X

คณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (กสอ.)ได้อนุญาตให้มีการเคลื่อนย้ายอากาศยาน

เชียงราย- คณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (กสอ.)ได้อนุญาตให้มีการเคลื่อนย้ายอากาศยาน

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2565 คณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (กสอ.)ได้อนุญาตให้มีการเคลื่อนย้ายอากาศยาน เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ท่าอากายานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) จึงได้ดำเนินการประสานงาน กับ สายการบินนกแอร์ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการเคลื่อนย้ายอากาศยาน โดยได้รับการสนับสนุนจาก Aircraft Recovery Team ของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และได้เตรียมการเคลื่อนย้ายอากาศยานที่ประสบอุบัติเหตุออกจากพื้นที่ โดยมีแผนการดำเนินการดังนี้
1.ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ได้ดำเนินกาสร้างถนนชั่วคราวเพื่อใช้ในการรองรับการลากอากาศยานโดยใช้หินคลุกบดอัดและใช้เสื่อกู้อากาศยาน รวมทั้งแผ่นเหล็กรองรับน้ำหนักของอากาศยาน 2. บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ได้ทำการถ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงออกจากอากาศยาน 3. Aircraft Recovery เข้าดำเนินการใส่เบาะลมที่ใต้หัวอากาศยาน และอัดลมเพื่อยกขึ้น

โดยการเตรียมการเคลื่อนย้ายอากาศยาน ในครั้งนี้ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ได้รับการสนับสนุน และความอนุเคราะห์จากหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วม ดังนี้ เสื่อกู้อากาศยาน พร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกู้ภัย จาก กรมท่าอากาศยานโดยท่าอากาศยานพิษณุโลก , แผ่นเหล็กกู้อากาศยาน จาก กองทัพอากาศโดยกองบิน 41 , กำลังพล จำนวน 60 นาย แบ่งเป็นจำนวน 2 ผลัด ๆ ละ 30 นาย จาก มณฑลทหารบกที่ 37 ,รถเทรลเลอร์ จาก องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย รถ Mobile Lighting จาก สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย, รถนำขบวนอุปกรณ์จากท่าอากาศยานพิษณุโลก มาจังหวัดเชียงราย และ จากท่าอากาศยานเชียงใหม่ มาจังหวัดเชียงราย โดยกองบัญชาตำรวจภูธรภาค 5 , รถสุขาเคลื่อนที่ จาก เทศบาลนครเชียงราย และ เต็นท์ จำนวน 4 หลัง จากหมู่บ้านปางลาว
ทั้งนี้ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้ดำเนินการดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ จากกรณีเหตุการณ์อากาศยานลื่นไถลออกนอกทางวิ่ง ดังนี้จัดสนับสนุนรถรับ – ส่งผู้โดยสารที่ “ตกค้าง” ที่ไม่สามารถเดินทางโดยรถที่สายการบินจัดหาไว้ให้ และผู้โดยสารที่มีความประสงค์เดินทางไปยังท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) เพื่อเดินทางต่อไปยังท่าอากาศยานปลายทาง ร่วมกับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย และ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย อีกทั้งรถแท๊กซี่มิเตอร์ และแท็กซี่ลี่มูซีน ให้บริการแก่ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากท่าอากาศยานเขียงใหม่ ตลอด 24 ชั่วโมง , จัดเตรียมร้านค้าให้บริการสำหรับ ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากท่าอากาศยานเชียงใหม่ โดยให้บริการถึงเวลา 22.00 น. และยิ่งไปกว่านั้น ทชร. ได้มีมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสารในการ “ยกเลิกการเรียกเก็บค่าบริการจอดรถยนต์ ” ณ ทชร. จากกรณีเหตุการณ์อากาศยานลื่นไถลออกนอกทางวิ่ง ตามที่ ทชร. แจ้งปิดให้บริการทางวิ่งตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคม 2565 ถึง วันที่ 3 สิงหาคม 2565

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881