X

ตื่นตาตื่นใจกับการแต่งกายชุดชนเผ่าอาข่า ในงานโล้ชิงช้า และกระทุ้งกระบอกไม้ไผ่

เชียงราย-ตื่นตาตื่นใจการแต่งกายชุดชนเผ่าอาข่า ในงานโล้ชิงช้า และกระทุ้งกระบอกไม้ไผ่ ที่บนดอยแม่สลอง

วันที่ 3 ก.ย.2565 ชนเผาอาข่าบนดอยแม่สลอง ต.แม่สลองใน จ.เชียงราย ได้จัดพิธีงานโล้ชิงช้า เรียกว่า “แย้ขู่อ่าเผ่ว”  และกระทุ้งกระบอกไม้ไผ่ เรียกว่า “บ่อ ฉ่อง ตุ๊”นายปิยะเดช เชิงพิทักษ์กุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเเม่สลองใน  อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย กล่าวว่า

เพื่อเป็นการสืบสาน ประเพณีวัฒนธรรมของชนเผ่าอาข่าไว้ ซึ่งมีการสืบทอดกันมาตามบรรพบุรุษ ต้นกำเนิดอยู่ที่ประเทศจีน ซึ่งประเพณีการโล้ชิงช้านั้น จะจัดให้กับผู้หญิงชนเผ่าอาข่า เพื่อให้ผู้หญิงชนเผ่าอาข่า ได้แต่งตัวด้วยเครื่องประดับประดา แต่งกายให้สวยสดงดงาม เพื่อให้มาโล้ชิงช้าอวดโฉมให้กับทางฝ่ายชาย  อีกทั้งยังเป็นการเฉลิมฉลอง ให้กับพืชพันธุ์ที่เก็บเกี่ยวมาไว้บริโภค ซึ่งในงานพิธีโล้ชิงช้านั้น จะมีพิธีกรรม ในวันที่ 1 เป็นวันตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ วันที่ 2 เป็นวันโล้ชิงช้า วันที่ 3 เป็นวันเลี้ยงอาหารผู้เฒ่าผู้แก่ และในวันที่ 4 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของพิธีการ ให้ฝ่ายชาย และฝ่ายหญิงออกมาเล่นโล้ชิงช้า กันอย่างสนุกสนาน ถ้าเป็นหนุ่มสาว ก็จะถือว่าเป็นการเล่นโล้ชิงช้าไว้ เล่นจีบกันหยอกล่อเล่นกัน ซึ่งในการจัดงานโล้ชิงช้า และกระทุ้งกระบอกไม้ไผ่ บนดอยแม่สลอง ขึ้นในครั้งนี้ เพื่อเป็นการให้สืบทอดวัฒนธรรมชนของเผ่าอาข่า และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงราย และให้กลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ ได้เรียนรู้ประเพณีของชนเผ่าอาข่า ของตนเอง และให้ชนเผ่าอาข่าได้แสดงออกถึงวัฒนธรรมเผ่าอาข่า อนุรักษ์สืบสานประเพณีต่อไป

ซึ่งในงานโล้ชิงช้า และกระทุ้งกระบอกไม้ไผ่ มีบรรดาชนเผ่าอาข่า ที่เปิดร้านจำหน่ายชุดเสื้อผ้าอาข่า มาจำหน่ายภายในงาน และมีชาวอาข่าบนดอยแม่สลอง นำพืชผักที่ปลูกในสวนของตนเอง ออกมาวางจำหน่าย และยังมีผลิตภัณฑ์กาแฟ มาจัดว่างจำหน่าย ซึ่งภายในงาน จะมีชนเผ่าอาข่าต่างพากันแต่งกายสวยสดงดงาม ในรูปแบบอาข่า เดินภายในงานให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูป และยังมีชนเผ่าต่างๆ  ที่อาศัยอยู่บนดอยแม่สลอง แต่งกายตามแบบเผ่าของตน มาร่วมในงาน  ซึ่งไฮไลท์ของงาน ผู้ที่เดินทางมาชมคือการโล้ชิงช้า และกระทุ้งกระบอกไม้ไผ่ ที่สร้างความตื่นตา ตื่นใจให้กับผู้ที่มาชม ด้วยการแต่งกายของชนเผ่าอาข่า และชนเผ่าต่างๆ ที่มาร่วมงาน ในครั้งนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881