X

ลาวส่งคนไทย 19 คนกลับไทย หลังถูกเรียกค่าไถ่ตัว 9 หมื่น

เชียงราย-ช่วยคนไทยจากคิงส์โรมัน 19 คน เรียกค่าไถ่ตัว 9 หมื่น จ่าย 4.5 หมื่น ไม่ยอมปล่อย ยังติดอยู่เป็นร้อยราย เร่งขยายผลขบวนการขนคนข้ามแดน การค้ามนุษย์ข้ามชาติ ของขบวนการอาชยกรรมข้ามชาติ

วันที่ 11 มิ.ย.65 เวลา 14.30 น. ณ ด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) ต. เวียงอ.เชียงของ จ. เชียงราย พ.ต.อ.มณุวัฒน์ กอสนาน ผกก.ด่าน ตม. เชียง แสน พ.ต.ท.หญิง กัญญาวรัตน์ จุลศาสตร์ รอง ผกก.ด่าน ตมเชียงแสน ทีมสหวิชาชีพ ฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายปกครอง ได้ร่วมรับตัว 19 คนไทยที่ร้องขอความช่วยเหลือจากการถูกหลอกไปทำงานในเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ (คิงส์โรมัน) เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว จากเจ้าหน้าที่ ต.ม. ลาว เป็นความร่วมมือกันด้านความมั่นคงชายแดนไทย-ลาว ทางหน่วยงานไทยได้ติดตามมาตั้งแต่เดือน เม.ย.จำนวน 14 คน และเพิ่มมาอีก 5 คนน.ส.เชอรี่ ผู้หญิงคนหนึ่งที่ได้กลับมาครั้งนี้ กล่าวว่า ตนได้จ่ายให้กับบริษัทจีนที่เข้าไปทำงาน 4.5 หมื่นบาท เพื่อไถ่ตัวเอง ซึ่งเป็นค่านายหน้าที่บริษัทกล่าวอ้างว่าได้จ่ายไป 9,000 หยวน แต่ก็ไม่ยอมปล่อย ยังถูกเรียกเงินอีก 4.5 หมื่นบาท จึงขอความช่วยเหลือจากทีมเฉพาะกิจตำรวจลาว จนกระทั่งเพื่อนกลุ่มที่ติดต่อเจ้าหน้าที่ไทยได้จึงได้ออกมาด้วย ดีใจมากที่ได้ออกมา

น.ส.เชอรี่ กล่าวว่า ตอนแรกไม่คิดว่าจะเป็นงานที่ฝั่งลาว ถ้าใช่ตนเองจะไม่ไปเพราะถือบัตรหัวศูนย์ แต่เมื่อถึงท่าน้ำก็ถูกเขาผลักลงเรือไป

ด้านนายบอย กล่าวว่า กลุ่ม 14 คน แยกเป็น 2 กลุ่ม แต่อยู่บริษัทเดียวกัน พูดคุยตกลงว่าจะให้มาเป็นแอดมินเว็ปพนัน เมื่อมาถึงก็ให้มาหลอกคนเทรดเหรียญ รับไม่ได้แต่ก็ทนอยู่เพื่อรอความช่วยเหลือ อาคารชั้นหนึ่งมีหลายบริษัทอยู่กันกว่าร้อยคน ตึกนั้นมี 12 ชั้น เมื่อเข้าไปแล้วไม่สามารถออกจากตึกได้ จะมีคนจีน และคนลาวเฝ้า คนพม่าจะเป็นแม่บ้าน คนที่ทำงานในนั้นจะมีคนไทย ลาว และมีคนชาติอื่นที่พูดภาษาอังกฤษได้ด้วย

นายตั้ม กล่าวว่า ไปทำงานแต่ไม่ได้รับเงินเดือนเมื่อหลอกไม่ได้ก็ต้องขอเงินจากที่บ้าน และถูกเพิ่มชั่วโมงทำงาน จาก 12 เป็น 15 ชั่วโมง บางครั้งก็ 20 ชั่วโมง ถ้ามาสายบางบริษัทหักนาทีละพันหยวน ทำงานไม่ได้เงินแต่ต้องเป็นหนี้ และต้องหาเงินมาไถ่ตัวถ้าจะกลับไทย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ ด่าน ตม.เชียงแสน และฝ่ายความมั่นคง จะได้ปฏิบัติการขยายผลเกี่ยวกับขบวน การขนคนข้ามแดน ขบวนการค้ามนุษย์ และกลุ่มขบวนการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมข้ามชาติต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881