X

หนึ่งหมื่นโคมล้านนาร้อยบุปผานานาพันธุ์..ออกดอกบานสะพรั่งดั่งในแดนเทพนิยาย

เชียงราย-ไร่เชิญตะวัน จัดงานใหญ่ ตระกาลตาประทับใจเมื่อได้มาชม  ศูนย์วิปัสสนา ไร่เชิญตะวัน ตั้งอยู่ที่ บ้านห้วยสัก ต.ห้วยสัก อ.เมือง จ.เชียงราย     เตรียมจัดงานใหญ่ขึ้น เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงปีใหม่

ส่งท้ายด้วยธรรม ต้อนรับด้วยศิล  โดยพระอาจารย์ วุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี) ณ.ศูนย์วิปัสสนาไร่เชิญตะวัน ในวันที่  5 ธันวาคม 2560  ถึง 5 มกรคม 2561

พระอาจารย์วชิรเมธี  กล่าวว่าในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เข้าฤดูหนาวนี้ จะมีนักท่องเที่ยวจากทุกสารทิศ หลั่งไหลกันเข้ามาชมไร่เชิญตะวันทุกปี จำนวนเป็นแสนๆคน  ชึ่งปีนี้ทาง ไร่เชิญตะวัน ได้จัดเทศกาล ท่องเที่ยวไว้คอยต้อนรับโดยมีการเตรียมงานประดับโคม ไว้ถึงหนึ่งหมื่นดวง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมความงดงามแบบล้านนา  ประดับโคมตั้งแต่ทางเข้าไร่สองข้างทางตลอดแนว    นอกจากนั้น ยังได้เตรียมไม้ดอกไม้ประดับนานาพันธุ์กว่าร้อยชนิด  ที่กำลังออกดอกบานสะพรั่ง ให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมความงามของดอกไม้แต่ละชนิด  และถ่ายภาพ

นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบแบบธรรมชาติอย่าได้พลาดโอกาสเซลฟี่  แบบป่าเขาลำเนาไพร สายน้ำใหญ่ติดกับอ่างเก็บน้ำบ้านห้วยสัก  วิวทิวทัศที่สวยงาม ไม่ว่าจะ   สัมผัสอากาศหนาว

จัดงานประดับโคมคนล้านนา เชื่อถือกันว่าถ้าได้บูชาโคมไฟจะทำให้ตัวเอง และ ครอบครัวพบพานแต่ความสุขความสว่างเกิดปัญญา และ เป็นสิริมงคล จึงมีการบูชาโคมมาช้านาน  โคมแต่ละสีจะมีความหมาย ต่างกันไปเช่นสีเหลือง ความหมายคือเป็นบุคลอันเป็นที่รักของผู้คน ส่วนสีชมพูหมายถึงการมีคู่ครองที่ดี สีแดงหมายถึงความทรงพลังด้วยอำนาจ

ดังนั้นการแสดงบูชาโคมไฟ จึงยึดถือกันมาช้านานตั้งแต่อดีตจนถึงปันจุบัน   ไร่เชิญตะวัน ห่างจากตัวจังหวัดเชียงรายเพียง 25 กิโลเมตร ไม่ไกลจากตัวจังหวัดเชียงรายมากนัก  ไร่เชิญตะวันหรือศูนย์วิปัสสนาไร่เชิญตะวันยังเป็นสถานแสวงบุญที่มีชื่อเสียงโด่งดังของเชียงราย จนเป็นที่รู้จักกันไปทั่วประเทศ  ชาวจังหวัดเชียงรายและต่างจังหวัดจะนำโคมไฟมาถวาย กันเป็นจำนวนมาก

ข่าวโดย:ชาติณรงค์ ปัญญาฟู

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881