X

นักท่องเที่ยวแห่เที่ยวงานสีสันแห่งดอยตุงเนืองแน่น

เชียงราย-บนดอยตุงจัดแสดงประเพณี วัฒนธรรม และวิถีชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ จำนวน 6 เผ่า ผ่านทางการแต่งกาย บ้านจำลอง สินค้าพื้นบ้าน การแสดงและการละเล่นพื้นบ้าน รวมทั้งมีกาดชาวดอยซึ่งมีสินค้าพื้นบ้านที่ได้รับการคัดสรรจากกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ วางจำหน่าย

วันนี้ (1 ธ.ค.) ที่โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ม.ล.ดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “สีสันแห่งดอยตุง 2018 อินดอยเฟสติวัล” โดยนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย พ.ต.อ.วิรัช สุมมนาพันธุ์ รอง ผบก.ภ.จว.เชียงราย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมครบครัน โดยงานพิธีมีการจัดแสดงรำนก รำโต ของกลุ่มชาติพันธุ์ไทใหญ่และอื่นๆ อีกมากมาย
ภายในงานมีการจัดแสดงประเพณี วัฒนธรรม และวิถีชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ จำนวน 6 เผ่า ผ่านทางการแต่งกาย บ้านจำลอง สินค้าพื้นบ้าน การแสดงและการละเล่นพื้นบ้าน รวมทั้งมีกาดชาวดอย ซึ่งมีสินพื้นบ้านที่ได้รับการคัดสรรจากกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ วางจำหน่ายในซุ้มไม้ไผ่ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อเป็นอาหารและของที่ระลึกในราคาที่ย่อมเยา ท่ามกลางอากาศที่เย็นในช่วงนี้และนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนสามารถไปเยือนสถานที่ต่างๆ ภายในบริเวณการจัดงาน ได้แก่ พระตำหนักดอยตุง สวนแม่ฟ้าหลวง หอแรงบันดาลใจ ศูนย์ผลิตและจำหน่ายงานมือ ฯลฯ ได้อย่างครบครันด้วย
ม.ล.ดิศปนัดดา กล่าวว่า งานดังกล่าวจัดขึ้นเป็นปีที่ 5 แล้วโดยเป็นเวทีที่ชุมชนดอยตุงได้มีโอกาสในการพัฒนาจนเป็นเจ้าของธุรกิจชุมชนเพื่อให้พึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืนและมีศักดิ์ศรี โดยจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.นี้ ไปจนถึงวันที่ 27 ม.ค.2562 ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ภายในงานนอกจากนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับวัฒนธรรมของชนเผ่า 6 เผ่าบนดอยตุงแล้ว สินค้าของชนเผ่าต่างๆ ซึ่งก่อนการจัดงานได้มีการหารือกับชาวบ้าน มีการจัดประกวดและมีการให้ทำแผนธุรกิจ จนคัดสรรรายที่มีศักยภาพเพื่อนำมาให้บริการนักท่องเที่ยวด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881