X

เจ้าหน้าที่บุกตรวจยึดสำนักสงฆ์เชียงแสน “รุกป่าสวงน”

เชียงราย-เจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบสำนักสงฆ์ รุกป่าสวงนแห่งชาติป่า พร้อมทำการตรวจยึดส่งดำเนินคดี

วันที่ 26 พ.ค.2565 นายธนชัย จิตนาวณิชย์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 เชียงราย นายประเสริฐ แก้วขาว ปลัดอาวุโส อ.เชียงแสน นายจิรายุส แจ้งจันทร์ ปลัดอำเภอ นายเสือ ปรุงธัญญพฤกษ์ หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชร.11เชียงแสน พ.ต.ท.พิมุข แจ้งจันทร์ สวป.สภ.เชียงแสน และนายเศกสันต์ กองศรี กำนัน ต.ศรีดอนมูล นายสามารถ จันทาพูน นายก อบต.ศรีดอนมูล ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.และ ศปทส.ภ.5 เดินทางไปตรวจสอบที่ สำนักปฏิบัติธรรมม่อนดอยช้างงู พระเจ้าพรหมมหาราช บ้านแม่มะ ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน จ.เชียงรายจากการลงพื้นที่ตรวจสอบสำนักปฏิบัติธรรมม่อนดอยช้างงู ได้พบนางกาญจนา ภาพลงาม ทนายความฝ่ายสำนักสงฆ์ม่อนดอยช้างงู ซึ่งคอยรอพบชี้แจงให้ทางคณะเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ที่มาที่ไปของสำนักปฏิบัติธรรมม่อนดอยช้างงู ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการจับพิกัดเขตที่ตั้งของสำนักปฏิบัติธรรมม่อนดอยช้างงู อยู่ในเขตพื้นที่ป่าสวงนแห่งชาติป่าน้ำมะ และป่าสบรวก ต.เวียง และตำบลศรีดอนมูล อ.เชียงแสนส่วนทางด้าน นายเศกสันต์ ได้นำหลักฐานพร้อมเผยว่า ตนเป็นกำนันตำบลศรีดอนมูล มา 3 ปี ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ว่ามีการบุกรุกป่าตั้งสำนักสงฆ์ ม่อนดอยช้างงู มีการก่อสร้างอาคาร รูปปั้นคล้ายพระพุทธรูปบนเนื้อที่ 11 ไร่เศษ ซึ่งพบว่า บนดอยช้างบนเป็นแหล่งต้นน้ำของหมู่บ้าน ซึ่งก่อนหน้าเคยมีการทำหนังสือสอบถามไปทาง อบต.ศรีดอนมูล ซึ่งพบว่าไม่เคยมีการอนุญาตก่อสร้างสำนักสงฆ์ดอยช้างงูมาก่อน

ด้านนายธนชัย จิตนาวณิชย์ กล่าวว่า สำนักสงฆ์ดังกล่าวตั้งอยู่ในเขตป่า ซึ่งวันนี้ได้มาตรวจสอบทำบันทึก พร้อมส่งดำเนินคดีตามกฏหมายก่อน ตามพรบ.ป่าไม้ 2484 มาตรา 54 กับ55 ยึดถือครอบครอง กับมาตราป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2547 มาตรา 14 แผ้วถางก่อสร้าง หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือ เข้ายึดถือหรือครอบครองในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าน้ำมะ-สบรวก

ส่วนผลสอบวัดพิกัดของเจ้าหน้าที่ป่าไม้พบว่า มีการบุกรุกจำนวน 8 จุด รวมเนื้อที่ 11-1-53 ไร่ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าน้ำมะ และป่าสบรวก ซึ่งเป็นการลุกพื้นที่ของเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งในอำเภอแม่สาย นายปรุงธัญญพฤกษ์ หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชร.11เชียงแสน ได้นำหลักฐานเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.เชียงแสน เพื่อดำเนินคดีต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881