X

พนักงานเสิร์ฟร้องถูกลอยแพ ไม่ได้รับค้าจ้าง เข้างานช้า 1 นาทีถูกหัก 300 บาท

เชียงราย-กลุ่มพนักงานเสิร์ฟถูกลอยแพ เข้าร้องสวัสดิการแรงงานฯ ไม่ได้เงินค่าแรง ยังพบจ้างแรงงานอายุต่ำกว่า 18 ปี เข้างานช้า 1 นาที หัก 300 บาท

วันที่ 18 ก.ค. 65 นายพลากร วงค์ประเสริฐ นายฐากูร ยะแสง นายประหยัด เสียงดัง ว่าที่ผู้สมัคร สส.พรรคก้าวไกล นำกลุ่มพนักงานเสิร์ฟ เดือดร้อนจากร้านอาหารแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ปิดปรับปรุงร้าน และไม่ยอมจ่ายค่าจ้างให้พนักงาน จึงได้นำรายชื่อ 30-40 คน นำมอบให้ตัวแทนประมาณ 12 ราย มาร้องขอความเป็นธรรม ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.เชียงราย โดยมีนางสุนีย์ ยิ้มย่อง สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.เชียงราย นายปฐมพงษ์ ตากองแก้ว นักวิชาการแรงงานชำนาญการ เป็นผู้รับเรื่องร้องทุกข์และชี้แจงสิทธิ์ให้ผู้ร้องได้รับทราบ และมีเจ้าหน้าที่จาก สนง.ประกันสังคม จ.เชียงราย และ สนง.จัดหางาน จ.เชียงราย เข้าร่วมด้วย

ซึ่งร้านอาหารดังกล่าว อยู่ในพื้นที่อำเภอแม่สาย รูปแบบร้านเป็น ผับ บาร์ ขายอาหารและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เริ่มเปิดอย่างเป็นทางการ วันที่ 3 มิถุนายน 2565 แต่มีการลองไฟเปิดรับลูกค้าตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 พนักงานทุกคนเริ่มทำงานตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 จนกระทั่งครอบกำหนดจ่ายเงินพนักงานวันที่ 30 แต่ทางเจ้าของร้านแจ้งว่า ขอเลื่อนกำหนดจ่ายเงิน ออกไปเป็นวันที่ 3 ก.ค. เมื่อถึงกำหนด ทางร้านแจ้งว่า ได้นำเอาเงินไปจ่ายค่าเช่าสถานที่ร้านหมด จึงไม่เหลือให้จ่ายพนักงาน ทางพนักงานร้องขอเงินเดือนไปอีก ก็ถูกบ่ายเบี่ยงไปมา จึงได้รวมตัวกันทำหนังสือมาร้อง สวัสดิการแรงงานฯ ในวันนี้ทางด้าน นางสุนีย์ ยิ้มย่อง สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.เชียงราย กล่าวว่า กลุ่มพนักงานเสิร์ฟที่มาร้องในวันนี้ พบว่าพนักงานมีอายุต่ำกว่า 18 ปี และอายุเกิด 18 ปี  ซึ่งพนักงานร้านอาหาร อายุตั้งแต่ 15-18 ปี สามารถทำงานได้ แต่ต้องแจ้งความประสงค์รับพนักงานที่อายุ 15-18 ให้กับทางสำนักงานจังหวัด และสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ภายใน 15 วัน หากไม่พบว่ามีการแจ้ง จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย และหากเจ้านายไม่จ่ายค่าแรงให้ลูกจ้างก็ถือว่ามีความผิดตามกฏหมายนายปฐมพงษ์ ตากองแก้ว นักวิชาการแรงงานชำนาญการ กล่าวว่า พบ 3 ความผิดของร้านอาหารดังกล่าว 1.จ้างแรงงานเด็กโดยไม่ได้รับอนุญาติ 2.จ่ายเงินอัตตราค่าจ้างต่ำกล่าวที่กฏหมายกำหนด ซึ่งจังหวัดเชียงราย จ่ายค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ 315 บาท เดือน 9,450 บาท 3.ความผิดจ่ายค่าจ้างลูกจ้างไม่ตรงตามกำหนด จากนี้จะมีการสอบข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อเอาผิดกับนายจ้างซึ่งพนักงานที่มาร้อง แจ้งว่าทางร้าน ได้แจงผ่านกลุ่มไลน์ พนักงานที่ทำงานครบเดือน จะเคลียร์เงินให้ไม่เกินวันที่10 ส่วนพนักงานที่ทำงานไม่ครบเดือน จะจ่ายหลังวันที่ 10 พนักงานที่ทำงานไม่ครบ 15 วัน และออกโดยไม่แจ้งเหตุผล จะไม่ได้รับเงินเดือน พนักงานที่ประสงค์จะทำงานต่อ ให้ตั้งเป็นพนักงานประจำ แต่จะต้องถูกหักค่าประกัน จากเงินเดือน เพื่อประกันลาออกก่อน หากใครไม่ยอมรับ ให้ลาออกได้เลย ซึ่งพบว่า พนักงานหลายคนยังไม่ได้รับเงินเดือน และบางคนยังได้ไม่ครบ

และพบว่าร้านอาหารดังกล่าว รับพนักงานอายุไม่ถึง18 ปี และไม่มีบัตรประชาชน เข้าทำงาน แต่ถูกเจ้าหน้าที่ว่ากล่าว จึงให้พนักงานอายุต่ำ 18 ออก แต่ละคนก็ยังไม่ได้เงินค่าแรง ยังมีรายงานอีกว่า เวลาเข้างาน 17.00–01.00 หากพนักงานเข้างานช้าเพียง 1 นาที จะถูกหักคนละ 300 บาท ตามกำหนดเลิกงานของร้าน ทุกคืน เวลา 01.00 น. แต่พบว่าพนักงานต้องเลิกเกิดเวลาที่กำหนด แต่ไม่มีการจ่ายค่าแรงเพิ่มแต่อย่างใด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881