X

เกาไม่ถูกที่คัน !!! เปิดไม่ทันเฟสแรก เสนอเปิดจุดผ่อนปรนท่าข้ามน้ำผี (ชัวร์ไม่มั่วนิ่ม)

เชียงราย-เร่งเปิดด่านถาวร อย่าหลงกลปล่อยผีจุดผ่อนปรนท่าน้ำผี อหังการขึ้นมาหากินสะดวกขึ้น ขนต่างด้าว คนร้ายอาชญากร ของเถื่อน สวมบัตรฯ

วันที่ 16 พ.ค.2565 นายภาสกร บุญญลักษม์ ผวจ.เชียงราย ในฐานะ ผอ.ศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา และ ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ได้มีหนังสือด่วนที่สุดวันที่ 13 พฤษภาคม 65 การเปิดจุดผ่านแดนถาวร และจุดผ่อนปรนการค้า ชายแดน ส่งถึง ผวจ.ท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา แจ้งขอเปิดด่านพรมแดน เพื่อให้มีการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว บรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนทั้ง 2 ประเทศ จึงจะดำเนินการเปิดจุดผ่านแดนถาวร และจุดผ่อนปรนการค้า วันที่ 1 มิถุนายน 2565 เปิดจุดผ่านแดนถาวร 2 แห่ง ได้แก่ 1. จุดผ่านแดนถาวรสะพานข้ามแม่น้ำสาย แห่งที่ 1 (เขตเทศบาลแม่สาย) ตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย 2. จุดผ่านแดนถาวรสะพานข้ามแเม่น้ำสายแห่งที่ 2 (บ้านสันผักฮี้) ตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย  และยังพบว่ามีการเสนอเปิดจุดผ่อนปรนอีก 5 จุด เช่น 1.ท่าบ้านสายลมจอย ตำบลเวียงพางคำ 2.ท่าบ้านเกาะทราย ตำบลแม่สาย 3.ท่าบ้านปางห้า ตำบลเกาะข้าง 5.ท่าดินดำ บ้านป่าแดง หมู่ที่ 5 ตำบลเกาะช้าง 5.บ้านสบรวก หมู่ที่ 1 ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสนตามหนังสือเสนอ พบว่าการทำงานของฝ่ายบริหารล่าช้า ไม่ได้พิจารณาเตรียมความพร้อม ดำเนินการขอเปิดด่านพรมแดน ทำให้ด่านพรมแดน แม่สาย-เชียงแสน-เชียงของ ตกรอบเฟสแรก ไปโดยสิ้นเชิง ซึ่งปากท้องคนรากหญ้าเดือดร้อน ธุรกิจต่างๆ ทุกสายอาชีพ  ทุกย่อมหญ้ารอความหวังทางฝ่ายบริหารเชียงราย ให้ดำเนินการเร่งด่วนประสานเพื่อนบ้าน ขอเปิดด่านพรมแดน เพื่อให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนตามกลไก ที่ผ่านมา ยังพบว่า กำลังประสานเพื่อนบ้าน แล้วต้องรอผลตอบรับอีกครั้ง หรือคาดว่าคงต้องรอให้ประกาศเป็นโรคประจำถิ่นก่อนหนังสื่อคำสั่งยังพบว่า “เกิดอาการคัน แต่เกาไม่ตรงจุด”มีการยื่นข้อเสนอทางเมียนมา ขอเปิดท่าข้ามจุดผ่อนปรนอีก 5 จุด ซึ่งใน 4 ท่าข้าม   ผู้บริหารเชียงรายยังคงไม่ทราบว่า แต่ละจุดผ่อนปรน เคยมีประวัติลักลอบขนต่างด้าวผิดกฎหมาย ข้ามมาทำบัตรหัว… ลักลอบขนบุหรี่ อีกทั้ง ฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เปิดคาสิโน คงจะมีการลักลอบข้ามตลอด 24 ชม.(แต่ละแห่งลับหูลับตาคน ซึ่งคนพื้นที่รู้ดี) อีกทั้ง ต้องใช้เจ้าหน้าที่เพิ่มเติม ซึ่งปัจจุบันเฉพาะด่านถาวร 2 แห่ง เฝ้าสกัดตลอดริมแม่น้ำสาย-แม่น้ำรวก  ตำรวจ ทหาร ด่านศุลกากร ตม.เชียงราย ควบคุมโรค บุคลากรไม่พอ ทำงานไม่ทัน หากเปิดจริง จะมีธุรกิจผิดกฎหมายแบบบังตา มองไม่เห็นอีกหลายท่าข้าม

และซึ่งที่ผ่านมา  นายจารึก ศรีอ่อน คณะกรรมาธิการ การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ พร้อมคณะได้ลงพื้นที่ชายแดนแม่สาย ตรวจท่าข้ามต่างๆ ที่ก่อสร้างลุกล้ำ และแอบลักลอบ ทำท่าข้ามผิดกฎหมาย มีการแอบนำต่างด้าวลักลอบข้ามเข้ามาแอบซุกไว้ตามบ้านเรือน ที่ติดริมแม่น้ำสาย มีการลักลอบขนบุหรี่เถื่อนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งมีการลักรอบต่างด้าวเข้ามาสวมบัตร ผู้ต้องหาคดีร้ายแรงประเทศไทย ก็ยังใช้บริการท่าข้ามแม่น้ำสายหลายแห่ง ตามที่เคยเป็นข่าวดัง เพื่อหลีกเรื่องการแสดงหลักฐานตัวตน ทำให้ท่าน้ำแต่ละแห่ง เป็นจุดล่อแหลม มีเจ้าหน้าที่ตรวจตราเข้มค้นตามมาตรการป้องกันโควิด ยังเอาไม่อยู่ “พอเผลอมันโผล่มาอีก”

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881