X

ชาวม้งนับถือพระร้องขอวัดคืน ร้อนไปถึงพระสังฆาธิการฝ่ายปกครองสงฆ์ ???

เชียงราย-ชาวม้งนับถือพระ ถือป้ายขับไล่ผู้ร้องไม่ให้มายุ่งเกี่ยววัด ร้อนไปถึงพระสังฆาธิการฝ่ายปกครองสงฆ์ และเจ้าหน้าที่ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาไกล่เกลี่ย จนได้ข้อยุติ เชิญผู้ร้องให้ลดบทบาท คืนวัดให้ชาวบ้านดูแล

วันที่ 7 มิ.ย.2565 ที่วัดธารทอง ม.11 ต.แม่เงิน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย หลังจากมีผู้ร้องเรียนว่ามีการตัดไม้หวงห้ามไปจำนวนหลายต้น ในพื้นที่วัด โดยไม่ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย  อีกทั้งการแต่งตั้งรักษาการแทนเจ้าอาวาส อ้างว่าไม่ชอบทำ จึงมีการร้องไปหลายหน่วยงาน ให้ลงพื้นที่มาตรวจสอบ ซึ่งวัดดังกล่าวมี พระธนเดชพนธ์ โกวิโท รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดธารทองและในวันเดียวการ โดยมี พระครูขันติพลาธร เจ้าคณะ อ.เมืองเชียงราย พระครูพิศาล ธรรมมาทร เจ้าคณะ อ.เชียงแสน (เจ้าอาวาสวัดป่าสักน้อย) พระครูวิศาล ธรรมสถิต รองเจ้าคณะอำเภอเชียงแสน (เจ้าอาวาสวัดแม่เงิน) เจ้าอธิการสมพรน ปัญญาวุฑโฒ เจ้าคณะตำบลแม่เงิน (เจ้าอาวาสวัดท่าเดื่อ) พร้อมทั้งพระสังฆาธิการฝ่ายปกครองสงฆ์ จ.เชียงราย นางเกลียวพรรณ์ ชำโนนงิ้ว ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาเชียงราย นายเสือ ปรุงธัญญพฤกษ์ หน.ป้องกันและพัฒนาป่าไม้เชียงแสน จนท.สปก.เชียงราย กอ.รมน.เชียงราย พ.ต.ท.สิริเดช กันทะมี สวป.สภ.บ้านแซว ร.ต.ไพบูลย์ สายหงส์ หน.ชุดประสานงาน และคุ้มครองป้องกันชุมชนบ้านธารทอง นายจรัญ แก้วดำ รองนายก ทต.แม่เงิน นางโสภา สินธุชัย กำนัน ต.แม่เงิน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมผู้ร้องเรียน ซึ่งได้เข้าประชุมหารือแก้ไขปัญหา เรื่องที่เกิดขึ้นร่วมกันโดยทางผู้ร้องอ้างว่า การตัดไม้หวงห้าม ภายในวัดถือว่าผิดกฏหมาย อีกทั้งการแต่งตั้งพระธนเดชพนธ์ รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดธารทอง โดยมิชอบ ซึ่งตนเองถือว่าวัดดังกล่าว ตนได้เป็นผู้ริเริ่มก่อสร้าง จึงอยากให้พระองค์ดังกล่าว ย้ายออกจากวัดไป  จาการสอบถามไปยังชาวบ้าน วัดธารทองได้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญถวายที่ดิน สปก.มาสร้างวัดบนเนื้อที่ 10 ไร่ 2 งาน และได้มีฆราวาส 1 รายเป็นผู้ดูแลมาโดยตลอด ซึ่งที่ผ่านมา มีการทอดกฐินผ้าป่า ทำให้มีเงินสามารถสร้างวัดธารทอง ได้มาตามลำดับจนถึงปัจจุบันและเมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา ผู้ร้องได้ขอให้มีการประชาคมหมู่บ้านธาร ม.11 ขอยื่นถอดถอน พระธนเดชพนธ์ รักษาการเจ้าอาวาสวัดธารทอง มีพระครูพิศาล ธรรมมาทร เจ้าคณะ อ.เชียงแสน (เจ้าอาวาสวัดป่าสักน้อย) พระครูวิศาล ธรรมสถิต รองเจ้าคณะอำเภอเชียงแสน (เจ้าอาวาสวัดแม่เงิน) เจ้าอธิการสมพรน ปัญญาวุฑโฒ เจ้าคณะตำบลแม่เงิน (เจ้าอาวาสวัดท่าเดื่อ) ผู้ใหญ่บ้านธารทอง กำนัน ทต.แม่เงิน  และชาวบ้านเข้าร่วมราว 200 กว่าคน กับมีมติชาวม้ง 90 เปอร์เซ็น ขอให้พระธนเดชพนธ์ รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดธารทอง ดำรงตำแหน่งต่อ เนื่องจากเป็นที่รักศรัทธาของชาวบ้าน-ชาวม้ง ทำให้ผู้ร้องในครั้งนั้นต้องยอมในที่มติประชาคม โดยในที่ประชาคม มีมติห้ามให้ผู้ร้อง เข้าเกี่ยวข้องกับทางวันธารทอง ม.11 ต่อไป พร้อมให้ชี้แจงส่งมอบทรัพย์สินของวัดคืนทั้งหมด และให้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดธารทอง ได้แต่งตั้งคณะกรรมดูแลวัดเป็นการเร่งด่วน ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นชาวม้ง นับถือบรรพบุรุษ และคริสต์  ผู้ที่นับถือคริสต์เริ่มทยอยเข้าวัดกันมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากความนับถือเลื่อมใส ในตัวพระธนเดชพนธ์ รักษาการเจ้าอาวาสวัดธารทอง ที่สอนธรรมะเข้าถึงชาวม้ง ที่นับถือบรรพบุรุต ทำให้ชาวม้งเริ่มทยอยเข้าวัด มาทำกิจกรรมร่วมวัดมากขึ้น

ซึ่งมติในที่ประชุมวันนี้ทางพระครูขันติพลาธร เจ้าคณะ อ.เมืองเชียงราย พระสังฆาธิการฝ่ายปกครองสงฆ์ กล่าวว่า เรื่องการแต่งตั้งพระธนเดชพนธ์ รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดธารทอง ถูกต้องตามกฏหมายตาม พรบ.พุทธศาสนา อีกทั้ง ได้ร้องขอให้ผู้ร้องยุติบทบาทภายในวัดพร้อมส่งมอบคือให้ ชาวม้งบ้านธารทอง ม.11 ได้ไปจัดการบริหารอย่างถูกต้อง เนื่องจากวัดได้ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายไปแล้ว ต้องอยู่ในระเบียบของทางสำนักพุทธ ส่วนทางด้านการตัดไม้ภายในวัดตามที่ผู้ร้อง ต้องอยู่ที่เจตนาว่าอย่างไร และทางเจ้าหน้าที่จะนำเรื่องเสนอไปยังส่วนกลางอีกครั้ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881