X

จิ้งจกชอบกินข้าวเที่ยงกับคน บนเถียงนา

เชียงราย-พบหนุ่มเจ้าของนา นั่งกินข้าวกับจิ้งจก ทุกวันช่วงกินข้าวเที่ยง จะนำข้าวโยนให้จิ้งจกเป็นก้อนเล็ก ทำให้ฝูงจิ้งจกลงมากิน 

วันที่ 5 ก.ค.2565 ผู้สื่อข่าวได้ทราบว่า มีเหตุการณ์จิ้งจกชอบมากินข้าวเที่ยง บนเถียงกับกับชาวนาเป็นประจำ มากินที่นับ 10 ตัว ซึ่งจะจิ้งจกจะลงมากินข้าวกับคน มานานนับปี ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไป ที่หมู่บ้านตอง ต.ครึ่ง อ.เชียงของ จ.เชียงราย ไปพบกับนายอภิสิท ปันใจ อายุ 45 ปี ซึ่งเป็นผู้ที่นั่งกินข้าวกับจิ้งจก บนเถียงนา ซึ่งผู้สื่อข่าวเข้าไปพบ นายอภิสิท ซึ่งกำลังแกะห่อข้าวเที่ยงออกมากิน อยู่บนเถียงนากลางทุ่งอยู่ และนายอภิสิท กำลังปั้นข้าวเหนียว โยนให้จิ้งจกกิน มีจิ้งจกออกมากิน โดยไม่เกรงกลัว คาบได้ก็วิ่งไปมา เหมือนแย่งกันกิน

นายอภิสิท เล่าว่า ซึ่งก่อนหน้าตนเอง ได้ห่อข้าวมากินข้าวเที่ยง บนเถียงนาเป็นประจำ ในขณะที่กินก็เห็นจิ้งจกวิ่งไปมา ตามไม้บนเถี่ยงนา จึงได้ลองโยนข้าวให้กิน จิ้งจกก็จะแห่มากัดกินข้าวที่โยนให้เป็นประจำ ซึ่งทำแบบนี้มาประมาณปีกว่าแล้ว จิ้งจกเมื่อถึงเวลาเที่ยงวัน เห็นคนนำห่อข้าวมาแกะ ก็จะส่งเสียง และลงมาไต่บนพื้นที่นั่ง วิ่งไปมา เหมือนพร้อมที่จะกินข้าวกับคน นายอภิสิท เล่าอีกว่า ซึ่งเวลาตนเองมากินข้าวเที่ยง 1 คน จิ้งจกจะลงมากินข้าวด้วย หากมีคนมาก ก็จะอย่ห่าง ไม่ยอมเข้าใกล้ หากจะเป็นเพราะกลัวเสียงดังจากคน เวลาพูดคุยกัน และหากท้องฟ้ามืดครึ้ม หรือฝนตก ก็จะไม่ออกมากินข้าวด้วย หาจจะเป็นเพราะกลัวเสียงดังฟ้าร้อง หรือเสียงฝนตก ซึ่งจิ้งจกมักจะออกมาช่วงแดดแรง จิ้งจกที่กินข้าวกับนายอภิสิท จะชอบกินข้าวสวย ซึ่งพบว่าเวลากินข้าวสวยไปแล้ว ก็จะกลับมากินอีกครั้ง หากเป็นข้าวเหนียวกิน 1 วัน อีกวันก็จะไม่ยอมกิน คาดว่ากินข้าวเหนียวไปแล้วอืดท้อง จะอยู่ได้ 2 วัน หากเป็นข้าวสวยไม่อืดท้อง ก็จะมากินอีกครั้ง

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881