย ชาวบ้านก็จะเดินไปอย่างเงียบๆ ส่งไฟไปตามบนพื้นดินใต้ต้นลำไย หากพบว่ารูจิ๊กกุ่งเปิดออก ก็จะย่องเงียบๆ นำเสียมดามยาว เสียบลงไปที่ด้านหลังรูจิ๊กกุ่ง เพื่อไม่ให้ตัวจิ๊กกุ่งกลับย้อนเข้าไปในรูได้ แล้วเอามือจะเก็บใส่ภาชนะที่แขวนอยู่ข้างเอวมาด้วย จะเริ่มหาตัวจิ๊กกุ่ง 18.00 น. ไปจนถึง 20.00 น. หลังจากนั้นตัวจิ๊กกุ่ง ก็จะลงรูเงียบ ไม่ส่งเสียงร้อง คนที่ออกไปหาส่วนใหญ่จะหาได้คนละ 70-200 ตัวต่อคืน แล้วแต่ความสามารถของแต่ละคน
ซึ่งตอนนี้จิ๊กกุ่งตัวโตเต็มที่จะมีไข่เต็มท้อง จะมีราคาค่อนข้างราคาสูง หากซื้อขายกันตัวบ้านเรือนของคนที่หามาได้ จะราคาตัวละ 2 บาท หากแม่ค้ารับไปขายในท้องตลาดจะราคาตัวละ 3-4 บาท ซึ่งคนที่หาได้บางคนก็จะขายไม่แม่ค้า บางคนก็จะเก็บไว้กินเอง ใสช่องฟิตไว้ หากอยากกินก็จะนำออกมาประกอบอาหารได้ ซึ่งคนทางเหนือ ส่วนใหญ่ชอบเอาจิ๊กกุ่งมาต่ำน้ำพริก หรือทอดใส่เกลือ จะมีรสชาติมันกรอบ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881