X

ทางการเมียนมาส่งครูแดนคิวบู๊ กลับไทย “กับพบว่าโอละพ่อ” ที่ถูกเรียกค่าไถ่ 24 ล้าน

เชียงราย-เรื่องครูแดนไปถิ่นว้ายังลึกลับ เมียนมาสอบพบไปบำบัดเมืองโต๋นเอง แต่มีคนซ้อนแผนลวงเรียกค่าไถ่24ล้าน ความมั่นคงไทยส่งเข้าค่ายสอบเข้มไม่เปิดตัว

วันนี้ 9 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่จุดผ่านแดนถาวร สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย พ.อ.สุทธิ์เขตต์ ศรีนิลทิน ผบ.ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง ในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น (ทีบีซี) พ.ต.อ.เขมชาติ วัฒนนภาเกษม ผกก.ตม.จ.เชียงราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำรถยนต์ตู้พร้อมคณะออกเดินทางจากฝั่งไทยข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ไปยังค่ายทหารกองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 331 จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เพื่อรับตัว”ครูแดน” อายุ 40 ปี ผู้กำกับละครและครูสอนศิลปะการต่อสู้ให้กับดารานักแสดง ซึ่งกองกำลังว้าในเขตปกครองพิเศษที่ 2 (สหรัฐว้า) นำตัวมาจากเมืองโต๋น มาส่งให้เจ้าหน้าที่ทหารเมียนมาที่ จ.ท่าขี้เหล็ก เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา

โดยการไปรับตัวครูแดนครั้งนี้ แตกต่างจากการรับตัวผู้ได้รับการช่วยเหลือรายอื่นๆ มาก่อนหน้านี้ที่มีการนำตัวลงที่ด่านพรมแดนก่อนตรวจโรคและสอบปากคำเบื้องต้น แต่กรณีครูแดนนั้นเจ้าหน้าที่ได้พาเดินทางเข้ามายังฝั่งไทยแล้วผ่านด่านพรมแดนออกไปโดยไม่แวะ จากนั้นได้พาไปยัง ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง ตั้งอยู่ภายในค่ายเม็งรายมหาราช เพื่อสอบปากคำถึงเรื่องราวทั้งหมดตั้งแต่การเดินทางเข้าไปในประเทศเมียนมาและเข้าไปอยู่ที่เมืองโต๋นในเขตปกครองของว้าโดยปรากฎภาพถูกล่ามโซ่และมีทหารว้าถือปืนดูแลด้วย ทั้งนี้การนำตัวครูแดนเข้าสู่ฝั่งไทยจนถึงค่ายเม็งรายมหาราชไม่มีการเปิดเผยตัวครูแดนต่อสาธารณชนแต่อย่างใด แต่มีรายงานว่าหลังจากหน่วยงานความมั่นคงได้สอบปากคำครูแดในค่ายทหารเมียนมา แล้วจะส่งตัวมอบให้กับเจ้าหน้าที่ไทยดำเนินการตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตามช่วงกลางปีที่ผ่านมาปรากฎว่าได้มีผู้นำโทรศัพท์มือถือของครูแดนที่ได้บันทึกภาพขณะอยู่ที่เมืองโต๋นออกมาเผยแพร่ทางสื่อสาธารณะแล้วสร้างเรื่องว่าถูกหลอกให้เข้าไปที่ จ.ท่าขี้เหล็ก เพื่อไปรับจ้างถ่ายทำละครในรัฐฉานแต่ถูกขบวนการค้ายาเสพติดหลอกไปคุมขังและใช้แรงงานหนักที่เมืองโต๋น ตรงก้นข้าม อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ห่างจากท่าขี้เหล็กประมาณ 150 กิโลเมตร รวมทั้งมีการติดต่อกับญาติเรียกค่าไถ่เป็นงินจำนวน 24 ล้านบาท ต่อมาลดลงเหลือประมาณ 400,000 บาท ขณะที่นางคำ โมริพันธุ์ มารดา ขอความช่วยเหลือไปยังหลายหน่วยงานจนทำให้ทางการไทยประสานไปยังทางการเมียนมาและสหรัฐว้า กระทั่งมีการนำตัวครูแดนกลับมาประเทศไทยได้สำเร็จ กระนั้นมีรายงานว่าทางการว้าได้สอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการเรียกค่าไถ่นี้และมีการลงโทษไปแล้วหลายคนด้วย.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881