X

ม้งเก่า-ม้งใหม่บ้านธารทองเชียงแสน เกิดข้อพิพาทแยกหมู่บ้าน “โปรยใบปลิวต่อว่ากัน”

เชียงราย-โซนบ้านม้งใหม่ธารทอง ม.11 เจอใบปลิว ข้อความสร้างให้เกิดความแตกแยก หลังจากมีประชาคมขอแบ่งแยกหมู่บ้าน มีบางกลุ่มไม่พอใจหวั่นเสียผลประโยชน์

วันที่ 19 พ.ค.2565 ในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา ที่บริเวณหมู่ม้งบ้านธารทอง ม.11 ต.แม่เงิน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเผ่าม้ง เกิดมีบุคคลนิรนาม นำใบปลิวโปรยในหมู่บ้านม้งธารทอง ม.11 มีข้อความว่า .” พวกที่ย้ายมาอยู่ใหม่ในหมู่บ้านธารทอง จ.เชียงราย นี่ก็ได้รับรองว่าเป็นคนดี และสัญชาติให้พวกมัน ? แต่ตอนนี้พวกมันกลับมาดูถูกผู้นำ และชาวบ้านที่อยู่มานาน ยังมีหน้ามาขอแบ่งเขตด้วย มาทีหลังแล้วยัง หน้าด้าน หน้าไม่อายเหรอ ออกจากหมู่บ้านกลับไป ที่พวกมึงมา “ ซึ่งทั้งหมดเป็นข้อความใบปลิว ซึ่งทราบว่าหมู่บ้านดังกล่าวมีความแตกแยก ระหว่างกลุ่มม้งเก่า-ม้งใหม่ ขอแบ่งแยกหมู่บ้านออกจากกันซึ่งผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สอบถามข้อเท็จจริงนายเฉลิม แซ่ซัง (แกนนำม้งใหม่) เปิดเผยว่า การนำใบปลิวมีข้อความลักษณะนี้มาทิ้งไว้บริเวณโซนหมู่บ้านม้งใหม่นั้น คาดว่าจะเป็นของคนในหมู่บ้าน ซึ่งไม่เห็นดีด้วย กับการขอแยกหมู่บ้านอาจจะกลัวเสียผลประโยชน์หลายด้าน จึงนำใบปลิวมาโปรยให้ม้งใหม่เห็น อีกทั้งประชากรในหมู่บ้านมีจำนวนมากขึ้น เพื่อการพัฒนาของหมู่บ้านให้เข้าถึงม้งใหม่ ซึ่งก่อนหน้างบประมาณของทางราชการไม่ถึงกลุ่มม้งใหม่

นายสรวิชญ สว่างธนานนต์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ได้เผยกับผู้สื่อข่าวว่า กรณีที่มีบุคคลนำใบปลิวมาโปรยนั้น คาดว่าจะเป็นกลุ่มม้งที่ไม่อยากให้แยกหมู่บ้าน จึงนำมาโปรยทิ้งไว้ ซึ่งก่อนหน้ามีประชาคมในหมู่บ้าน ก็มีคนเห็นด้วยกับการแยกหมู่บ้าน แต่มีกลุ่มที่ไม่ที่ไม่อยากให้แยก ก็ไม่แสดงเสียงแสดงตัวตน และส่วนตัวก็เห็นดีด้วยกับการแยกหมู่บ้านทั้งนี้ นายประเสริฐ แก้วขาว ปลัดอาวุโสอำเภอเชียงแสน พร้อมด้วย นายสง่า สิทธิแก้ว นายก ทต.ตำบลแม่งิน นายสมบูรณ์ พรมมินทร์ รองนายก ทต.แม่เงิน ได้ลงพื้นที่บ้านธารทอง ม.11 ต.แม่เงิน อ.เชียงแสน หาข้อเท็จจริงถึงการนำใบปลิวมาโปรยทิ้ง ซึ่งจะก่อมให้เกิดความแตกแยก  นายประเสริฐ แก้วขาว ปลัดอาวุโสอำเภอเชียงแสน กล่าวว่าหมู่บ้านธารทอง ม.11 ซึ่งปัจจุบันมีประชากรเพิ่มมากขึ้น จากการสำรวจของเทศบาล ต.แม่เงิน มีบ้านเรือน 287 หลัง ประชากร 2,028 คน เมื่อปี 2510 ได้มีการอพยพมาจากลาว ย้ายมาอยู่บ้านขุนน้ำคำ อ.เชียงแสน และปี 2534 ได้อพยพมาอยู่บ้านธารทอง ม.11 ปัจจุบัน เริ่มแรกมีเพียง 35 ครอบครัว จนกระทั้งมีชาวม้งต่างถิ่นได้เข้ามาอยู่เพิ่มขึ้นอีก จนกระทั่งปัจจุบันได้มีประชากรเพิ่มมากขึ้น จึงขอมีการแบ่งแยกหมู่บ้าน จนเป็นเหตุม้งเก่ากับม้งใหม่ ไม่ลงรอยกัน ซึ่งปัจจุบันทางเทศบาล ต.แม่เงิน กำลังเตรียมแผนแบ่งเขตให้ชัดเจนขึ้นนายประเสริฐ แก้วขาว ปลัดอาวุโสอำเภอเชียงแสน ยังกล่าวอีกว่า ได้เรียกให้ผู้ใหญ่บ้าน เตรียมประชุมกันอีกครั้ง เพื่อจะชี้แจงให้ทั้งม้งเก่า-ม้งใหม่ ให้เข้าใจถึงการแบ่งแยกหมู่บ้าน และให้คนในหมู่บ้านเกิดความรักความสามัคคีปรองดองกัน เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งแตกแยก ของคนในหมู่บ้าน

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881